Giá dầu có thể giảm mạnh nếu các mục tiêu của thoả thuận Paris được thực hiện!

Giá dầu có thể giảm mạnh nếu các mục tiêu của thoả thuận Paris được thực hiện!

09:16 16/04/2021

Theo một công ty tư vấn cho biết hôm thứ Năm, giá dầu có thể giảm xuống chỉ còn $10/thùng vào năm 2050 nếu thế giới thành công trong việc điện khí hóa thị trường năng lượng và hoàn thành các mục tiêu của thỏa thuận Paris.

Một máy bơm dầu tại một mỏ dầu ở Kuwait gần biên giới Ả Rập Saudi.
Một máy bơm dầu tại một mỏ dầu ở Kuwait gần biên giới Ả Rập Saudi.

Công ty nghiên cứu và tư vấn năng lượng Wood Mackenzie cho biết trong một báo cáo rằng nếu các nhà lãnh đạo thế giới hành động quyết liệt hơn nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống 2 độ C vào năm 2050, như được đề ra trong hiệp định về thay đổi khí hậu mang tính bước ngoặt ở Paris, nhu cầu sử dụng dầu sẽ giảm “đáng kể”.

Wood Mackenzie cho biết, nếu kịch bản chuyển đổi năng lượng tăng tốc, thị trường năng lượng sẽ dần được điện khí hóa cho đến năm 2050. Đồng thời, các hydrocacbon gây ô nhiễm nhất như dầu cũng sẽ bị loại bỏ. 

Báo cáo cũng cho biết, theo kịch bản này, nhu cầu dầu có thể giảm 70% vào năm 2050 so với mức hiện tại.

Công ty cũng dự báo nhu cầu đối với dầu sẽ bắt đầu giảm từ năm 2023 và sự sụt giảm này sẽ nhanh chóng tăng tốc sau đó với mức giảm so với cùng kỳ năm ngoái là khoảng 2 triệu thùng/ngày.

Báo cáo cho biết giá dầu có thể đi vào “giai đoạn giảm cuối”, với giá dầu Brent chuẩn quốc tế giảm xuống từ 37 đến 42 USD một thùng vào năm 2030.

Giá Dầu thô Brent đã đạt $66.29/thùng trong phiên giao dịch buổi sáng tại London, sau khi giảm khoảng 0.4%.

Wood Mackenzie cho biết giá dầu có thể giảm mạnh xuống từ 28 đến 32 USD/thùng vào năm 2040, trước khi giảm xuống từ 10 -18 USD/thùng vào năm 2050.

Thị trường dầu thô đừng quá "tự mãn"!

Gần 200 quốc gia đã ký hiệp định Paris về biến đổi khí hậu vào năm 2015, đồng ý theo đuổi nỗ lực hạn chế mức tăng nhiệt của hành tinh xuống “dưới mức thấp” 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp và theo đuổi nỗ lực hạn chế mức tăng nhiệt độ ở mức 1.5 độ C. Trọng tâm chính trước COP26 vẫn được duy trì, mặc dù một số nhà khoa học khí hậu hiện nay tin rằng việc đạt được mục tiêu thứ hai đã là “hầu như không thể”.

Để chắc chắn, một phân tích của Liên hợp quốc được công bố vào ngày 26 tháng 2 cho thấy rằng các cam kết của các quốc gia trên thế giới nhằm hạn chế phát thải khí nhà kính là "rất xa vời" so với các biện pháp thực tế cần thiết để tránh những tác động tiêu cực nhất của khủng hoảng khí hậu. 

Ann-Louise Hittle - phó chủ tịch phụ trách dầu vĩ mô tại Wood Mackenzie, nhấn mạnh rằng báo cáo của công ty tư vấn chỉ là một kịch bản có thể cảy ra chứ không phải là một “dự báo trường hợp cơ sở”.

Bà nói thêm: “Mặc dù vậy, ngành công nghiệp dầu khí cũng không thể tự mãn. “Những rủi ro liên quan đến chính sách biến đổi khí hậu mạnh mẽ và công nghệ thay đổi nhanh chóng là quá lớn”.

CNBC

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ