GDP quý II và dữ liệu PMI sẽ giúp đồng EUR bứt phá?

GDP quý II và dữ liệu PMI sẽ giúp đồng EUR bứt phá?

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

14:43 17/08/2020

Đồng Euro có thể sẽ tiếp tục đắm chìm trong sắc xanh nếu dữ liệu GDP sơ bộ quý II được công bố tốt hơn dự kiến, giúp củng cố hi vọng về sự ổn định trong quá trình phục hồi của nền kinh tế.

Triển vọng phân tích cơ bản: Tăng giá

GDP quý II của Eurozone có thể sẽ ủng hộ tích cực cho đà tăng của EUR

Sự cải thiện này cũng sẽ làm giảm đi tính cấp bách của gói kích thích đang đè nặng lên vai các nhà hoạch định chính sách. Theo ước tính, GDP quý II sẽ giảm 12.1% so với quý I và 15.0% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ số Citi Group Economic Surprise Index (CESI) cho khu vực Eurozone tăng cao hơn kỳ vọng đáng kể. Điều này cho thấy hoặc các nhà hoạch định chính sách có thể đang hơi nghiêm trọng hóa ảnh hưởng của đại dịch, hoặc nền kinh tế đang có những bước hồi phục tốt hơn nhiều so với kỳ vọng, hay chúng cũng có thể đang diễn ra đồng thời.

EUR đã tăng cùng kỳ vọng lạm phát và các dữ liệu kinh tế tốt hơn dự kiến

Kỳ vọng lạm phát tăng khi các dữ liệu kinh tế tốt hơn dự báo

Các nhà đầu tư sẽ chú ý đến bất kỳ động thái nào từ phía Chủ tịch FED Jerome Powell. Trước đó, ông đã cảnh báo các quan chức và trader đều nên thể hiện sự thận trọng trong việc kết luận hàm ý chỉ dựa trên một hoặc một vài dữ liệu kinh tế.

Sự không chắc chắn của các tình huống có thể được phản ánh trong các thống kê kinh tế. Việc này có thể sẽ mang tới những cảm giác an toàn giả tạo cho thị trường và gây ra một đợt điều chỉnh đáng kể.

Trong trường hợp này, EUR có thể sẽ giảm giá so với USD, JPY, mặc dù vẫn mạnh hơn đối với các đồng tiền hàng hóa. Các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ muốn tránh việc “thắt chặt” quá nhanh. Sự thiếu hụt thanh khoản ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang phình to, có thể sẽ tạo ra "hiệu ứng gợn sóng" (ripple effect) và phá hoại sự ổn định tài chính hiện nay.

EUR cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ dữ liệu PMI

Đà tăng của đồng Euro cũng sẽ được hỗ trợ tích cực nếu dữ liệu PMI sơ bộ ngành sản xuất, dịch vụ và hỗn hợp tháng 8 cho thấy triển vọng phát triển kinh tế ngày một gia tăng. Cả ba chỉ số hiện đều đang trên mức 50 điểm – ngưỡng quan trọng giữa sự “mở rộng” và “thu hẹp” của nền kinh tế. Sẽ không ngạc nhiên khi PMI sắp tới tốt như kỳ vọng.

Báo cáo của ECB

Sự biến động của EUR cũng sẽ theo sát các động thái từ biên bản cuộc họp tháng 7 của Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB. Các quan chức đã phát ra những tín hiệu ủng hộ, chỉ báo cho việc họ sẽ làm bất cứ điều gì trong khả năng nhằm ổn định thị trường và khôi phục tính toàn vẹn của nền kinh tế. Mặc dù biên bản cuộc họp có thể không gây ra nhiều biến động tức thì, nhưng sẽ có những nội dung mới trong biên bản này mang đến những thông tin chưa được công bố trước đó.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ