GDP Indonesia tăng 5%, lạm phát Thái Lan tiếp tục được kiểm soát

GDP Indonesia tăng 5%, lạm phát Thái Lan tiếp tục được kiểm soát

09:31 07/02/2023

Tình hình kinh tế của Indonesia và Thái Lan tính đến tháng 1/2023

Indonesia: GDP quý IV tăng 5%

Nền kinh tế Indonesia quý IV tăng trưởng 5% YoY (ước tính của Bloomberg: 4.9%) so với 5.7% trong quý III, tăng từ mức thấp vào năm 2021. Quốc gia này đã tăng trưởng 5.3% vào năm 2022 từ 3.7% vào năm 2021. Đây là mức cao nhất trong chín năm kể từ năm 2013, được hỗ trợ bởi việc mở cửa trở lại và giá cả hàng hóa toàn cầu tăng cao. Con số này cũng gần mức cao nhất theo ước tính của Ngân hàng trung ương Indonesia (BI) là 4.7 - 5.5%.

Về mặt chi tiêu, chi tiêu hộ gia đình quý IV vẫn ổn định ở mức 4.5% YoY và so với 5.4% trong quý III. Chi tiêu chính phủ giảm 4.8% so với -2.6% trong quý III, trong khi đầu tư giảm từ 5% của quý III xuống 3.3% trong bối cảnh các điều kiện tiền tệ thắt chặt hơn. Các vấn đề bên ngoài là yếu tố chính đóng góp vào dữ liệu này, với xuất khẩu duy trì ở mức hai con số và tăng 14.9% từ 19.4% trong quý III. Giá cả hàng hóa toàn cầu vẫn ổn định nhưng có xu hướng thay đổi trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu yếu hơn.

Về mặt sản xuất, hoạt động sản xuất quý IV tiếp tục mở rộng lên 5.6% YoY từ mức 4.8% trong quý III, trong khi hoạt động dịch vụ lưu trú và ăn uống vẫn tăng mạnh 13.8% so với 17.8% trước đó. BI đang dự đoán dữ liệu này sẽ tăng 4.5 - 5.3% trong năm 2023. Nhu cầu trong nước cần tiếp tục phục hồi để bù đắp cho sự suy yếu của các yếu tố bên ngoài. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể giúp thúc đẩy nhu cầu đối với hàng hóa. USD/IDR đã tăng hơn 1% vào ngày hôm qua và đóng cửa ngay trên mức 15,000. Cặp tiền này đã duy trì quanh 15,000 trong vài tuần qua sau khi giảm mạnh từ 15,600 kể từ đầu năm.

Thái Lan: Lạm phát tiếp tục được kiểm soát trong tháng 1

Dữ liệu CPI toàn phần tháng 1 giảm xuống 5% YoY (ước tính của Bloomberg: 5.1%) từ 5.9% trong tháng 12. Đây là mức thấp nhất trong 9 tháng, kể từ tháng 5 năm ngoái và sẽ là tin vui đối với Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT). Đây là một dấu hiệu khác cho thấy lạm phát có thể đã đạt đỉnh. Chỉ số CPI đã ổn định kể từ mức cao 7.9% vào tháng 8/2022, chủ yếu là do giá lương thực và năng lượng thấp hơn. Dữ liệu CPI lõi, không bao gồm giá lương thực và năng lượng, chỉ giảm một chút từ 3.2% trước đó xuống 3%. Chính phủ dự báo chỉ số CPI toàn phần sẽ giảm trở lại mức 2 - 3% vào năm 2023.

Sắp tới, sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu trong nước do ngành du lịch phát triển trở lại có thể gây ra rủi ro lạm phát, đặc biệt là trong ngành dịch vụ và khách sạn. Sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc sẽ là một yếu tố quan trọng. Vào năm 2022, có 11.2 triệu khách du lịch nước ngoài và chính phủ dự đoán sẽ có khoảng 25 - 27.5 triệu trong năm nay. Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT) nhận định con số này thậm chí có thể cao hơn 30 triệu trong năm nay. Mặc dù ở mức vừa phải, nhưng lạm phát vẫn trên 3% và có khả năng tăng cao hơn do du lịch. Thị trường kỳ vọng BoT sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản một lần nữa vào tháng 3 lên 1.75%.

Đối với THB, đồng tiền này đã giảm so với USD trong tuần qua. USD/THB đã tăng trở lại từ mức thấp 32.50 vào tuần trước lên 33.70. Từ đầu năm đến nay, THB vẫn tăng 2.8% so với USD, một trong những đồng tiền dẫn đầu trong số các loại tiền tệ châu Á trong năm nay.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ