GDP Đức cho thấy dấu hiệu đầu tiên của sự suy thoái

GDP Đức cho thấy dấu hiệu đầu tiên của sự suy thoái

09:22 16/01/2023

GDP quý IV của Đức cho thấy lạm phát cao đang ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế nước này

GDP thực của Đức tăng 1.9% vào năm 2022, khá giống với kỳ vọng (ước tính: 1.8%; Commerzbank: 1.9%). Mức tăng phần lớn đến từ sự phục hồi của nền kinh tế sau khi đại dịch Corona lắng xuống. Quan trọng hơn đối với những người tham gia thị trường là tuyên bố của Văn phòng Thống kê Liên bang rằng GDP của Đức trong quý IV có thể không thay đổi so với quý trước – sau khi tăng 0.4% trong quý III. Điều này cho thấy lạm phát cao đang ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Đức. Lĩnh vực bán lẻ và khách sạn đã công bố doanh số bán hàng thấp hơn trong quý IV. Tiêu dùng cá nhân đang chịu áp lực từ lạm phát cao, điều này đang làm giảm sức mua của người tiêu dùng. Ngược lại, bất chấp các vấn đề của ngành sử dụng nhiều năng lượng, sản xuất công nghiệp đã đi ngang kể từ mùa xuân, một phần do việc nới lỏng về nguồn cung cho phép các công ty giải quyết số đơn đặt hàng tồn đọng kỷ lục.

Triển vọng: Suy thoái nhẹ

Giá năng lượng tăng mạnh sẽ không dẫn đến một cuộc suy thoái sâu trong năm nay. Kịch bản này đã không còn được tranh luận trong một thời gian, chủ yếu là do tình trạng thiếu khí đốt khó xảy ra và chính phủ đang hỗ trợ phần lớn chi phí cao hơn thông qua nhiều biện pháp khác nhau. Tuy nhiên, có khả năng một cuộc suy thoái nhẹ sẽ xảy ra. Điều này là do ở khắp phương Tây, các ngân hàng trung ương đã phải tăng lãi suất đáng kể do lạm phát cao. Đường cong lợi suất của Mỹ đảo ngược lớn, thường xuyên báo trước một cuộc suy thoái trong những thập kỷ qua. Trái phiếu chính phủ Đức cũng đang cho thấy sự đảo ngược, đây cũng là một chỉ báo suy thoái khá đáng tin cậy. Đơn đặt hàng xây dựng của Đức, nhạy cảm với lãi suất, đã giảm đáng kể và các dấu hiệu cho thấy sự đầu tư của công ty chậm lại cũng sẽ sớm xuất hiện. Một lập luận khác ủng hộ khả năng suy thoái nhẹ là các gói cứu trợ của chính phủ Đức không thể hỗ trợ mọi hộ gia đình và công ty được giảm bớt hậu quả của chi phí năng lượng cao. Nói chung, chúng tôi tiếp tục dự đoán GDP của Đức sẽ giảm 0.5% trong năm nay.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ