Fed tăng lãi suất thêm 0.5% - mức tăng lớn nhất trong hai thập kỷ - để chống lạm phát

Fed tăng lãi suất thêm 0.5% - mức tăng lớn nhất trong hai thập kỷ - để chống lạm phát

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:15 05/05/2022

Cục Dự trữ Liên bang hôm thứ Tư đã tăng lãi suất thêm 0.5%, bước đi mạnh mẽ nhất trong cuộc chiến chống lạm phát cao nhất trong 40 năm qua.

Powell - Chủ tịch Fed
Powell - Chủ tịch Fed

“Lạm phát đang ở mức quá cao và chúng tôi hiểu những khó khăn mà nó đang gây ra. Chúng tôi đang khẩn trương khắc phục tình trạng này”, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong một cuộc họp báo, ông mở đầu bằng một bài phát biểu trực tiếp gửi tới “người dân Mỹ”. Ông lưu ý gánh nặng lạm phát đối với những người có thu nhập thấp hơn, nói rằng, "chúng tôi cam kết sẽ khôi phục sự ổn định giá cả."

Cùng với việc tăng lãi suất, ngân hàng trung ương cho biết họ sẽ bắt đầu giảm lượng tài sản nắm giữ trên bảng cân đối kế toán trị giá 9 nghìn tỷ USD. Fed đã mua trái phiếu để giữ lãi suất thấp và dòng tiền chảy qua nền kinh tế trong thời kỳ đại dịch, nhưng sự gia tăng giá cả đã buộc họ phải suy nghĩ lại về chính sách tiền tệ.

Thị trường đã chuẩn bị sẵn sàng cho cả hai động thái này nhưng dù sao cũng biến động trong suốt cả năm. Các nhà đầu tư đã tin tưởng vào Fed sẽ hành động tích cực trong việc đảm bảo thị trường hoạt động tốt, nhưng lạm phát tăng cao khiến họ phải thắt chặt hơn.

Việc tăng lãi suất vào thứ Tư sẽ đẩy lãi suất điều hành lên phạm vi 0.75% -1% và định giá thị trường hiện tại kỳ vọng lãi suất tăng lên 2.75%-3% vào cuối năm, theo dữ liệu của CME Group.

Thị trường hiện kỳ ​​vọng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ trong những tháng tới. Powell dường như loại trừ khả năng Fed trở nên “diều hâu” hơn khi nói rằng chỉ có các động thái 50 điểm cơ bản mới "được đưa ra bàn bạc trong vài cuộc họp tiếp theo”.

Kế hoạch được vạch ra vào thứ Tư sẽ khiến ​​việc giảm bảng cân đối kế toán diễn ra theo từng giai đoạn, với việc Fed cho phép một phần trái phiếu đáo hạn và tái đầu tư phần còn lại. Bắt đầu từ ngày 1 tháng 6, kế hoạch sẽ bao gồm ​​30 tỷ USD trái phiếu kho bạc và 17.5 tỷ USD cho chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp được đáo hạn. Sau 3 tháng, giới hạn đối với trái phiếu kho bạc sẽ tăng lên 60 tỷ USD và 35 tỷ USD cho các chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp.

Mặc dù một số thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đã ủng hộ các động thái tăng lãi suất lớn hơn trước đó, quyết định lãi suất hôm thứ Tư đã nhận được sự ủng hộ nhất trí của toàn bộ thành viên.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ