Fed hoàn toàn có thể cắt giảm lãi suất tới 2 lần vào 2024

Fed hoàn toàn có thể cắt giảm lãi suất tới 2 lần vào 2024

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

02:40 25/11/2023

Các điều kiện tài chính tiếp tục bị thắt chặt ngay cả khi Fed không làm gì. Tuy nhiên, hành động tiếp tục chờ đợi này vào năm tới sẽ có nguy cơ xảy ra suy thoái.

Kịch bản về hai lần cắt giảm lãi suất của Fed vào đầu năm 2024 đang được xây dựng
Kịch bản về hai lần cắt giảm lãi suất của Fed vào đầu năm 2024 đang được xây dựng

Giờ đây, ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng Cục Dự trữ Liên bang nên ngừng tăng lãi suất - một sự thay đổi mà đã dự đoán vào tháng trước, do đó đã đến lúc phải suy nghĩ về thời điểm và mức độ cắt giảm lãi suất mà các nhà hoạch định chính sách sẽ dự tính.

Người ta thường nghĩ điều đó sẽ không xảy ra cho đến khi lạm phát quay trở lại mức mục tiêu 2% của Fed hoặc nguy cơ suy thoái kinh tế tăng cao. Lần cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra sớm hơn thế chứ không phải do nền kinh tế suy thoái nghiêm trọng. Căn cứ vào diễn biến của thị trường lao động và lạm phát, việc cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản trong nửa đầu năm 2024 sẽ giúp duy trì đà tăng trưởng trong khi vẫn duy trì quan điểm chính sách, ít nhất là hạn chế phần nào và tiếp tục gây sức ép lên giá cả.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed khó có thể thảo luận về khả năng cắt giảm lãi suất ít nhất cho đến cuộc họp tháng 12 của họ. Nhưng kể từ loạt dự báo kinh tế gần đây nhất của họ vào tháng 9, cả thị trường lao động và lạm phát đều có xu hướng thấp hơn dự kiến - một lý do rõ ràng khiến họ chuyển từ xu hướng tăng lãi suất sang xu hướng cắt giảm lãi suất.

Tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức 3.9%, tăng từ mức 3.8% vào cuối năm ngoái. Dữ liệu lạm phát PCE nhận được trong tuần này và xu hướng trong những tháng gần đây chỉ ra con số cuối năm ở mức gần 3.5%, thấp hơn so với dự báo quý 4 là 3.7% đối với thước đo chỉ số tiêu dùng PCE cơ bản ưa thích của Fed.

Hoàn toàn có thể cho rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ trở nên xấu đi và lạm phát sẽ chậm lại hơn nữa do Chủ tịch Fed Jerome Powell tin rằng chính sách tiền tệ hiện tại “có thể bị hạn chế đáng kể”.

Lạm phát cơ bản ở mức 3.5% vẫn vượt xa mức mục tiêu 2% của Fed, nhưng chỉ riêng con số đó không phản ánh được toàn bộ câu chuyện. Từ tháng 6 đến tháng 9, lạm phát chi tiêu tiêu dùng cá nhân chỉ tăng ở mức 2.4% hàng năm và tháng 10 dự kiến ​​cũng sẽ tương tự. Sự suy yếu tiếp tục kéo dài, và một yếu tố quan trọng đã xuất hiện (điều này đã rõ ràng ngay cả trong tháng 7) khi thị trường cho thuê trì trệ dần dần được phản ánh trong các số liệu thống kê chính thức. Với thị trường lao động hiện đã cân bằng trở lại, không có lý do gì để cho rằng tiền lương sẽ đẩy lạm phát lên cao hơn.

Điều quan trọng là vào thời điểm chính sách thắt chặt, Fed không thể đợi cho đến khi lạm phát quay trở lại mức 2% hoặc thị trường lao động có dấu hiệu suy yếu đáng kể – khi đó, nền kinh tế gần như chắc chắn sẽ suy thoái, điều mà ngân hàng trung ương không mong muốn. Các nhà hoạch định chính sách sẽ muốn tiếp cận một cách chủ động. Đó là lúc ý tưởng cắt giảm lãi suất xuất hiện - điều mà tôi đã đề cập vào tuần trước để đáp lại luận điệu “hạn chế đáng kể" của Powell.

Việc cho rằng chính sách có tính hạn chế cao bắt nguồn từ việc so sánh mức lãi suất quỹ liên bang với lạm phát. Sử dụng ước tính hàng năm trong sáu tháng về thước đo lạm phát của Fed cho thấy chính sách tiền tệ đang thắt chặt hơn so với 16 năm qua và quan trọng hơn là đã thắt chặt hơn kể từ tháng 7, ngay cả khi không tăng lãi suất thêm, vì lạm phát đã giảm.

Đã đến lúc dừng lại?

Các điều kiện tài chính đã trở nên thắt chặt hơn kể từ lần tăng lãi suất gần đây nhất của Fed vào tháng 7.

Khi áp lực giá tiếp tục giảm, Fed thậm chí còn dự đoán áp lực giá cả còn giảm tốc nhanh hơn vào năm 2024, chính sách sẽ ngày càng sẽ thắt chặt hơn nữa nếu không có đợt cắt giảm lãi suất nào xảy ra sau đó. Bằng cách giảm lãi suất với mức khuyến nghị tối thiểu là 50 điểm cơ bản, khi đó Fed có thể bù đắp được phần nào mức giảm lạm phát trong khi vẫn hạn chế vừa phải thay vì "hạn chế đáng kể". Đây được cho là những gì Fed đã làm vào năm 2019, khi hạ lãi suất 75 điểm cơ bản mặc dù nền kinh tế không suy thoái.

Ngày càng có nhiều ý kiến ủng hộ Fed hạ lãi suất, nhưng lại không có sự đồng thuận trong quy mô hạ lãi suất cũng như thời điểm và lý do nới lỏng chính sách. Goldman Sachs dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất một lần vào năm 2024, nhưng phải đến quý IV, trong khi các chiến lược gia tại Ngân hàng Đầu tư UBS dự báo sẽ cắt giảm mạnh khi nền kinh tế bước vào suy thoái. Dự báo của các nhà kinh tế của Bloomberg là lãi suất chính sách chuẩn sẽ giảm 25 điểm cơ bản trong quý II.

Quan điểm của người viết cho rằng Fed sẽ có khả năng sẽ giảm lãi suất sớm hơn, có thể ngay trong tháng Ba. Do bởi cơ quan này sẽ không còn lo ngại về tình trạng nền kinh tế “quá nóng” như đã từng có trong hai năm qua với tốc độ lạm phát cơ bản được cho là ở mức 2.5% hoặc thấp hơn, và việc nới lỏng trong những tháng tới. Do sự sụt giảm của thị trường lao động gần đây, các quan chức không thể loại trừ một kết quả tồi tệ hơn nhiều vào năm 2024. Chính sách hiện đang thắt chặt và Fed tin rằng nó sẽ trở nên thắt chặt hơn khi lạm phát giảm.

Nếu chính sách tiền tệ là một chiếc ô tô, sẽ khôn ngoan hơn nếu bạn “nhả chân phanh ra ngay bây giờ” như Fed đã nói, thay vì mạo hiểm va chạm bằng cách trì hoãn quyết định quá lâu. Cuộc họp tháng 3 của Fed – nơi mà thị trường hiện đặt ra khả năng cắt giảm lãi suất khoảng 35% – vẫn còn 4 tháng nữa mới diễn ra, còn nhiều thời gian để đảm bảo dữ liệu lạm phát tiếp tục phù hợp và để thị trường điều chỉnh theo động thái chính sách.

Điều chỉnh lại chính sách bằng cách chủ động giảm lãi suất là cách tốt nhất để duy trì tăng trưởng trong khi vẫn lo ngại về lạm phát.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ