Fed giữ nguyên lãi suất, báo hiệu sẽ tiếp tục thắt chặt trong năm nay

Fed giữ nguyên lãi suất, báo hiệu sẽ tiếp tục thắt chặt trong năm nay

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

02:57 15/06/2023

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã tạm dừng tăng lãi suất vào cuộc họp thứ Tư sau 15 tháng thắt chặt liên tục, nhưng báo hiệu rằng họ có thể sẽ tiếp tục thắt chặt vào một thời điểm nào đó để hạ nhiệt lạm phát.

Dot Plot tháng 6 của Fed
Dot Plot tháng 6 của Fed

Theo tuyên bố mới nhất, “việc giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp này cho phép Ủy ban đánh giá thêm thông tin và ý nghĩa với chính sách tiền tệ.” Ngoài ra, dot plot mới nhất cũng dự báo lãi suất cuối năm nay tăng từ 5.1% lên 5.6%.

Các quan chức đều đã bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất. Trong số 18 người, có 12 dự báo lãi suất cuối năm nay ở mức 5.5-5.75%, cho thấy các quan chức vẫn đồng lòng rằng cần thắt chặt thêm để hạ nhiệt lạm phát. Dot plot dự báo có thêm 2 lần tăng lãi suất 25bp nữa trong năm nay.

Chủ tịch Jerome Powell cho biết gần như tất cả các quan chức Fed đều tin rằng cần tăng lãi suất “thêm một chút” vào năm 2023 để hạ nhiệt lạm phát. Ông từ chối nói về việc liệu tháng 7 có tăng lãi suất không, cho rằng cuộc họp này sẽ rất “sôi động.”

Ông cũng cho biết “áp lực lạm phát vẫn cao và con đường đưa lạm phát trở lại 2% còn rất dài.”

Ông nói thêm rằng ủy ban coi việc giữ lãi suất là hợp lý sau khi đã tăng rất nhanh, và việc tạm dừng chính là việc tiếp tục giảm tốc độ thắt chặt khi gần đến mục tiêu.

“Chúng tôi đã làm được nhiều, và ảnh hưởng của các đợt thắt chặt trước đây vẫn chưa hiện hữu hoàn toàn.”

Chỉ số S&P 500 ngay lập tức giảm khi quyết định được công bố. USD hồi phục, lợi suất 2 năm chạm mức cao nhất kể từ tháng 3. Thị trường định giá đỉnh lãi suất Fed ở mức 5.34% trong tháng 9.

Buổi họp báo của chủ tịch Powell

Việc giữ nguyên lãi suất là điểm dừng chân đầu tiên trong chiến dịch thắt chặt mạnh mẽ nhất của Fed trong nhiều thập kỷ để kiềm chế lạm phát, đưa lãi suất từ gần 0 lên 5.25% trong hơn 1 năm.

Đầu năm nay, thị trường cổ phiếu và trái phiếu đã biến động rất mạnh và bốn ngân hàng khu vực đã sụp đổ khi các nhà hoạch định chính sách nhanh chóng thắt chặt để bắt kịp với lạm phát.

Tuy nhiên, thị trường lao động vẫn rất mạnh và lạm phát vẫn cao gấp đôi mục tiêu 2% của Fed.

Cả chủ tịch Powell và thành viên hội đồng thống đốc Philip Jefferson đều đã đánh tiếng ủng hộ giữ nguyên lãi suất từ trước cuộc họp, cho rằng cần đợi thêm dữ liệu để đánh giá tình hình.

Một số quan chức khác như ông Christopher Waller có ủng hộ giữ nguyên lãi suất nhưng chưa muốn nói rằng đã kết thúc chu kỳ thắt chặt khi lạm phát vẫn rất dai dẳng.

Các quan chức đang dựa vào nhu cầu suy yếu và thị trường lao động hạ nhiệt sẽ kiềm chế lạm phát.

Tín hiệu trái chiều

Tuy vậy, những tín hiệu Fed mong rằng sẽ cho thấy nền kinh tế hạ nhiệt lại tương đối trái chiều.

Niềm tin tiêu dùng giảm trong tháng 5, nhưng doanh số bán lẻ lại tăng trong tháng 4.

Chủ tịch Powell nói rằng thị trường lao động vẫn thắt chặt. Biên chế phi nông nghiệp tăng 339 nghìn trong tháng 5, còn cơ hội việc làm vẫn ở mức cao.

Lạm phát có giảm nhưng vẫn cao, với PCE tăng 4.4% so với cùng kỳ trong tháng 4. Còn theo Bộ Thống kê Lao động, CPI tiếp tục hạ nhiệt trong tháng 5, một tín hiệu đáng hoan nghênh.

Chủ tịch Powell nói rằng ông và các cộng sự tin có rủi ro lạm phát tiếp tục tăng, dù có cho biết thêm rủi ro về việc “thắt chặt quá nhiều hoặc quá ít đã cân bằng hơn.”

Ông cũng cho biết việc hạ lãi suất sẽ phải chờ vài năm nữa khi lạm phát đã giảm đáng kể.

Dự báo mới

Theo dự báo mới trong cuộc họp này:

  • Tăng trưởng GDP 2023 được điều chỉnh tăng từ 0.4% lên 1%, 2024 giảm nhẹ từ 1.2% xuống 1.1%, 2025 giảm nhẹ từ 1.9% xuống 1.8%
  • Thất nghiệp 2023 được điều chỉnh giảm từ 4.5% xuống 4.1%, 2024 và 2025 điều chỉnh giảm từ 4.6% xuống 4.5%. Trong tháng 5, thất nghiệp đạt 3.7%.
  • Lạm phát PCE lõi 2023 được điều chỉnh tăng từ 3.6% lên 3.9%, 2024 giữ nguyên ở mức 2.6%, 2025 tăng từ 2.1% lên 2.2%

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ