Fed dự kiến cắt giảm tốc độ tăng lãi suất tháng 12 trong bối cảnh hy vọng hạ cánh mềm

Fed dự kiến cắt giảm tốc độ tăng lãi suất tháng 12 trong bối cảnh hy vọng hạ cánh mềm

09:41 01/12/2022

Chủ tịch Jerome Powell củng cố kỳ vọng rằng Fed sẽ giảm tốc độ thắt chặt vào tháng 12 và đưa ra kịch bản kiềm chế lạm phát mà không khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái

Lãi suất sẽ tăng cao đến mức nào và các nhà hoạch định chính sách sẽ giữ nguyên bao lâu tùy thuộc vào dữ liệu của nền kinh tế trong bối cảnh NHTW đang chống lại lạm phát cao nhất trong 40 năm. Nhưng ông Powell, trong một bài phát biểu hôm thứ Tư, đã cho thấy sự lạc quan rằng áp lực giá sẽ chậm lại, khiến chứng khoán Mỹ phục hồi khiến giới đầu tư vui mừng vì thông điệp từ Chủ tịch Fed đã không còn hawkish.

Quan điểm của ông, khi các quan chức Fed chuẩn bị bước vào giai đoạn tạm ngừng hoạt động trước cuộc họp ngày 13-14/12, khiến thị trường kỳ vọng mạnh mẽ rằng Fed sẽ giảm mức tăng lãi suất xuống 50 điểm cơ bản sau bốn động thái 75 điểm cơ bản liên tiếp.

Derek Tang, một nhà kinh tế tại LH Meyer ở Washington, cho biết: “Chủ tịch Powell đã cố gắng cân bằng giữa việc báo hiệu một bước ngoặt có thể xảy ra và việc không quá khuyến khích khẩu vị rủi ro. Mục tiêu chính của ông ấy là đưa ra thông điệp sẽ không nới lỏng chính sách tiền tệ vào năm 2023. Tâm lý thị trường được cải thiện vì chiến lược giữ nguyên lãi suất lâu hơn có nghĩa là không tăng lên quá nhiều nữa”.

Các quyết định của Fed - động thái mạnh mẽ nhất kể từ những năm 1980 - đã nâng phạm vi lãi suất lên 3.75% - 4% từ mức gần bằng 0 vào tháng 3. Powell cho biết lãi suất có khả năng “cao hơn một chút” so với ước tính tháng 9 của các quan chức Fed là 4.6% trong năm tới. Những dự đoán đó sẽ được cập nhật tại cuộc họp tháng 12.

“Thời điểm để điều chỉnh tốc độ tăng lãi suất có thể là ngay sau cuộc họp tháng 12,” ông Powell phát biểu tại Viện Brookings ở Washington. “Thời điểm đó ít quan trọng hơn nhiều so với việc chúng ta sẽ cần tăng lãi suất lên bao nhiêu để kiểm soát lạm phát và khoảng thời gian cần thiết để duy trì lãi suất ở mức hạn chế.”

Chủ tịch Powell lưu ý rằng giá hàng hóa đã giảm và lạm phát cũng đang hạ nhiệt theo một số thước đo. Mặt khác, chi phí dịch vụ vẫn là một thách thức. “Sẽ cần nhiều bằng chứng hơn về việc lạm phát đang thực sự giảm. Sự biến động của lạm phát trong tương lai là không chắc chắn.”

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết: “Việc điều chỉnh tốc độ tăng lãi suất khi tiến gần đến mức đủ hạn chế để giảm lạm phát là hợp lý”.

Ông nói, dữ liệu kinh tế đã cho thấy “dấu hiệu” về nhu cầu lao động giảm. Nhưng vẫn chưa đủ, và nhận xét của ông ngụ ý rằng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi ba điều kiện - giá cả hàng hóa giảm, lạm phát thấp hơn và nhu cầu lao động hạ nhiệt - được đáp ứng rõ ràng.

Khi được hỏi liệu Fed có thể giảm lạm phát mà không khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái nghiêm trọng hay không, Powell rất lạc quan cho biết rằng Fed có thể làm được như vậy.

“Tôi tin rằng có một khả năng dẫn đến hạ cánh mềm,” Powell nói, định nghĩa đó là tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ mà không có suy thoái nghiêm trọng.

“Viễn cảnh đó là: thị trường lao động hạ nhiệt, lạm phát hàng hóa và dịch vụ nhà ở giảm,” ông nói. “Và thị trường đã thấy dấu hiệu lạm phát bắt đầu giảm. Tôi nghĩ điều đó rất hợp lý.”

Giới đầu tư đã tiếp nhận thông điệp bằng cách giảm kỳ vọng về mức lãi suất đạt đỉnh vào năm tới xuống dưới 5% một chút, từ mức trên 5% trước khi Powell phát biểu.

Aneta Markowska, nhà kinh tế trưởng tại Jefferies, cho biết: “Tôi nghĩ hôm nay đã có một số lo ngại rằng Chủ tịch Powell có thể định hướng mức lãi suất dài hạn thậm chí còn cao hơn. Nhưng ông ấy đã không làm thế.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ