Fed dự kiến 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024, chủ tịch Powell tự tin về tình hình lạm phát

Fed dự kiến 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024, chủ tịch Powell tự tin về tình hình lạm phát

02:31 21/03/2024

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang vẫn duy trì triển vọng về ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay và tiến tới giảm dần tốc độ thu hẹp quy mô bảng cân đối kế toán, điều này cho thấy họ không lo lắng trước sự gia tăng lạm phát gần đây.

Trong cuộc họp FOMC hôm nay, các quan chức Fed đã nhất trí tiếp tục giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang trong khoảng từ 5.25% đến 5.5%, mức cao nhất kể từ năm 2001. Các nhà hoạch định chính sách cho biết họ vẫn đang hướng tới mục tiêu cắt giảm lãi suất trong năm nay, nhưng theo trung vị trên biểu đồ Dot Plot, số lần cắt giảm của năm 2024 giảm từ 4 lần (trong dự báo tháng 12 năm ngoái) xuống còn 3 lần.

Chủ tịch Jerome Powell, phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp, đã tỏ ra lưỡng lự khi được hỏi liệu Fed có hạ lãi suất vào tháng 5 hay tháng 6 hay không, đồng thời nhắc lại rằng lần giảm đầu tiên có thể sẽ là “vào một thời điểm nào đó trong năm nay”.

Ông khá bình tĩnh khi nhắc đến đà tăng gần đây của lạm phát, và nói rằng, "Theo quan điểm của hầu hết mọi người, vẫn có khả năng chúng tôi sẽ đạt được sự tự tin và đi đến quyết định hạ lãi suất"

Đồng thời, ông cho biết dữ liệu kinh tế ủng hộ cách tiếp cận thận trọng của Fed đối với lần cắt giảm lãi suất đầu tiên, và nói thêm rằng các nhà hoạch định chính sách vẫn đang tìm kiếm thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang hướng tới mục tiêu 2% của họ.

Powell cũng cho biết việc giảm tốc độ thu hẹp bảng cân đối kế toán của Fed là hành động phù hợp sau khi các nhà hoạch định chính sách tổ chức một cuộc thảo luận về danh mục tài sản của họ trong tuần này.

Ông nói: “Quyết định giảm tốc độ thu hẹp bảng cân đối không có nghĩa là bảng cân đối kế toán của chúng tôi sẽ co lại mà cho phép chúng tôi tiếp cận mục tiêu cuối cùng một cách từ từ. Đặc biệt, điều này sẽ giúp đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ, giảm khả năng thị trường tiền tệ gặp căng thẳng.”

Chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ tăng, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc và chỉ số DXY giảm. Các nhà giao dịch đã nâng cao hy vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6.

Tuyên bố sau cuộc họp của Fed gần giống với tuyên bố hồi tháng 1, duy trì định hướng rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ chỉ phù hợp khi các quan chức tin tưởng hơn rằng lạm phát đang tiến tới mục tiêu 2% một cách bền vững.

Sau khi tăng lãi suất quỹ liên bang lên hơn 5% kể từ tháng 3 năm 2022, các quan chức Fed đã nhấn mạnh rằng họ không vội hạ lãi suất cho đến khi lạm phát được kiềm chế một cách chắc chắn.

Ông Powell cho biết số liệu lạm phát cao hơn dự kiến vào đầu năm vẫn nằm trong dự tính, điều này cho thấy con đường hạ nhiệt của lạm phát “đôi khi còn gập ghềnh”. Đồng thời, dữ liệu không tạo thêm niềm tin và các nhà hoạch định chính sách vẫn đang tìm kiếm sự đảm bảo rằng lạm phát đang tiến gần hơn đến mục tiêu 2% của Fed.

“Đó sẽ là một chặng đường gập ghềnh,” Powell nói. “Chúng tôi đã liên tục nhấn mạnh điều đó. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải tiếp cận câu hỏi này một cách cẩn thận”

Trong khi các nhà hoạch định chính sách dự đoán lãi suất quỹ liên bang sẽ đạt 4.6% vào cuối năm 2024, thì theo dự báo lãi suất trung bình của họ, kỳ vọng của các cá nhân lại bị chia rẽ. Biểu đồ Dot Plot của Fed cho thấy 10 quan chức cho rằng sẽ có 3 lần cắt giảm 1/4 điểm trở lên trong năm nay, trong khi 9 quan chức dự đoán sẽ cắt giảm 2 hoặc ít hơn.

Biểu đồ Dot Plot mới nhất của Fed

Các quan chức Fed đã nhấn mạnh rằng các dự báo này không phải là một kế hoạch được xác định trước và các dự báo riêng lẻ có thể thay đổi dựa trên dữ liệu lạm phát và thị trường lao động sắp tới. Một thước đo quan trọng để đánh giá giá tiêu dùng đã tăng nhiều hơn mức các nhà kinh tế dự kiến trong hai tháng qua, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm mà các quan chức vẫn coi là thấp.

Các nhà hoạch định chính sách cũng nâng nhẹ dự báo của họ về lãi suất trong dài hạn, từ 2.5% lên 2.6%, sau suy đoán của các nhà kinh tế rằng lãi suất cao hơn có thể vẫn tồn tại trong môi trường hậu đại dịch. Sự thay đổi này ngụ ý rằng lãi suất sẽ cần phải duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn trong tương lai.

Các nhà hoạch định chính sách đã cập nhật dự báo về lạm phát và tăng trưởng kinh tế cho năm 2024, nâng dự báo lạm phát cơ bản lên 2.6% và nâng dự báo tăng trưởng lên 2.1.%, đồng thời hạ dự báo tỷ lệ thất nghiệp xuống 4% vào năm 2024.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ