Fed có khả năng đạt được mục đích về kỳ vọng lãi suất dài hạn

Fed có khả năng đạt được mục đích về kỳ vọng lãi suất dài hạn

17:01 19/12/2022

Giới đầu tư không tin rằng Fed sẽ tăng lãi suất trên 5%. Nhưng với giọng điệu hawkish hiện tại, họ có thể làm như vậy, đặc biệt với một sự thật đơn giản là lãi suất dài hạn ở mức nào phụ thuộc Fed chứ không phải thị trường

Biểu đồ Dot plot tháng 12 của Fed cho thấy rằng lãi suất sẽ đạt đỉnh ở mức 5.1%, so với kỳ vọng của thị trường là 4.85%, với bảy thành viên dự đoán lãi suất sẽ ở mức cao hơn nữa. Chủ tịch Fed tại New York Williams đã củng cố lập trường hawkish này vào thứ Sáu khi nói rằng “lãi suất có thể cao hơn những gì chúng tôi ước tính” nếu đó là điều cần thiết để kiềm chế lạm phát. Những luận điệu hawkish tương tự cũng được lặp lại bởi các quan chức Mary Daly và Loretta Mester.

Để đạt được mức trên biểu đồ dot plot, Fed cần tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản và 25 điểm cơ bản trong hai cuộc họp tiếp theo - hoặc có thể đưa ra ba đợt tăng 25 điểm cơ bản. Cả hai kết quả đều hợp lý do tiền lương và lạm phát vẫn tăng, đặc biệt là với chỉ số PCE lõi - thước đo lạm phát ưa thích của Fed.

Quan điểm của những người tham gia thị trường sẽ đúng, nếu Fed có đủ bằng chứng - ít nhất là trong cuộc họp thứ ba vào đầu tháng 5, và có thể là trong quyết định chính sách thứ hai vào tháng 3 - dữ liệu tiền lương và chỉ số PCE lõi cho thấy lạm phát chắc chắn quay trở lại mức 2%. Đó là một khoảng thời gian rất ngắn và sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Fed kiên quyết tăng lãi suất lên trên 5%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ