Fed cảnh báo về tính thanh khoản của thị trường xấu đi trong báo cáo mới nhất

Fed cảnh báo về tính thanh khoản của thị trường xấu đi trong báo cáo mới nhất

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:38 10/05/2022

Cục Dự trữ Liên bang đã cảnh báo về tình trạng thanh khoản xấu đi trên các thị trường tài chính quan trọng trong bối cảnh rủi ro gia tăng từ cuộc chiến ở Ukraine, thắt chặt tiền tệ và lạm phát cao trong một báo cáo được công bố hôm thứ Hai.

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ cho biết trong Báo cáo ổn định tài chính của mình: “Theo một số thước đo, tính thanh khoản của thị trường đã giảm kể từ cuối năm 2021 trên các thị trường trái phiếu kho bạc và các hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu.

Báo cáo cho biết: “Mặc dù tình trạng suy giảm thanh khoản gần đây không quá nghiêm trọng như trong một số giai đoạn trước đây, nhưng vẫn có rủi ro về sự suy giảm nghiêm trọng đột ngột xuất hiện cao hơn bình thường. Ngoài ra, kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, thanh khoản đôi khi bị căng thẳng trên thị trường hợp đồng tương lai giá dầu, trong khi thị trường đối với một số mặt hàng bị ảnh hưởng khác đã bị rối loạn chức năng một cách đáng chú ý.”

Trong một tuyên bố đi kèm với công bố báo cáo, Thống đốc Fed Lael Brainard cho biết cuộc chiến “đã gây ra biến động giá lớn và các lệnh gọi ký quỹ trên thị trường hàng hóa và làm nổi bật rủi ro các tổ chức tài chính lớn có thể bị ảnh hưởng”.

“Từ góc độ ổn định tài chính, vì hầu hết những người tham gia tham gia thị trường hàng hóa tương lai thông qua một ngân hàng lớn hoặc đại lý môi giới là thành viên của công ty thanh toán bù trừ có liên quan, các thành viên thanh toán bù trừ này phải chịu rủi ro khi khách hàng đối mặt với các lệnh gọi ký quỹ tăng cao bất thường,” Brainard nói. “Cục Dự trữ Liên bang đang làm việc với các cơ quan quản lý trong nước và quốc tế để hiểu rõ hơn về mức độ rủi ro của những người tham gia thị trường hàng hóa và mối liên hệ của họ với hệ thống tài chính cốt lõi.”

Fed tuần trước đã cho phép tăng lãi suất 0.5%, đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ năm 2000, và chủ tịch Jerome Powell nói với các phóng viên sau đó rằng họ đang xem xét các mức tăng tương tự ở mỗi cuộc họp chính sách tiếp theo vào tháng 6 và tháng 7.

Trong báo cáo, Fed cũng nhắc lại những lo ngại về rủi ro tài chính do stablecoin gây ra, các đồng tiền mã hóa phát triển nhanh trong thời gian gần đây, được thiết kế để duy trì giá trị ổn định theo một đồng tiền pháp định như USD. Các đồng tiền này có vẻ thiếu minh bạch xung quanh vấn đề các tài sản được sử dụng để đảm bảo cho các đồng tiền đó.

Báo cáo cho biết: “Ngoài ra, việc sử dụng stablecoin ngày càng tăng để đáp ứng các yêu cầu ký quỹ đối với giao dịch có đòn bẩy bằng các loại tiền điện tử khác có thể làm tăng sự bất ổn về nhu cầu đối với stablecoin và tăng rủi ro mua lại,” báo cáo cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ