Fed cần tỏ ra “dovish” để giữ tâm lý lạc quan trên thị trường

Fed cần tỏ ra “dovish” để giữ tâm lý lạc quan trên thị trường

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:34 16/12/2020

Thời điểm cuối năm đang đến gần với sự lạc quan cho năm 2021 được ghi nhận trên nhiều thị trường. Triển vọng tăng giá đối với thị trường chứng khoán được nhiều người ủng hộ - và tiến độ đàm phán kích thích tài khóa cho đến quá trình triển khai vắc-xin đang mang lại một khởi đầu thuận lợi.

Tất nhiên, hôm nay là ngày của Fed với sự biến động mạnh chắn chắn sẽ xảy ra. Các nhà kinh tế dự báo đầu năm 2021 sẽ không có nhiều thay đổi về chính sách với việc nới rộng Thời gian đáo hạn bình quân gia quyền (WAM) có ít khả năng xảy ra hơn. Nhưng sự rõ ràng về điều kiện thị trường việc làm và chỉ số lạm phát cần thiết để điều chỉnh chương trình mua trái phiếu có thể làm thay đổi đường cong lợi suất. Và các tin tức tích cực về vắc-xin có thể chứng kiến nhiều hơn bốn thành viên hiện tại viết về một đợt tăng lãi suất vào cuối năm 2023.

Liệu họ có hành động hay không dường như chỉ còn là vấn đề thời gian. Việc kéo dài thời gian để duy trì lợi suất thấp là một vấn đề khó hiểu khi triển vọng hị trường việc làm suy yếu và tăng trưởng chậm lại có thể có ảnh hưởng tương tự. Trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã giao dịch đi ngang kể từ tin tức Pfizer ngày 9 tháng 11. Tuy nhiên, với đàm phán gói hỗ trợ tài khóa đang tiến triển tốt, Fed có thể sẽ ra tín hiệu về một cách tiếp cận chủ động để ngăn chặn bất kỳ nhịp tăng nào của lợi suất trái phiếu kho bạc - giữ cho đồng USD chịu nhiều áp lực.

Việc Fed xác nhận giữ lãi suất ở mức thấp trong thời gian dài sẽ đủ để giúp các tài sản rủi ro hài lòng - ngay cả khi mức kỷ lục 87% các nhà quản lý quỹ kỳ vọng lợi suất trái phiếu kỳ hạn dài sẽ tăng cao hơn trong năm tới. Tất nhiên, những tiếng ồn là điều không thể tránh khỏi với price action hàng ngày sẽ vẫn bị dẫn dắt bởi tin tức ngắn hạn.

Điều đó giống như tỷ giá giao ngay GBP/USD gần 1.35 khi các cuộc đàm phán Brexit tiếp diễn. Thời điểm cuối năm đang đến gần – hãy hy vọng các cuộc đàm phán sẽ đáp ứng được những kỳ vọng lạc quan đó.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ