Euro chỉ mới khởi động thôi, tín hiệu cho thấy mốc 1.25 sẽ sớm bị chinh phục!

Euro chỉ mới khởi động thôi, tín hiệu cho thấy mốc 1.25 sẽ sớm bị chinh phục!

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:33 04/12/2020

Một nhịp tăng giá đã đưa EUR/USD lên mức cao nhất kể từ năm 2018, cùng lúc đưa mục tiêu 1.25 trở lại tấm ngắm. Đây là mức đã giữ vững trong hầu hết 6 năm qua.

Các mô hình, bao gồm cái gọi là cái “Inverted Hammer” “Elliot Wave”, cho thấy đồng Euro có khả năng phá vỡ mức quan trọng nói trên. Đồng tiền này cũng đang được thúc đẩy bởi phản ứng kịp thời của Liên minh châu Âu đối với đại dịch, cũng như sự hồi sinh của “reflation trades” vốn đã khiến đồng Dollar chịu nhiều áp lực.

“Có rất ít kháng cự kỹ thuật cho đến khi đạt mức đỉnh từ đầu năm 2018,” Lee Hardman, chiến lược gia tại MUFG ở London, người nhận thấy cặp tiền này sẽ tăng lên mức 1.25 trong thời gian tới. Đó là mức tăng 2.8% so với mức $1.2150 của ngày thứ Sáu.

Đồng tiền chung nhiều khả năng sẽ nới rộng đà tăng trên khung thời gian dài hạn

Trong vài tuần qua, cặp này đã tích lũy nhưng sau đó vượt qua ngưỡng 1.20, mức khiến các quan chức Ngân hàng Trung ương châu Âu phải can thiệp bằng lời nói vào tháng 9. Một động thái tương tự đã được nhìn thấy sau cuộc bầu cử ở Pháp vào năm 2017, dẫn đến sự bứt phá lên trên mốc 1.25 vào đầu năm tiếp theo.

Phân tích kỹ thuật

Phân tích kỹ thuật trên biểu đồ Monthly cho thấy cái gọi là “Inverted Hammer” - một mô hình nến “bullish” hoàn thành vào tháng 10 - về cơ bản cho tín hiệu mục tiêu di chuyển về phía 1.2623, đường trung bình động 200 tháng.

Trên cơ sở "Elliott Wave" - phân tích các động thái giá giúp dự báo xu hướng dài hạn - đồng Euro được dự báo sẽ tăng lên trên 1.2555, mức cao nhất năm 2018.

Mất cảnh giác

Các nhà phân tích đã không nghĩ rằng đồng Euro sẽ đạt được những mức này cho đến cuối năm 2021 và các nhà đầu tư đã bị bất ngờ. Các nhà giao dịch quyền chọn đã đặt cược vào sự biến động hạn chế của đồng Euro phía trên mốc 1.20, có nghĩa là họ phải mua đồng Euro mỗi khi nó đạt mức cao mới trong tuần này. Đồng thời, dữ liệu CFTC cho thấy các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy đã quay trở lại với việc Short đồng Euro và bị ép cắt lỗ do nhịp tăng vừa qua.

Đó là bởi vì có một khả năng đồng Euro sẽ điều chỉnh giảm. Dữ liệu mới nhất cho thấy khu vực đồng Euro có thể rơi vào một đợt suy thoái khác do các lệnh phong tỏa gần đây. Nó có thể thúc đẩy các vị thế đặt cược rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể cắt giảm lãi suất, gây ảnh hưởng đến đồng tiền chung của khối này.

Và với mức độ biến động thấp của đồng tiền này, một lần nữa, đồng Euro có thể trở nên hấp dẫn đối với các nhà giao dịch “carry trade”, đặc biệt là những người đầu tư vào các đồng tiền của thị trường mới nổi, một lý do khiến nó giảm trong 2 năm đến 2019.

Hiện tại, xu hướng tăng giá của EUR, giúp nó có tháng 11 tốt nhất so với đồng USD kể từ năm 2006, là rất mạnh. Cái gọi là đường cong biến động (volatility skew), mô tả chi phí tương đối để đặt cược vào sự biến động theo xu hướng, cho thấy rằng các quyền chọn mang lại lợi nhuận nếu đồng Euro mạnh lên đang được giao dịch ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 9.

EUR/USD điều chỉnh giảm từ mốc 1.20, giống năm 2017, trước khi tăng lên 1.25

Ngoài bức tranh vĩ mô thuận lợi, các quyền chọn và biểu đồ giá "bullish", đồng Euro cũng có thể được thúc đẩy bởi nhu cầu của các nhà quản lý dự trữ toàn cầu, dịch chuyển từ Dollar sang Euro trong năm tới.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ