ETF toàn cầu đã nắm giữ hơn 1,000 tấn vàng suốt một năm nay: Khi niềm tin về xu hướng trung và dài hạn đủ mãnh liệt!

ETF toàn cầu đã nắm giữ hơn 1,000 tấn vàng suốt một năm nay: Khi niềm tin về xu hướng trung và dài hạn đủ mãnh liệt!

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

15:45 09/10/2020

Tháng 9 không phải là quãng thời gian tốt đẹp khi vàng đã có nhịp giảm mạnh mẽ nhất trong bốn năm gần đây. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới WGC, nhu cầu đầu tư vào kim loại quý trong tháng trước lại gia tăng chóng mặt.

WGC mới đây cho biết lượng nắm giữ các sản phẩm được hỗ trợ bằng vàng đã tăng thêm 68.1 tấn trong tháng 9.

Các nhà phân tích cho biết "Nhịp giảm 3.6% của giá vàng hồi tháng 9 có thể ẩn chứa nhiều yếu tố mang tính chiến thuật. Giá vàng đã tăng rất mạnh (22%) từ tháng 4 tới tháng 7, và lập đỉnh cao nhất mọi thời đại trong tháng 8 tại mức $2,075/oz. Sau các chuyển động nhanh và mạnh như vậy, thường sẽ có một nhịp điều chỉnh xuất phát từ động thái chốt lời hay điều chỉnh vị thế của nhà đầu tư."

Giá vàng đã tăng hơn 7% trong quý III vừa rồi.

"Bên cạnh cổ phiếu và các loại hàng hóa thông dụng, vàng là tài sản bắt đầu quý III với đà tăng mạnh mẽ, đảo ngược xu hướng trong tháng 9 nhưng vẫn giữ được sắc xanh cuối quý do được hỗ trợ tích cực từ đà giảm tới 4% của đồng Đô La."

Nhịp tăng gần đây của dòng vốn đã đẩy tổng lượng vàng nắm giữ trên toàn cầu đạt mức cao kỷ lục - vượt mốc 1,000 tấn. WGC cho biết tổng giá trị tài sản đang được quản lý cũng lập đỉnh cao mới 235 tỷ USD trong năm nay.

Các nhà phân tích của WGC cho biết việc các nhà đầu tư vẫn đầu tư vào vàng bất chấp môi trường giảm phát đang chi phối có thể là dấu hiệu cho thấy khẩu vị đầu tư đang tập trung vào các vị thế dài hạn.

"Hồi tháng trước, chúng tôi đã lưu ý rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể sẽ không ưu tiên hạ nhiệt lạm phát bằng cách tăng lãi suất, ngụ ý rằng lãi suất có thể sẽ được duy trì ờ gần mức 0% trong nhiều năm. Do đó, một chính sách tiền tệ tương tự có thể sẽ xuất hiện tại các quốc gia khác, khiến lợi suất thực giảm xuống mức âm trên toàn cầu trong tương lai gần."

Các nhà phân tích cho biết điều kiện thị trường đã đủ hỗn loạn và bất trắc để có thể tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào vàng của nhà đầu tư.

"Chúng tôi tin rằng có khả năng cuộc Bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ có kết quả gây tranh cãi và chưa thể giải quyết sớm ngay sau khi kết thúc. Thêm vào đó, những vấn đề nhạy cảm xoay quanh gói kích thích tài khóa cùng quá trình đề cử Thẩm phán Toàn án Tối cao mới luôn sẵn sàng tạo ra những cú giật hai chiều trên thị trường."

Phân tích nhu cầu đầu tư theo từng khu vực, WGC cho biết các quỹ tại Bắc Mỹ đã tăng nắm giữ thêm 34.6 tấn vàng. Trong khi đó, các quỹ tại châu Âu đã mua vào thêm 26 tấn trong tháng 9 sau khi giảm nắm giữ tháng 8 vừa rồi.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng tại thị trường châu Á mới là tâm điểm nổi bật nhất với các nhà phân tích của Hội đồng Vàng Thế giới. Báo cáo đã cho biết nhu cầu đầu tư vào vàng tại châu Á tăng gần 7 tấn. Trung Quốc không phải là một quốc gia có nhu cầu đầu tư mạnh khi thị hiếu của người dân vẫn là nắm giữ vàng vật chất.

"2 quỹ đầu cơ mới vừa đi vào hoạt động tại Trung Quốc, nâng tổng số quỹ đầu tư mới tại khu vực lên 7 quỹ trong năm nay"

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ