El-Erian chỉ ra ảnh hưởng lớn từ sự chênh lệch chính sách tiền tệ giữa Fed và ECB

El-Erian chỉ ra ảnh hưởng lớn từ sự chênh lệch chính sách tiền tệ giữa Fed và ECB

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

08:28 10/04/2024

Nhà kinh tế học El-Erian cũng đưa ra dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ có ít đợt cắt giảm lãi suất hơn so với các ngân hàng trung ương khác trên thế giới trong thời gian tới.

Hiệu trưởng trường Queens' College tại Cambridge và là nhà bình luận của Bloomberg Opinion El-Erian cho biết tăng trưởng chậm lại và thiểu phát mạnh hơn ở châu Âu có thể khiến Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cắt giảm lãi suất “thường xuyên hơn thậm chí là có thể nhiều hơn Fed, điều không thể tưởng tượng được vài tháng trước đây”

El-Erian nói sự khác biệt giữa tốc độ nới lỏng của Fed và ECB “đang có ảnh hưởng rất lớn đến việc định giá tương đối giữa châu Âu và Mỹ. Bạn sẽ thấy điều này trên thị trường trái phiếu và thị trường FX”. Ông cho biết thêm rằng sự ngang giá giữa đồng Euro và đồng USD “là một khả năng có thể xảy ra”.

Các nhà giao dịch đang chờ đợi kết quả cuộc họp chính sách của ECB vào thứ Năm, trong khi các quan chức do Chủ tịch Christine Lagarde dẫn đầu dự kiến sẽ thông báo về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6. El-Erian cho biết ECB “sẽ phát tín hiệu khá mạnh mẽ rằng tháng 6 sẽ là thời điểm họ bắt đầu cắt giảm lãi suất, điều mà Fed sẽ không làm”.

El-Erian cũng phát biểu trước số liệu mới nhất về chỉ số CPI Mỹ công bố vào thứ Tư - chỉ số quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách, dự kiến sẽ cho thấy lạm phát cơ bản giảm nhẹ trong tháng 3. El-Erian đã lập luận rằng kỳ vọng lạm phát dài hạn của ngân hàng trung ương nên được điều chỉnh cao hơn khi các điều kiện vĩ mô như chuỗi cung ứng và năng suất đã thay đổi.

Ông nói vào thứ Ba “Lạm phát sẽ dai dẳng hơn. Nhưng điều đó không nên ngăn cản Fed, bởi vì mục tiêu lạm phát 2% là quá chặt chẽ đối với nền kinh tế toàn cầu đang trải qua một đợt tái cấu trúc lớn”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ