ECB và kỳ vọng lạm phát - Bài học từ Fed

ECB và kỳ vọng lạm phát - Bài học từ Fed

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

21:30 27/07/2021

Bài học từ Fed cho thấy chỉ công cụ định hướng chính sách có thể là không đủ để ECB có thể thúc đẩy kỳ vọng lạm phát trong thời gian tới.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu - ECB
Ngân hàng Trung ương Châu Âu - ECB

Các nhà làm luật của NHTW Châu Âu đã hiểu được rằng động thái thúc đẩy kỳ vọng lạm phát của mình có thể sẽ cần một khoảng thời gian để có tác dụng, theo chia sẻ từ những người có liên quan. 

Trong cuộc họp đánh giá lại chính sách trong tháng 7, khi cơ quan này nâng mục tiêu lạm phát và thừa nhận rằng biến số này có thể sẽ vượt cao hơn, Hội đồng điều hành ECB đã thảo luận về những kinh nghiệm về vấn đề tương tự từ những người đồng nghiệp Fed. Kỳ vọng lạm phát của Mỹ đã có xu hướng tăng chậm lại vào tháng 8 năm ngoái sau khi Fed áp dụng mục tiêu lạm phát trung bình và nói rằng sẵn sàng để lạm phát vượt lên trên mức 2%. Kỳ vọng lạm phát chỉ bắt đầu tăng nhanh trở lại sau khi chính quyền mới của ông Biden bắt đầu bàn luận về các gói kích thích tài khóa mới.

Tốc độ tiếp tục gia tăng vào đầu năm nay khi Fed kiên quyết giữ nguyên chính sách tiền tệ nới lỏng bất chấp sức ép từ việc lạm phát vượt cao hơn mức 2%. Tình hình đã hạ nhiệt bớt kể từ tháng 5 khi các quan chức Fed bắt đầu thảo luận về khả năng thu hẹp nới lỏng sớm hơn dự kiến.

Những kinh nghiệm trên từ Fed có thể sẽ giúp làm yên lòng những lo ngại tại ECB về phản ứng trái chiều của các nhà đầu tư và nhà kinh tế học tuần qua. Chủ tịch Christine Lagarde tiếp tục duy trì trọng điệu nới lỏng tuy nhiên không tiết lộ quá nhiều chi tiết cụ thể. "Thật khó để có thể thấy một tác động đáng kể lên tăng trưởng và lạm phát trong tương lai gần từ lời cam kết sẽ tăng lãi suất muộn hơn đôi chút so với dự kiến" Oliver Rakau, một nhà kinh tế học tại Oxford Economics nhận định trong báo cáo của mình. "Chúng tôi tiếp tục cho rằng một số động thái chính sách cụ thể như lập tức tăng quy mô mua vào tài sản có thể sẽ giúp cải thiện niềm tin đối với kế hoạch mới của ECB."

Báo cáo đánh giá lại chính sách của ECB dự báo lạm phát sẽ tăng tới sát dưới mức 2%. Trong phiên họp chính sách 2 tuần sau đó, các nhà làm luật phát biểu rằng lãi suất sẽ duy trì ở mức hiện tại hoặc thấp hơn cho tới khi dự báo lạm phát đồng nhất với mục tiêu trong kỳ dự báo với thời gian có thể kéo dài trong 3 năm tới.

Nhận định của các nhà kinh tế học tại Bloomberg 

"Việc đạt được mục tiêu trên vẫn đang dừng lại ở mức triển vọng và nếu không có thêm sự hỗ trợ chính sách mới, điều này dường như chỉ là một mơ mộng hão huyền", David Powell và Maeva Cousin.

Sự bùng nổ của chi tiêu tài khóa tại Mỹ có thể cũng sẽ tương đồng với quan điểm của bà Lagarde, người đã lặp đi lặp lại yêu cầu chính phủ các nước không rút lại các gói hỗ trợ tài khóa quá sớm. Bà phát biểu trong tuần trước rằng "Chính sách tài khóa tham vọng, trọng tâm và thống nhất cần tiếp tục hỗ trợ cho chính sách tiền tệ."

Mặc dù gói hỗ trợ tài khóa chung đã được thông qua bởi các nước EU với quy mô 800 tỷ EUR, các Chính phủ sẽ dàn trải khoản đóng góp trên trong vài năm tới. Quy định áp dụng đối với nợ công và thâm hụt tài khóa hiện đang được tạm hoãn, tuy nhiên sẽ chỉ tới cuối năm sau. Các nhà lãnh đạo tại một số quốc gia hiện đã bắt đầu nói về nhu cầu cần kìm hãm hoạt động vay nợ công hiện tại.

Nếu như những gì diễn ra với Fed là một bài học, khi chỉ định hướng chính sách là không đủ để ổn định lạm phát, điều tương tự cũng có thể xảy ra đối với ECB. Và khi thời gian càng kéo dài, uy tín của ECB đối với chiến lược và định hướng chính sách mới sẽ càng bị xói mòn.

 

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài tại Mỹ đã thúc đẩy làn sóng bán tháo trên Phố Wall, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào sáng sớm mai.
Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ