ECB sẽ còn tiếp tục tăng lãi suất trong tương lai đồng thời công bố kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán

ECB sẽ còn tiếp tục tăng lãi suất trong tương lai đồng thời công bố kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán

23:03 15/12/2022

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất với quy mô nhỏ hơn trong cuộc họp hôm thứ Năm, đưa lãi suất cơ bản từ 1.5% lên 2%

ECB cũng cho biết rằng từ đầu tháng 3/2023, họ sẽ bắt đầu giảm bảng cân đối kế toán trung bình 15 tỷ EUR (16 tỷ USD) mỗi tháng cho đến cuối quý II/2023.

ECB sẽ tiếp tục công bố thông tin chi tiết về việc giảm tỷ lệ nắm giữ trong chương trình mua trái phiếu (APP) vào tháng 2 và sẽ thường xuyên đánh giá lại tốc độ giảm để đảm bảo phù hợp với chính sách tiền tệ.

Động thái tăng lãi suất 50 điểm cơ bản được phần lớn thị trường kỳ vọng là lần tăng thứ tư của ECB trong năm nay.

Họ đã tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 7, sau đó là 75 điểm cơ bản vào tháng 10 và tháng 9, lần đầu tiên thoát khỏi mức lãi suất âm kể từ năm 2014.

“Hội đồng thống đốc đánh giá rằng lãi suất sẽ vẫn phải tăng đáng kể với tốc độ ổn định để đạt mức đủ hạn chế nhằm đảm bảo lạm phát trở lại mục tiêu trung hạn 2%,” ECB cho biết.

ECB cũng nói rằng các dự báo lạm phát đang được “điều chỉnh tăng lên đáng kể” và lạm phát có thể vẫn duy trì trên mức mục tiêu 2% cho đến năm 2025.

Hiện ​​lạm phát trung bình được ước tính là 8.4% vào năm 2022, 6.3% vào năm 2023, 3.4% vào năm 2024 và 2.3% vào năm 2025.

Tuy nhiên, ECB đánh giá cuộc suy thoái đang xảy ra trong khu vực eurozone là “tương đối ngắn và nông” bất chấp sự suy yếu liên tục trong lĩnh vực sản xuất và sức mua của người tiêu dùng.

Điều này được đưa ra sau khi dữ liệu CPI mới nhất của khu vực eurozone cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt trong tháng 11, mặc dù vẫn ở mức 10% so với cùng kỳ năm trước.

Tại cuộc họp báo, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết: “Chúng tôi không chỉ tiếp tục tăng lãi suất hơn nữa, như đã nói trước đây, mà còn phải tăng đáng kể, với tốc độ ổn định.”

Bà nói: “Rõ ràng là dựa trên dữ liệu mà chúng tôi có tại thời điểm này, mức tăng đáng kể với tốc độ ổn định có nghĩa là chúng tôi phải tiếp tục tăng lãi suất 50 điểm cơ bản trong một khoảng thời gian”.

Về việc thắt chặt định lượng, quyết định giảm trung bình 15 tỷ EUR trong APP trong bốn tháng là khoảng một nửa số tiền giảm trong thời gian đó. Điều này dựa trên lời khuyên từ nhóm thị trường và tất cả các ngân hàng trung ương cũng như các quan chức khác tham gia vào quá trình đưa ra quyết định.

“Đây có vẻ là một con số thích hợp để bình thường hóa bảng cân đối kế toán, với công cụ chính là lãi suất,” bà nói.

EUR đã tăng 0.4% so với USD sau thông báo này, từ mức giảm 0.5% trước đó, nhưng chứng khoán châu Âu với chỉ số Stoxx 600 đã giảm 2.4%.

Fed vào thứ Tư đã tăng lãi suất 50 điểm cơ bản, cũng như BoE và SNB vào sáng thứ Năm.

Các nhà phân tích tại BMO Capital Markets cho biết: “Trái ngược với BoE, đây là một quyết định hawkish, dựa trên việc thắt chặt định lượng”.

Tuy nhiên, họ lưu ý rằng ECB đang chậm hơn so với các ngân hàng trung ương khác trong việc thu hẹp bảng cân đối kế toán và việc tái đầu tư theo Chương trình trình mua tài sản khẩn cấp trong đại dịch sẽ được tiếp tục.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ