ECB không thể tự mãn về các ngân hàng châu Âu

ECB không thể tự mãn về các ngân hàng châu Âu

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

15:46 06/05/2023

Cho đến nay, EU đã tránh được thảm họa ập đến với Hoa Kỳ, nhưng các mối nguy hiểm vẫn còn tồn tại.

Châu Âu đã trải qua một cuộc khủng hoảng tài chính khá yên bình cho đến nay, ngoại trừ Thụy Sĩ, không có khó khăn trong nước. Điều này không phải ngẫu nhiên: EU quản lý và giám sát các ngân hàng của mình tốt hơn Mỹ. Nhưng sẽ thật ngu ngốc khi nghĩ rằng điều gì đó tương tự như những gì đã xảy ra ở Hoa Kỳ không thể xảy ra ở Châu Âu.
Điều này ngụ ý rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu, cơ quan quyết định lãi suất họp vào thứ Năm, phải tiến hành thận trọng trong các đợt tăng lãi suất còn lại và đây sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh để hoàn thiện liên minh ngân hàng.

Các ngân hàng châu Âu, giống như các ngân hàng ở Hoa Kỳ, đang phải đối mặt với những khoản lỗ đáng kể chưa thực hiện đối với các tài sản được mua trong thời kỳ lãi suất cực thấp vốn đã mất giá trị khi lãi suất tăng. Một số tổn thất xảy ra đối với trái phiếu chính phủ, giống như ở Hoa Kỳ, nhưng các ngân hàng khu vực đồng euro cũng nắm giữ nhiều khoản thế chấp có lãi suất cố định.
Một ngân hàng phát hành khoản vay có lãi suất cố định 20 năm ở mức 1.5% sẽ bị lỗ hàng năm nếu ngân hàng đó phải trả hơn một nửa lãi suất tiền gửi ECB hiện tại là 3% cho khoản tài trợ của mình - ngay cả khi khoản vay không cần thanh toán và khoản lỗ được bù trước đó.

Châu Âu đã chuẩn bị tốt hơn cho điều này vì, không giống như các đối tác của họ ở Hoa Kỳ, nơi đã miễn trừ một số hạn chế cho các ngân hàng khu vực quy mô vừa vào năm 2019, các nhà chức trách EU đã thực thi toàn bộ quy định về thanh khoản và vốn trên toàn hệ thống ngân hàng của họ.

Các cơ quan quản lý của EU cũng tập trung vào rủi ro lãi suất, thực hiện các bài kiểm tra căng thẳng đối với các ngân hàng châu Âu bao gồm một cú sốc lãi suất lớn. Điều này giúp giải thích tại sao EU vẫn chưa chịu được căng thẳng tương đương với Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, khả năng một số ngân hàng ở đâu đó trong EU quản lý sai rủi ro lãi suất theo cách mà cơ quan giám sát quốc gia của ngân hàng đó đã bỏ qua, vẫn còn khá đáng kể.

Hơn nữa, trong khi các nhà quản lý châu Âu nhấn mạnh các ngân hàng đã được kiểm tra về cú sốc lãi suất (về mặt tài sản trong bảng cân đối kế toán của họ), họ đã không kiểm tra các yếu tố căng thẳng đã tác động đến các ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ - một cú sốc đồng thời đối với tính ổn định của tiền gửi ngân hàng (bên nợ phải trả).

Cú sốc này đã khiến các khoản tiền gửi "bốc hơi" khỏi Ngân hàng Thung lũng Silicon với tốc độ nhanh gấp tám lần so với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, gây tổn hại nặng nề cho First Republic và gây bất ổn cho toàn bộ hệ thống ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ trong một khoảng thời gian. Sự kết hợp giữa cú sốc đối với tính ổn định của tiền gửi và cú sốc lãi suất là mới lạ và nguy hiểm.

Chúng tôi không chắc cú sốc này sẽ kéo dài bao lâu ở Mỹ. Tuy nhiên, cú sốc công nghệ cơ bản từ ngân hàng internet di động, cho phép khách hàng chuyển tiền chỉ bằng một cú chạm ngón tay, cũng xuất hiện ở châu Âu.

Hơn nữa, châu Âu ít sẵn sàng đối phó với một cú sốc kép như vậy nếu nó xảy ra. Bảo hiểm tiền gửi €100,000 là không đủ và không có loại miễn trừ rủi ro hệ thống nào được chính quyền Hoa Kỳ viện dẫn để bảo vệ tất cả người gửi tiền và ngăn chặn tình trạng rút tiền, trong khi phương pháp giải quyết duy nhất của Châu Âu đối với các ngân hàng đổ vỡ là quá nghiêm ngặt.

Và, bất chấp nhiều năm bế tắc và thất bại trong việc hoàn thành liên minh ngân hàng, vẫn chưa có quỹ bảo hiểm tiền gửi chung châu Âu, làm tăng nguy cơ khủng hoảng ngân hàng sẽ khơi lại "doom loop" do ngân hàng chủ quyền, với các khoản thua lỗ của ngân hàng đe dọa khả năng thanh toán của các chính phủ yếu kém và tiền gửi từ các nước yếu hơn đến các nước mạnh hơn.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đang hỗ trợ các khoản nợ ngoại vi bằng công cụ bảo vệ hộp số mới, hay TPI, cơ chế mua trái phiếu, mặc dù nó vẫn đang ở giai đoạn đầu. Việc cổ phiếu ngân hàng châu Âu không phục hồi hoàn toàn cho thấy những lo ngại vẫn còn. Theo cuộc khảo sát cho vay ngân hàng gần đây của ECB, ngay cả khi không có khó khăn nội bộ, các ngân hàng sẽ khó sinh lợi hơn với chi phí tài chính ngày càng tăng và họ sẽ hạn chế tín dụng hơn nữa.

Với lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao, ECB phải tăng lãi suất đáng kể hoặc có nguy cơ mất uy tín lạm phát và châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng tài chính.

Tuy nhiên, ngân hàng trung ương sẽ phải hành động nhẹ nhàng để tránh làm nhiễu loạn hệ thống. Với việc thắt chặt tín dụng hơn đang diễn ra, sẽ không có chuyện quay trở lại các đợt tăng lãi suất cỡ nửa điểm. ECB cũng nên xem xét cho phép các ngân hàng chuyển hạn một số khoản tiền mà họ cung cấp sắp hết hạn và nên tránh giảm quá nhanh việc nắm giữ nợ quốc gia nhằm nới lỏng định lượng.

Trong khi đó, các chính phủ EU nên coi căng thẳng của Mỹ là động lực để hoàn thành liên minh ngân hàng trước – chứ không phải sau khi – họ hứng chịu thảm họa ngân hàng.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ