ECB giữ nguyên lãi suất, thông báo cắt giảm dự báo lạm phát

ECB giữ nguyên lãi suất, thông báo cắt giảm dự báo lạm phát

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:53 15/12/2023

ECB hôm thứ Năm đã quyết định duy trì mức lãi suất ổn định trong cuộc họp thứ hai liên tiếp, khi hạ mức dự báo tăng trưởng và đẩy nhanh quá trình thu hẹp bảng cân đối kế toán.

ECB sẽ giữ nguyên chính sách trong bối cảnh lạm phát khu vực Eurozone giảm mạnh. Các nhà đầu tư đang cố đưa ra dự đoán khi nào đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên xảy ra và đánh giá kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán của ECB.

“Các quyết định trong tương lai của Hội đồng sẽ đảm bảo rằng lãi suất chính sách của họ sẽ được hạn chế đủ lâu”. Thay vì ‘’duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian dài”, ECB đã chuyển hướng sang “giảm dần trong suốt năm tới”.

Dữ liệu kinh tế vĩ mô cho thấy GDP thực tế trung bình tăng 0.6% vào năm 2023, so với dự báo trước đó là 0.7%. Các chuyên gia kinh tế cũng ước tính rằng GDP sẽ tăng 0.8% vào năm 2024, từ mức 1% trước đó. Dự báo cho năm 2025 không thay đổi, ở mức 1.5%.

Trong khi đó, lạm phát chung được dự báo ở mức trung bình 5.4% vào năm 2023, 2.7% vào năm 2024 và 2.1% vào năm 2025. ECB hiện cũng đã công bố một ước tính mới cho năm 2026, ở mức 1.9%.

ECB cảnh báo rằng áp lực giá trong nước ngày càng leo thang, chủ yếu là do chi phí lao động tăng. Ngân hàng cũng cho biết lạm phát cơ bản, không bao gồm năng lượng và thực phẩm, trung bình là 5% trong năm nay và 2.7% vào năm 2024, 2.3% vào năm 2025 và 2.1% vào năm 2026.

Các điều kiện tài chính chặt chẽ đang làm giảm cầu và giúp kiểm soát lạm phát. ECB cũng cho rằng tăng trưởng kinh tế sẽ bị chững lại trong thời gian ngắn trước khi phục hồi do thu nhập thực tế tăng và nhu cầu nước ngoài được cải thiện.

Quyết định này giữ lãi suất của ECB ở mức cao kỷ lục 4%.

ECB thông báo các khoản tái đầu tư theo chương trình mua trái phiếu khẩn cấp thời đại dịch (PEPP) sẽ chấm dứt vào cuối năm 2024. Quá trình chuyển đổi này sẽ diễn ra từ từ. Trong nửa cuối năm 2024, trung bình mỗi tháng danh mục trái phiếu của PEPP sẽ giảm 7.5 tỷ euro (tương đương 8.2 tỷ USD).


Lạm phát giảm


Lạm phát tại khu vực đồng euro đã giảm đáng kể từ mức cao 10.6% hồi tháng 10/2022 xuống còn 2.4% trong tháng 11. Nếu mọi thứ thuận lợi, mục tiêu 2% của ECB sẽ nằm trong tầm tay, ngay cả khi các quan chức cho rằng áp lực tiền lương và biến động thị trường năng lượng tiềm ẩn những rủi ro không lường trước.

Điều này cũng thúc đẩy kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất vào năm tới, khi một số quan chức cho rằng việc này có thể diễn ra trước mùa hè.

Khi được hỏi về thời điểm cắt giảm, Chủ tịch ECB Christine Lagarde nói rằng: “ Điều này phụ thuộc vào dữ liệu chứ không phải thời gian”.

“Rõ ràng khi chúng ta nhìn vào triển vọng lạm phát của, có thể nó sẽ ở mức 2.1% vào năm 2025 và điều này đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.”

“Rất nhiều chỉ số đang cho thấy lạm phát cơ bản thấp hơn kỳ vọng.”

Bà Lagarde cho rằng không nên chủ quan và cần phải đánh giá dữ liệu tiền lương mới vào mùa xuân.

Phản ứng của thị trường


Các sàn giao dịch châu Âu đã tăng điểm cho đến thứ Năm, với chỉ số Stoxx 600 đạt mức cao nhất kể từ tháng 1/2022 cùng với đó trái phiếu châu Âu cũng tăng điểm.

Đồng euro tăng hơn 0,8% so với đồng đô ở mức 1.095 USD.


CNB

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ