ECB được kỳ vọng tăng quy mô gói hỗ trợ trong cuộc họp mùng 4 tháng 6

ECB được kỳ vọng tăng quy mô gói hỗ trợ trong cuộc họp mùng 4 tháng 6

09:53 04/06/2020

Vào tháng 3, ECB đã công bố Chương trình mua trái phiểu khẩn cấp do đại dịch (PEPP), theo đó sẽ mua lượng trái phiếu chính phủ khu vực đồng euro trị giá 750 tỷ euro (819 tỷ USD) trong năm nay. Các nhà kinh tế thuộc ngân hàng Berenberg đã dự đoán khả năng 60% ECB sẽ tăng quy mô chương trình này lên thêm 500 tỷ euro

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được kì vọng ​​sẽ tăng quy mô chương trình mua tài sản do khủng hoảng coronavirus tại cuộc họp tuần này, trong bối cảnh lo ngại về lạm phát suy yếu và sự sụt giảm kinh tế mạnh nhất kể từ Thế chiến II cho khu vực đồng euro ngày một gia tăng

Vào tháng 3, ECB đã công bố Chương trình mua trái phiểu khẩn cấp do đại dịch (PEPP), theo đó sẽ mua vào 750 tỷ EUR (819 tỷ USD) trái phiếu chính phủ khu vực đồng euro trong năm nay.Các nhà phân tích đang kỳ vọng ECB sẽ tăng con số này.

“Chúng tôi nhận thấy xác suất 60% rằng ECB sẽ tăng mức mục tiêu mua tài sản của mình vào thứ năm, có thể là thêm 500 tỷ euro”, theo ông Florian Florian Hense, từ Berenberg Economics, đã viết trong một ghi chú.

Những dự báo ảm đạm về tăng trưởng và lạm phát sẽ giúp giải thích dễ dàng cho quyết định trên của ECB. Dự báo về lạm phát và tăng trưởng kinh tế cũng có khả năng bị điều chỉnh xuống trong tuần này, ít nhất là trong ngắn hạn - và có lẽ là trung hạn.

“Các phát biểu ​​của Christine Lagarde cho thấy ECB sẽ áp dụng mức dự báo cơ sở cho sự tăng trưởng của khu vực đồng Euro ở đâu đó giữa các kịch bản trung bình và nghiêm trọng - nói cách khác, khoảng -9% vào năm 2020, 5% vào năm 2021 và 3% vào năm 2022, với lạm phát toàn phần (headline inflation) ở mức 0,3%, 1,0%, 1,5%, tương ứng”, Freder Freder Ducrozet và Nadia Gharbi, từ Công ty quản lý tài sản Pictet, đã viết trong một ghi chú.

Lagarde đã nhiều lần nhấn mạnh rằng ngân hàng trung ương không thể tự mình hành động, và có vẻ sẽ hoàn toàn hoan nghênh đề xuất đầy tham vọng của Ủy ban châu Âu về một quỹ phục hồi của EU và các biện pháp tài khóa đã được thực hiện hoặc thảo luận trên toàn khu vực đồng euro.

Tuy nhiên, bất chấp các gói kích thích tài khóa được áp dụng, ECB cũng khó lòng có thể ngồi yên trước nguy cơ lạm phát thấp chuyển thành giảm phát và sự phân rã của khu vực đồng euro.

“Sự lo lắng về rủi ro giảm phát đã được nhấn mạnh nhiều hơn trong cuộc họp chính sách tháng tư”, Ken Wattret, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Âu của IHS Markit đã viết trong một báo cáo.  “Kể từ khi đại dịch coronavirus bùng phát, khả năng lạm phát giảm dưới 0 đã tăng đáng kể dựa trên mức biến động hàm ý của các hợp đồng quyền chọn, chỉ ra nguy cơ giảm phát nghiêm trọng”.

Bên cạnh việc tăng quy mô chương trình PEPP, ECB còn có các lựa chọn khác. Họ có thể thay đổi các điều khoản của hệ thống phân cấp lãi suất theo cấp (tiered interest rate) hay có thể bắt đầu truyền thông chi tiết về chính sách tái đầu tư gắn liền với chương trình PEPP. Trên hết, nó cũng có thể gợi ý mở rộng đối tượng tài sản cho chương trình PEPP để bao gồm các loại trái phiếu dưới điểm đầu tư (non-investment grade), thường được gọi là trái phiếu rác (junk bond).

“Bất cứ điều gì ECB làm tại phiên họp thường kỳ của Ban điều hành vào ngày 4 tháng 6 sẽ được coi là một tín hiệu hơn là một bienj pháp kích thích kinh tế thực sự”, ông Hense từ Berengerg Economics cho hay

“Tuy nhiên, những tín hiệu cũng vẫn rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh những bất ổn ngày một gia tăng”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ