ECB - diều hâu hay bồ câu?

ECB - diều hâu hay bồ câu?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:47 16/12/2021

Mặc dù được kỳ vọng sẽ giữ nguyên lãi suất, ECB vẫn có thể có thêm bất ngờ về các chương trình mua tài sản của mình trong cuộc họp hôm nay.

ECB được kỳ vọng sẽ giữ lãi suất tái cấp vốn, lãi suất cho vay cận biên và lãi suất cơ sở tiền gửi lần lượt ở mức 0, 0.25% và -0.5% trong cuộc họp chính sách tháng này. Quan trọng hơn nữa, ECB cũng được kỳ vọng từng bước bắt đầu bình thường hóa chính sách và công bố kế hoạch kết thúc chương trình mua tài sản khẩn cấp do đại dịch (PEPP). Ngoài ra, ngân hàng trung ương này cũng sẽ công bố dự báo kinh tế vĩ mô khu vực châu Âu.

Một số nhà hoạch định chính sách ECB, kể cả chủ tịch Lagarde, cho rằng PEPP kết thúc trong tháng Ba là phù hợp. Hiện tại, hai chương trình QE của ECB đang mua 80 tỷ EUR trái phiếu mỗi tháng, trong đó 20 tỷ là của chương trình mua tài sản APP. Với việc kinh tế châu u đang chật vật trước chủng Omicron, ECB sẽ phải tìm cách đảm bảo rằng sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế kể cả khi PEPP đã kết thúc.

Kịch bản diều hâu

ECB có thể kết thúc PEPP trong tháng Ba và không thay đổi hay đưa ra chính sách mới gì để bắt đầu quá trình bình thường hóa trước việc lạm phát leo thang. Dự báo lạm phát cuối cùng của ECB đưa ra các con số 2.2%, 1.7% và 1.5% lần lượt cho năm 2021, 2022 và 2023. Nếu ECB bắt đầu hawkish, EUR nhiều khả năng sẽ nhận thêm sức mạnh và EURUSD sẽ bắt đầu hồi phục.

Nhưng kịch bản này rất khó xảy ra vì các thành viên hội đồng quản trị ECB đều cho rằng lạm phát chỉ là tạm thời. Ngoài ra, bà Lagarde cũng nói ECB có nhiều công cụ để thay thế PEPP.

Kịch bản bồ câu

ECB có thể kéo dài PEPP sang quý II và khiến đồng Euro suy yếu nặng nề so với các đồng G-10 khác. Nhưng nếu ECB làm như vậy thật, uy tín của họ sẽ chịu ảnh hưởng lớn sau khi truyền thông điệp rằng PEPP sẽ kết thúc vào tháng Ba.

Thay vào đó, ECB có thể tăng tốc mua trái phiếu theo APP. Tăng lên 40 tỷ/tháng có thể giúp EUR hạn chế đà giảm. Nhưng tăng vượt 40 tỷ có thể sẽ lại kéo đồng tiền chung xuống vực thẳm.

Phân tích kỹ thuật EURUSD

EURUSD đang biến động quanh 1.1250 và 1.1350 từ đầu tháng tới giờ. Trên đồ thị ngày, chỉ số RSI đang đi ngang gần 50 điểm, xác nhận rằng cặp tiền đang bước vào giai đoạn tích lũy.

Nếu ECB dovish, EURUSD có thể phá 1.1250 và tạo đà giảm xuống 1.12 và đáy 2021 tại 1.1185.

Nhưng nếu ECB hawkish, cặp tiền có thể nhắm tới đường Fibonacci thoái lui 38.2% của đợt giảm tháng Mười Một tại 1.1375, sau đó là đường Fibonacci thoái lui 50%/MA 50 ngày quanh vùng 1.1440/50, và 1.1500 (đường Fibonacci 50% đáy tháng 3/2020 - đỉnh tháng 1/2021 trùng với Fibonacci 61.8% đợt giảm tháng 11/2021).

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ