Dường như Fed đang học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ

Dường như Fed đang học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ

08:42 18/03/2021

Đêm hôm qua, Fed đã có một thái độ không thể “dovish” hơn! Ngân hàng trung ương này đã tăng mức dự báo tăng trưởng GDP vượt lên trên xu hướng dài hạn trong 3 năm đến 2023. Tỷ lệ thất nghiệp được ước tính sẽ giảm xuống dưới mức trung tính bắt đầu từ năm sau. Fed cũng cho biết lạm phát PCE sẽ tăng lên 2.1% vào năm 2023. Tuy nhiên, dự báo lãi suất sẽ được duy trì không đổi cho đến hết 2023.

Dữ liệu thất nghiệp và lạm phát của Mỹ
Dữ liệu thất nghiệp và lạm phát của Mỹ

Có hai điều mấu chốt được rút ra từ quyết định của Fed. Đầu tiên, Fed đã học được từ những sai lầm trong quá khứ về việc thực hiện các biện pháp thắt chặt quá sớm dựa trên các dự báo. Do đó, hiện nay, họ sẽ chỉ có phản ứng khi lạm phát thực sự xuất hiện. Fed xác định chiến lược hành động “phản ứng” thay vì “phủ đầu”. Điều này có nghĩa là đường cong lợi suất có thể tiếp tục dốc lên và đồng Dollar sẽ phải tiếp tục vật lộn để lấy lại được vị thế của mình. Thứ hai, Ông Powell đã trì hoãn đưa ra những quyết định cụ thể và sẽ điều chỉnh chính sách một cách phù hợp khi có thể nhận thấy rõ sự hồi phục của nền kinh tế - dữ liệu lạm phát và tăng trưởng được cải thiện trong những tháng tới nhờ nền kinh tế mở cửa trở lại. “Nhiều câu hỏi bị né tránh hôm nay sẽ tiếp tục khiến thị trường băn khoăn trong nhiều tháng tới và có thể trở nên cấp bách trước khi cuộc họp FOMC tháng 6 diễn ra,” Paul O’Connor, nhà quản lý tài sản tại Janus Henderson, cho biết.

Tại Châu Á, báo cáo việc làm của Úc là một trong những điểm nổi bật. Các ngân hàng trung ương tại Indonesia và Đài Loan dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất.

Ye Xie, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ