Đường cong lợi suất - kẻ thù với tăng trưởng kinh tế, tiếp tục có dấu hiệu đảo ngược

Đường cong lợi suất - kẻ thù với tăng trưởng kinh tế, tiếp tục có dấu hiệu đảo ngược

11:26 15/09/2022

Đường cong lợi suất có khả năng tiếp tục đảo ngược là minh chứng cho thấy thị trường trái phiếu đang dự đoán rằng Mỹ chuẩn bị suy thoái

Đường cong lợi suất có khả năng vẫn đảo ngược trong vài tháng tới, nhưng thời điểm nguy hiểm nhất có thể là khi chúng tăng trở lại sau khi giảm mạnh xuống dưới 0 trong năm nay.

Hai lần đường cong lợi suất giữa trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 30 năm đảo ngược trước đây - vào đầu năm 2000 và đầu năm 2006 - khoảng một năm trước khi tăng trưởng bền vững. Đường cong lợi suất giữa trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 10 năm có nhiều thay đổi hơn, mất nhiều thời gian hơn để phục hồi sau cuộc suy thoái kinh tế năm 2008 và thời gian ngắn hơn vào năm 2000. Các giai đoạn trước đó vào những năm 1980 nó giảm sâu và kéo dài hơn, điều này có thể là một dấu hiệu cảnh báo do sự tương đồng giữa tình trạng bây giờ và trong lịch sử.

Lợi suất dài hạn thấp hơn nhiều so với lợi suất ngắn hạn, báo hiệu triển vọng tăng trưởng dài hạn có thể thấp hơn đáng kể, đặc biệt là khi tỷ lệ lạm phát hiện đang cao. Đường cong đảo ngược được hỗ trợ bởi điểm hòa vốn cho thấy các nhà đầu tư kỳ vọng lạm phát sẽ giảm xuống từ mức trên 8% - mức giảm chỉ có thể xảy ra nếu có một cuộc suy thoái phá hủy nhu cầu.

Áp lực chi phí sẽ còn tồn tại cho đến khi nền kinh tế đối mặt với sự suy thoái. Đó là khi các đường cong lợi suất phục hồi để xác nhận một cuộc suy thoái đang xảy ra, với lợi suất 2 năm giảm và lợi suất dài hạn hơn bắt đầu tăng do Fed chuẩn bị giảm lãi suất.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ