Đường cong lợi suất đảo ngược có thể ảnh hưởng đến cuộc họp của Fed

Đường cong lợi suất đảo ngược có thể ảnh hưởng đến cuộc họp của Fed

16:50 26/07/2022

Nền kinh tế Mỹ có thể sắp chứng kiến đường cong lợi suất giữa trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 3 tháng đảo ngược.

Trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 2 năm đảo ngược vào đầu năm nay, phân tích cho thấy nếu lợi suất kỳ hạn 10 năm và 3 tháng đảo ngược vào trước tháng 8 sẽ cảnh báo về một cuộc suy thoái vào nửa cuối năm 2023. Tất nhiên, đã có rất nhiều bằng chứng về việc chúng ta có đang ở trong một cuộc suy thoái: GDP giảm 1.6% trong quý đầu tiên và công cụ theo dõi GDPNow của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta dự báo GDP giảm 1.2% trong quý II. Sự suy giảm liên tục sẽ được coi là một cuộc suy thoái mang tính kỹ thuật, nhưng thực tế không đơn giản như vậy. Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen đã phát biểu rằng bà sẽ rất ngạc nhiên nếu Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia gọi đây là một cuộc suy thoái, trong bối cảnh thị trường lao động đang tạo ra gần 400,000 việc làm mỗi tháng.

Đường cong lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 3 tháng hiện đang giảm xuống, với chỉ số PMI ngành dịch vụ của tuần trước giảm xuống thấp đang đẩy nhanh sự suy giảm. Và tất nhiên, giữa quá trình xem xét chính sách của Fed kết thúc vào thứ Tư và dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của ngày thứ Sáu tới, có thể sẽ có một sự thay đổi. Chủ tịch Jerome Powell có thể sẽ được hỏi về tình trạng kinh tế hiện nay khi mức chênh lệch lợi suất trong ngắn hạn của Fed là một cảnh báo rõ ràng về suy thoái. Và trên thước đo đó, chúng ta vẫn chưa thể nhận định nền kinh tế Mỹ đang gặp khó khăn.

Việc đưa lãi suất của Fed vào phạm vi hạn chế nhằm cố ý làm chậm nền kinh tế có thể là một phần của việc kiềm chế lạm phát. Và dựa trên ước tính của Fed, có thể mức tăng 75 điểm cơ bản vào thứ Tư sẽ đưa lãi suất ra khỏi “vùng trung lập”. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi đường cong lợi suất 10 năm và 3 tháng đảo ngược, Fed vẫn khó có thể dừng lại. Với mức CPI tháng 6 là 9.1%, lạm phát không chỉ phải chậm lại mà còn phải sớm đạt mức mục tiêu 2% để Fed có thể nghỉ ngơi.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ