Đường cong lợi suất 2s10s đánh dấu chuỗi đảo ngược dài nhất lịch sử

Đường cong lợi suất 2s10s đánh dấu chuỗi đảo ngược dài nhất lịch sử

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

14:21 25/03/2024

Đường cong lợi suất TPCP Mỹ 2s10s đã liên tục đảo ngược trong 625 ngày kể từ ngày 5/7/2022. Con số này vượt quá mức kỷ lục trước đó là 624 ngày vào tháng 8/1978.

Chuỗi đảo ngược đường cong lợi suất của Mỹ

Đường cong lợi suất đảo ngược là yếu tố dự báo tốt nhất về sự suy thoái của Mỹ, đường cong lợi suất luôn đảo ngược trước 12-18 tháng trong 10 cuộc suy thoái gần đây nhất của Mỹ, tuy nhiên có thể chu kỳ hiện tại đang mất nhiều thời gian hơn.

Đường cong lợi suất TPCP 2s10s

Trên thực tế, việc không có một cuộc suy thoái nào cho đến nay đã khiến Jim Reid, chiến lược gia của DB đặt câu hỏi rằng liệu đường cong lợi suất đảo ngược thực sự có thể dẫn đến suy thoái trong chu kỳ này không?

Chiến lược gia DB trả lời: "Có thể, nhưng theo nhiều cách, đường cong lợi suất đã dự đoán chính xác nhiều động lực thường dẫn đến suy thoái. Tuy nhiên, những biến số này sau đó đã không tạo ra các điều kiện suy thoái như chúng thường làm".

Điều này kéo tiêu chuẩn cho vay của ngân hàng đi xuống, đồng thời dẫn đến sự sụt giảm tín dụng ngân hàng và cung tiền, những điều gần như chỉ xảy ra trong chu kỳ này. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến một số vụ phá sản ngân hàng lớn nhất như SVB, Signature Bank và First Republic. Một trong những điều dẫn đến thất bại của họ là do các giao dịch mua bán lớn đã gặp khó khăn khi đường cong đảo ngược.

Tuy nhiên, ngay cả với những điều trên, một cuộc suy thoái được gọi là NBER vẫn chưa hình thành. Điều này có lẽ là do những điều sau đây:

  • Khi các tiêu chuẩn cho vay ở mức chặt chẽ nhất, nhu cầu vay vốn của nền kinh tế sẽ thấp hơn so với các chu kỳ trước.
  • Tiết kiệm vượt mức đã cao bất thường trong chu kỳ này, vì vậy người tiêu dùng không phải đối mặt với tình trạng tín dụng thắt chặt như thường lệ.
  • Fed đã công bố một loạt biện pháp nhằm đảm bảo cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực không bùng phát một cách tự nhiên như nhiều chu kỳ trước đó.
  • Trong khi việc thắt chặt của Fed làm giảm nhu cầu, thì phía cung của nền kinh tế đã phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, điều này đã hỗ trợ thêm cho tăng trưởng và khiến chu kỳ hiện tại trở nên khác với các chu kỳ trước.

Tuy nhiên, đường cong lợi suất đảo ngược vẫn sẽ là một trở ngại đáng kể đối với nền kinh tế. Khi đường cong lợi suất đảo ngược, lợi nhuận của các khoản vay hoặc đầu tư dài hạn sẽ thấp hơn. Do đó, Reid lưu ý, các nhà đầu tư không nên cho vay dài hạn khi đường cong đảo ngược.

Vì vậy, nhờ vào làn sóng kích thích tài chính lịch sử và lượng nợ kỷ lục, Mỹ hiện đang thâm hụt 6.5%, với tỷ lệ thất nghiệp gần mức thấp lịch sử.

Tổng nợ của Mỹ

Tỷ lệ thâm hụt ngân sách so với tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ

Cho đến nay, nền kinh tế Mỹ vẫn chưa chịu khuất phục trước đường cong lợi suất đảo ngược, Fed cũng lưu ý nhà đầu tư và người tiêu dùng cần phải cẩn trọng hơn cho những thay đổi có thể xảy ra trong tâm lý thị trường.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ