Đừng vội tin rằng USD đã chạm đỉnh sau cuộc họp Fed!

Đừng vội tin rằng USD đã chạm đỉnh sau cuộc họp Fed!

Đoàn Thu Hà

Đoàn Thu Hà

Junior Analyst

09:44 28/07/2022

Các chiến lược gia đã đưa ra những quan điểm gì sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho phép Fed linh hoạt hơn về việc tăng lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế có dấu hiệu giảm tốc?

Các chuyên gia nhận định rằng không nên mong đợi USD đã đạt đỉnh, với EUR tiếp tục chịu áp lực vào mùa đông và JPY đang giao dịch trong biên độ. Họ cũng lưu ý với nhà đầu tư châu Á rằng tài sản Trung Quốc không chịu quá nhiều tác động khi Mỹ tăng lãi suất, so với thị trường Ấn Độ và Đông Nam Á dễ bị ảnh hưởng hơn. Quyết định của Fed nhìn chung nằm trong dự đoán nên phần lớn các tác động cũng đã được phản ánh vào giá.

Tuy nhiên, việc thiếu định hướng chính sách rõ ràng sẽ tạo ra sự không chắc chắn và khả năng biến động mạnh.

Marvin Loh, chuyên gia vĩ mô tại State Street Global Markets, cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng còn quá sớm để khẳng định bất cứ điều gì. Biến động sẽ quay trở lại vào mùa thu khi lạm phát có thể suy yếu nhanh chóng".

Dưới đây là một số quan điểm sau quyết định của Fed:

Trung Quốc: Giám đốc đầu tư tại GAM Investment, Jian Shi Cortesi cho biết: "Trung Quốc ít bị tổn thương hơn trước các đợt tăng lãi suất của Mỹ. Với Trung Quốc, chúng tôi nhận thấy các chính sách trong nước tạo động lực mạnh hơn rất nhiều so với lãi suất của Mỹ".

"Ấn Độ dễ bị tác động bởi lãi suất cao của Mỹ, khiến dòng vốn chảy ra nước ngoài, đạp đồng INR, kéo dài lạm phát giá nhập khẩu và thúc đẩy nhiều đợt tăng lãi suất trong nước. Thị trường Đông Nam Á thường đuối hơn trong các chu kỳ tăng lãi suất nhưng việc định giá thấp có thể hạn chế sự suy yếu.

Nhật Bản: Theo các chiến lược gia Oscar Munoz và Priya Misra từ TD Securities, "USD/JPY đang ở vùng an toàn trong khoảng 135 - 140. Cặp tiền vẫn còn nhạy cảm với định giá lãi suất dài hạn của Fed nhưng vẫn chưa xác định được đáy. Chúng tôi không nghĩ cặp tiền sẽ giảm sâu khi chênh lệch lợi suất vẫn đang có lợi cho đồng USD. Tuy nhiên chúng tôi cũng sẽ không hô đỉnh của USD/JPY tại thời điểm này."

"Đối với đồng USD, chúng tôi trung lập. Đây là lúc USD tạm nghỉ thay vì đảo chiều hoàn toàn. Chúng tôi sẽ chờ sell on rally EUR/USD tại 1.0280 và 1.0340. Nếu Fed không thể duy trì tốc độ thắt chặt mạnh mẽ thì ECB cũng khó có thể tăng lãi suất mạnh."

Hàn Quốc: Heo Pil-Seok, Giám đốc điều hành của Midas International Asset Management cho biết "tâm lý các nhà đầu tư sẽ được cải thiện một chút và bất kỳ sự phục hồi nào đều sẽ không bền vững trong dài hạn. Đây sẽ là một đợt phục hồi ngắn hạn vì kết quả thu nhập doanh nghiệp quý II không tốt và quý III thậm chí có thể còn tệ hơn bởi vĩ mô ngày càng xấu. Vì vậy, các nhà đầu tư không nên quá vui vẻ trước quyết định của Fed. Tâm lý nhà đầu tư được cải thiện là điểm sáng trong bối cảnh này".

Úc: Rodrigo Catril, chiến lược gia tại Ngân hàng National Australia Bank Ltd. cho biết: "AUD sẽ kẹt biên độ trong ngắn hạn, tài sản rủi ro vẫn gặp nhiều bất trắc khi Fed tăng lãi suất và kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm cùng với căng thẳng chính trị. Do đó, AUD sẽ kẹt trong 0.65 - 0.70. Chúng tôi vẫn mong AUD vượt trội trên các cặp chéo, với mục tiêu AUDNZD 1.13, EURAUD 1.45 và GBPAUD 1.69.

New Zealand: Imre Speizer, chiến lược gia tại Westpac Banking Corp cho biết: "Lập trường tăng lãi suất chậm lại được Powell ám chỉ sẽ ảnh hưởng đến đồng USD trong thời gian tới và đưa NZD/USD vượt 0.6300. Nhưng trong hai tháng tới vẫn còn nhiều rủi ro toàn cầu (VD: Trung Quốc, Ukraine - Nga, năng lượng châu Âu, Ý) có thể hạn chế sự suy yếu của USD nên đồng NZD tăng giá gần đây sẽ không ảnh hưởng quá nhiều. Chúng tôi vẫn đang chờ buy on dip, nhưng chắc phải dưới 0.6000 và nhắm mục tiêu cuối năm khoảng 0.6800".

Các thị trường mới nổi: Nancy Davis, người sáng lập và quản lý danh mục đầu tư tại Quadratic Capital Management cho biết: "Đồng USD mạnh và lãi suất cao hơn ở Mỹ có xu hướng khiến đồng tiền tại các thị trường mới nổi mất giá. Đây là tiến triển tiêu cực với các quốc gia châu Á có nhiều nợ bằng USD. Tuy nhiên, các quốc gia xuất siêu có thể lại được hưởng lợi.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada

Số liệu việc làm tại Canada trong tháng 4 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia. Tuy nhiên, tốc độ tuyển dụng vẫn chưa theo kịp đà gia tăng dân số và tốc độ tăng lương cũng có dấu hiệu chững lại. Điều này mở ra khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng tới.
USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

Lãnh đạo một nhóm doanh nghiệp quốc gia cho rằng Chính phủ và Ngân hàng trung ương của Nhật Bản nên bắt đầu nhắm USDJPY quanh mức 120-130 vì đồng yên hiện tại quá yếu đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ