Đừng tin vào câu chuyện "hồi phục"

Đừng tin vào câu chuyện "hồi phục"

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:06 07/10/2021

Liệu những lời nói về hồi phục có còn chính xác trong khoảng thời gian còn lại của năm nay?

Tháng Mười thường là tháng biến động mạnh trên thị trường tài chính và ta đã tận mắt chứng kiến điều đó vào hôm qua với khẩu vị rủi ro nhanh chóng đảo chiều. Khi các trader Bắc Mỹ bắt đầu ngày mới, hợp đồng tương lai chỉ số Dow Jones đang giảm hơn 300 điểm và các đồng tiền đều đang suy yếu mạnh trong phiên Âu. Sau khi mở cửa giảm sâu trong giờ giao dịch đầu tiên của phiên Mỹ, thị trường chứng khoán và tiền tệ bắt đầu ổn định lại. Ngay sau khi phiên Âu kết thúc, một số báo cáo cho rằng lãnh đạo đảng thiểu số Mitch McConnell đưa ra đề nghị với đảng Dân chủ về việc bỏ trần nợ trong ngắn hạn và giữ cho chính phủ mở cửa cho tới tháng Mười hai.

Đây là tin tốt cho thị trường tài chính dù ta có nghĩ đây là một hành động trong việc hàn gắn giữa hai đảng hay chỉ là điều hướng dư luận. Tuy nhiên, đừng kỳ vọng vào việc thị trường bứt phá, vì thượng nghị sĩ McConnell chỉ đề nghị một giải pháp ngắn hạn. Phe Cộng hòa nhất quyết không cân nhắc việc tăng trần nợ dài hạn và tiếp tục phản đối mạnh mẽ việc tăng chi tiêu thông qua dự luận cơ sở hạ tầng. Câu chuyện này sẽ tiếp diễn vào cuối tháng Mười một/đầu tháng Mười hai.

Hơn nữa, bằng việc loại bỏ khả năng vỡ nợ, các chính trị gia cũng đã mở rộng cửa để Fed thắt chặt trong tháng tới. Giới đầu tư đã chốt lời cổ phiếu ngay từ đầu tuần trước lo ngại lạm phát và lợi suất tăng cao, và những nỗi lo này cũng sẽ sớm trở lại. Giá cả vẫn có thể hạ nhiệt nếu Mỹ giải phóng trữ dầu khẩn cấp, nhưng lựa chọn này chỉ là một “công cụ đang được cân nhắc”, theo Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm.

Trong lúc đó, USD sẽ tiếp tục tăng trước báo cáo lao động NFP vào thứ Sáu tuần này. Theo báo cáo ADP tối thứ Tư, thị trường lao động đã hồi phục tốt hơn kỳ vọng trong tháng Chín. Các chuyên gia kinh tế sẽ tiếp tục mong chờ một báo cáo NFP tốt và tỷ lệ thất nghiệp giảm trong tuần này. Mặc dù các thành phần lao động trong mảng dịch vụ đã giảm nhẹ, theo ISM, hoạt động của mảng dịch vụ nhìn chung đã tăng mạnh hơn trong tháng Chín.

Ngược lại, NZD là đồng tiền yếu nhất trong phiên hôm qua. RBNZ trở thành một trong những ngân hàng trung ương lớn đầu tiên tăng lãi suất, nhưng có vẻ mức tăng 0.25% đã không làm hài lòng thị trường. NZD đã bị bán tháo mạnh, giảm hơn 1% so với USD. Việc họ thắt chặt lần đầu tiên trong 7 năm, hay sẽ tiếp tục cắt giảm kích thích tiền tệ không quan trọng. Thị trường chỉ tập trung vào mức tăng lãi suất nhỏ và số ca nhiễm Covid tiếp tục tăng tại đây.

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ