Dự báo tỷ giá – EUR sẽ biến động khôn lường?

Dự báo tỷ giá – EUR sẽ biến động khôn lường?

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

11:49 06/07/2020

Trong một môi trường kinh tế thay đổi từng giây giữa tâm đại dịch toàn cầu, không có gì ngạc nhiên khi những biến động của đồng Euro trong những tháng vừa qua là vô cùng khó lường và thậm chí còn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Hãy lấy tỷ giá EUR/GBP làm ví dụ. Trong tuần trước, EUR đã đạt mức cao nhất trong vòng ba tháng. Những nhà đầu tư nắm giữ Euro với mục tiêu chuyển đổi sang Bảng Anh, dù với mục đích kinh doanh hay giao dịch bất động sản, đều vô cùng phấn khích trong bối cảnh cặp tiền tệ này có thể quay lại mức đỉnh 0.94 hồi tháng ba vừa rồi.

Nhưng thật không may, chúng ta đã chứng kiến một đợt sụt giá đáng kể về 0.900x, bỏ lại sau lưng đỉnh giá trong mơ 0.9175 hồi đầu tuần.

Lý do được người ta đưa ra để giải thích cho sự kiện trên là sự điều chỉnh của thị trường khi đồng Bảng Anh đã quá bán tương đối lâu cộng hưởng với quá trình chốt giao dịch cuối tháng xuất hiện như thường lệ. Những đợt chốt giao dịch cuối thánh này xuất hiện bất thình lình với không một dấu hiệu báo trước, tạo ra những đợt sóng mạnh đầy bất ngờ và sẽ còn hung dữ hơn nữa trong giai đoạn kết quý.

Trong giai đoạn này, các quỹ giao dịch lớn có thể sẽ ngừng giao dịch tiền tệ và thoát những lệnh đang có trước đó. Sự hoán đổi tiền tệ diễn ra trên quy mô lớn là nguồn cơn của những chuyển động đầy bất ngờ và rất khó để phân tích hay dự đoán được.

Brexit vẫn là vấn đề then chốt tác động tới tỷ giá EUR/GBP

Chúng tôi đã thu thập và tổng hợp được nhiều thông tin sau cuộc thảo luận Brexit hôm thứ năm vừa rồi. Angela Merkel bày tỏ những hy vọng tích cực của bà về việc thỏa thuận có thể sẽ sớm đạt được trong một vài tháng tới. Trưởng ban Đàm Phán EU – ông Michel Barnier, đưa ra ba điểm bất đồng giữa EU và Anh mà ông cho rằng vô cùng quan trọng:

  • Điều khoản hoạt động bình đẳng
  • Quyền khai thác cá của EU tại vùng biển thuộc sở hữu của Anh
  • Các cơ chế giải quyết tranh chấp

Quá trình thảo luận đã kết thúc sớm hơn thường lệ và dự kiến cuộc đàm phán sẽ được nối lại vào đầu tuần này.

Có vẻ như EUR/GBP bị ảnh hưởng tiêu cực bởi hầu hết các tin tốt xoay quanh Brexit bởi dư địa tăng giá của GBP dấy lên trong lòng các nhà đầu tư. Ngược lại, tin tức không mấy tích cực tạo đà tăng cho Euro, gây ra những trở lại khi niềm tin vào đồng Bảng Anh là không lớn và do đó, tỷ giá EUR/GBP thiên về hướng giảm nhiều hơn.

Tỷ giá EUR/USD

Tỷ giá EUR/USD vẫn duy trì biên độ giao dịch rõ ràng trong suốt tuần trước bất chấp những ảnh hưởng mạnh khi các Dữ liệu Kinh tế Hoa Kỳ được công bố, nguy cơ bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19 hay sự gia tăng căng thẳng chính trị toàn cầu với trọng tâm chính là Hồng Kông.

Trong bối cảnh các nhà đầu tư đổ xô tìm nơi trú ẩn, Vàng đã đạt tới đỉnh cao nhất trong vòng 8 năm trở lại đây. Đồng Đôla Mỹ, thứ thường song hành cùng đà tăng của Vàng trong thời gian ngắn, đã bị những vấn đề không mấy tốt đẹp hay các thông tin chính trị không rõ ràng ngăn cản đà tăng.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn được dự kiến tổ chức vào ngày 03 tháng 11 sắp tới. Cả hai ứng cử viên là Tổng thống đương nhiệm Donald Trump cùng “kẻ thách thức” Joe Biden đều gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tranh cử của mình. Khi câu trả lời cho việc ai sẽ là người lèo lái con thuyền chưa tỏ, các nhà đầu tư có thể sẽ tạm dừng giao dịch một thời gian.

Sẽ thật thiếu xót khi không đề cập tới tình trạng tồi tệ tại Hoa Kỳ xoay quanh coronavirus. Các trường hợp nhiếm mới liên tục gia tăng từng ngày, một số tiểu bang đã phải phong tỏa trở lại và đây thực sự là những thông tin không mấy tốt đẹp cho tổng thể nền kinh tế Mỹ.

Xét trên khía cạnh cá nhân, tôi sẽ không mấy ngạc nhiên khi Euro chiếm thế thượng phong trước Đôla Mỹ khi đại dịch không thể bùng phát mạnh mẽ trở lại. Dĩ nhiên, điều ngược lại hoàn toàn có thể xảy ra.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ