Dự báo triển vọng đô la Mỹ: USD lu mờ trước kỳ vọng tăng lãi suất suy yếu, chờ đợi báo cáo NFP

Dự báo triển vọng đô la Mỹ: USD lu mờ trước kỳ vọng tăng lãi suất suy yếu, chờ đợi báo cáo NFP

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

03:00 31/05/2022

Đô la Mỹ đã giảm trong tuần thứ hai liên tiếp, do kỳ vọng tăng lãi suất của Fed tiếp tục giảm.

Cùng với những lời đánh tiếng từ các ngân hàng trung ương lớn khác rằng sẽ tăng lãi suất nhanh hơn và sự phục hồi của khẩu vị rủi ro, Đô la Mỹ đã dần mất vị thế. EUR/USD tăng 1.66% trong khi GBP/USD tăng 1.07%. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ thoái lui cũng khiến USD/JPY giảm 0.63%.

Một số phát biểu của các quan chức Fed cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định lên thị trường, do kỳ vọng tăng lãi suất của Fed đã giảm gần đây.

  • Vào thứ Ba, ngày 31 tháng 5, chỉ số giá nhà tháng Ba của Hoa Kỳ và báo cáo niềm tin người tiêu dùng tháng Năm sẽ được công bố
  • Vào thứ Tư, ngày 1 tháng 6, số liệu đơn đăng ký thế chấp MBA của Hoa Kỳ sẽ được công bố vào lúc 6h tối. Chỉ số PMI sản xuất ISM của Hoa Kỳ tháng 5 cũng như số liệu chi tiêu xây dựng tháng 4 cũng sẽ được công bố lúc 21 giờ. Chủ tịch Fed New York John Williams sẽ có bài phát biểu lúc 22:30, sau đó sẽ là Chủ tịch Fed St. Louis Bullard vào lúc 0h sáng. Báo cáo Beige Book của Fed sẽ được công bố vào lúc 1 giờ rạng sáng thứ Năm
  • Vào thứ Năm, ngày 2 tháng 6, báo cáo việc làm ADP tháng 5 của Hoa Kỳ sẽ được công bố và ngay sau đó là các số liệu về đơn xin thất nghiệp hàng tuần của Hoa Kỳ
  • Vào thứ Sáu, báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ tháng 5 và tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ sẽ được công bố lúc 7:30 tối. Chỉ số PMI phi sản xuất (dịch vụ) ISM của Hoa Kỳ tháng 5 sẽ được công bố lúc 9 giờ. Phó Chủ tịch Fed Brainard sẽ phát biểu lúc 9:30

Dựa trên dữ liệu nhận được, GDPNow Fed Atlanta dự báo GDP quý II tăng 1.9% YoY. Đà tăng tới từ “dự báo xuất khẩu ròng thực tế quý hai tăng đã được bù đắp một phần bởi sự sụt giảm trong tổng đầu tư nội địa tư nhân trong quý II'. Bản cập nhật tiếp theo sẽ được công bố vào Thứ Tư, ngày 1 tháng 6.

Weekly Fundamental US Dollar Forecast: Rate Hikes Fade, Hope Hangs on NFP

Chênh lệch HĐTL Eurodollar; lợi suất kỳ hạn 2, 5, 10 năm của Hoa Kỳ và Chỉ số DXY

Weekly Fundamental US Dollar Forecast: Rate Hikes Fade, Hope Hangs on NFP

Bằng cách so sánh tỷ lệ tăng lãi suất của Fed với đường cong lợi suất kỳ hạn 2-5-10 năm, ta có thể đánh giá liệu thị trường trái phiếu có đang giống với những gì đã xảy ra vào năm 2013/2014 khi Fed ra tín hiệu điều chỉnh QE của mình.

Hiện thị trường kỳ vọng năm lần tăng lãi suất 25 bps cho đến cuối năm 2022, 0 lần trong năm 2023. Chênh lệch lợi suất 2, 5, 10 năm đã thu hẹp trong những tuần gần đây, cho thấy rằng Fed đã ôn hòa hơn.

Đường cong lợi suất kho bạc Hoa Kỳ (1 năm và 30 năm)

Weekly Fundamental US Dollar Forecast: Rate Hikes Fade, Hope Hangs on NFP

Đường cong lợi suất Kho bạc Hoa Kỳ dốc lại cùng với kỳ vọng Fed tăng lãi suất giảm đang là rào cản với USD. Trong khi lãi suất thực của Hoa Kỳ vẫn đang hồi phục, lợi suất các đồng tiền khác cũng đang tăng, khiến ưu thế của USD không còn nhiều.

Trong khi thị trường đang kỳ vọng Fed tăng lãi suất 50 bps trong vài cuộc họp tới đây, khoảng cách giữa kỳ vọng về Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu và các ngân hàng trung ương khác đang thu hẹp lại.

Vị thế hợp đồng USD theo báo cáo COT từ CFTC

Weekly Fundamental US Dollar Forecast: Rate Hikes Fade, Hope Hangs on NFP

Cuối cùng, theo báo cáo COT của CFTC cho tuần kết thúc vào ngày 24 tháng 5, các nhà đầu cơ đã tăng vị thế mua ròng Đô la Mỹ từ 36,179 hợp đồng lên 38,003 hợp đồng.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ