Đồng Yên Nhật hướng tới Quý tăng tốt nhất kể từ năm 2018

Đồng Yên Nhật hướng tới Quý tăng tốt nhất kể từ năm 2018

19:17 18/09/2020

Suốt từ quý IV/2018, đồng Yên chưa từng có biểu hiện tốt như hiện nay. Thậm chí, nếu lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tiếp tục giảm, tình hình của đồng tiền này có thể còn tích cực hơn nữa.

Tình từ cuối tháng 6, đồng Yên đã tăng hơn 3%, phù hợp với các nhận định của chúng tôi trước đó và trùng hợp với thời điểm thay đổi về người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản.

Động lực chủ chốt tạo đà tăng cho đồng Yên từ chính sự chênh lệch ngày càng lớn giữa trái phiếu chính phủ Nhật Bản và chính phủ Đức theo chiều hướng có lợi cho Nhật Bản – mà thực chất lại là một sai lệch lịch sử chỉ xuất hiện phổ biến từ 2019 (ngoại trừ một khoảng thời gian ngắn năm 2015). Cụ thể hơn, mức chênh lệch lợi suất kỳ hạn 10 năm hiện ở mức 51bps, gần gấp ba lần so với hồi đầu năm. Trong khi đó, chênh lệch lợi suất giữa Trái phiếu Kho bạc 10 năm của Hoa Kỳ và của Nhật Bản đã sụt mất một ít so với thời gian trước. Đồng Yên có thể tiếp tục được hỗ trợ bởi đường cong Trái phiếu Kho bạc Nhật Bản phần lớn được thị trường tự kiềm chế và việc ECB đẩy lợi suất thị trường trái phiếu chính phủ Đức xuống thấp.

Ở mức hiện tại (giá tham chiếu giao ngay: 104.74), đồng Yên được định giá cao hơn 0.5% trong mô hình, khi giá trị hợp lý là 105.21. Tôi hy vọng việc định giá quá cao này sẽ tiếp tục kéo dài trong những tháng tới.

Sự lạc quan đó cũng được đồng tình bởi thị trường quyền chọn – chiến lược quyền chọn "risk reversals" (đối lập với chiến lược collar) kỳ hạn 3 tháng ở mức bullish nhất với đồng Yên từ tháng Sáu.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada

Số liệu việc làm tại Canada trong tháng 4 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia. Tuy nhiên, tốc độ tuyển dụng vẫn chưa theo kịp đà gia tăng dân số và tốc độ tăng lương cũng có dấu hiệu chững lại. Điều này mở ra khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng tới.
USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

Lãnh đạo một nhóm doanh nghiệp quốc gia cho rằng Chính phủ và Ngân hàng trung ương của Nhật Bản nên bắt đầu nhắm USDJPY quanh mức 120-130 vì đồng yên hiện tại quá yếu đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ