Đồng USD tăng khi Chủ tịch Fed loại trừ khả năng lãi suất âm

Đồng USD tăng khi Chủ tịch Fed loại trừ khả năng lãi suất âm

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

23:51 14/05/2020

Đồng đô la Mỹ được giao dịch cao hơn so với tất cả các đồng tiền chính sau sự lo ngại về rủi ro và ý kiến ​​từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jay Powell ngày hôm qua.

Trong khi góc nhìn của ông rất thận trọng, Powell loại trừ khả năng sử dụng lãi suất âm. Trong hội thảo cập nhật tình hình kinh tế của mình, Powell cho biết virus này làm tăng mối lo ngại về tác hại kinh tế lâu dài và triển vọng không chắc chắn với các rủi ro đáng kể. Do đó, các chính sách kích thích bổ sung có thể là cần thiết để bảo vệ nền kinh tế vì sự phá sản của hàng ngàn doanh nghiệp sẽ hạn chế sự phục hồi kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp còn có thể tăng cao hơn và ông ấy mong đợi mức đỉnh trong tháng tới. Powell thực sự đã không có gì tốt để nói về triển vọng kinh tế bên ngoài điều hiển nhiên, đó là nền kinh tế sẽ phục hồi một khi virus được kiểm soát. Ông nghĩ rằng có thể sẽ mất vài tháng nữa để bắt đầu phục hồi và khi nó xảy ra, nó có thể chậm hơn chúng ta muốn. Khi được hỏi về lãi suất âm, Powell cho biết “Đó không phải là thứ mà chúng tôi đang xem xét, quan điểm của FOMC về lãi suất âm chưa thay đổi”. Ông thừa nhận có những người đang ủng hộ lãi suất âm nhưng bằng chứng về sự hiệu quả của nó vẫn rất hỗn tạp và họ cảm thấy họ có các công cụ khác hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ đặt cược vào lãi suất âm tăng lên khi các traders kỳ vọng vào sự nới lỏng mạnh mẽ hơn trong những tháng tới. Yêu cầu trợ cấp thất nghiệp sẽ được thông báo vào tối này. Con số này dự kiến ​​sẽ chỉ tăng 2.5 triệu, giảm từ mức 3.17 triệu trong tuần trước.

Trong khi đó, Ngân hàng Dự trữ New Zealand đã khiến đồng đô la New Zealand giảm thấp hơn sau khi họ làm thị trường ngạc nhiên khi tăng gấp đôi quy mô của chương trình nới lỏng định lượng của họ lên 60 tỷ đô la New Zealand. Lãi suất được giữ nguyên ở mức 0.25% nhưng ngân hàng này cho biết họ sẵn sàng cắt giảm lãi suất nếu cần thiết và lãi suất âm cũng là một lựa chọn. “Mục đích của việc mở rộng quy mô gói QE của họ là cắt giảm chi phí vay nhanh chóng và mạnh mẽ.” Khi nền kinh tế mở cửa trở lại, quyết định bất ngờ của RBNZ là một dấu hiệu cho thấy họ đang cố gắng vượt lên trước cuộc khủng hoảng kinh tế. Theo ngân hàng trung ương RBNZ, sự rủi ro về sự cân bằng của nền kinh tế vẫn là điểm cần chú ý và Thống đốc Orr nói rõ rằng họ “đã chuẩn bị làm bất cứ điều gì cần thiết” để giữ cho đường cong lãi suất trái phiếu “phẳng” ở mức thấp thấp vì họ không kỳ vọng nền kinh tế sẽ trở lại mức GDP trước COVID cho đến năm 2022. Triển vọng “dovish” này sẽ hạn chế mức tăng của đồng đô la New Zealand và giữ NZD/USD ở mức thấp trong thời gian tới.

Đồng đô la Úc cũng giao dịch thấp hơn trong ngày hôm qua và có khả năng giảm sâu hơn sau báo cáo thị trường lao động tiêu cực. Theo chỉ số PMI, thất nghiệp phần lớn đã được báo cáo trong các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ và xây dựng trong tháng 4. Trong khi niềm tin của người tiêu dùng tăng trở lại, lĩnh vực thương mại vẫn còn yếu.

So với các đồng tiền chính khác, đồng EUR và đồng GBP chịu được sức ép từ đồng USD tốt hơn nhờ dữ liệu kinh tế tốt hơn dự kiến. Sản xuất công nghiệp tại Eurozone giảm ít hơn dự kiến trong khi sự thu hẹp GDP quý 1 của Anh cũng ít hơn dự đoán. Theo đó, cả hai con số đã vẽ nên một bức tranh tiêu cực về nền kinh tế Châu Âu với sản xuất công nghiệp Eurozone giảm -11.3% trong tháng 3, mức giảm lớn nhất từ trước đến nay. Vương quốc Anh về cơ bản đang ở trong suy thoái với nền kinh tế co lại 2% trong quý 1 và đình trệ trong quý 4 năm 2019. Tăng trưởng quý 2 sẽ còn tồi tệ hơn, làm cho suy thoái kinh tế trở thành chính thức.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ