Đồng Dollar suy yếu trước thềm hội nghị Jackson Hole – Chúng ta có thể kỳ vọng điều gì từ Powell?

Đồng Dollar suy yếu trước thềm hội nghị Jackson Hole – Chúng ta có thể kỳ vọng điều gì từ Powell?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

12:37 27/08/2020

Đối với FX trader, bài phát biểu tại Jackson Hole hôm thứ Năm của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jay Powell là sự kiện quan trọng nhất của tuần này. Bất chấp việc lợi suất TPCP Mỹ tiếp tục tăng, các nhà đầu tư đã bán tháo đồng Dollar trước thềm sự kiện lớn này.

Đồng Bạc Xanh có mức giảm lớn nhất so với đồng GBP, NZD và AUD. Tỷ giá USD/JPY “để ngoài tai” dữ liệu Đơn đặt hàng hóa lâu bền tốt hơn dự báo để giảm xuống 106.00. Các nhà kinh tế đang cho rằng bài phát biểu này sẽ mang đến những “hậu quả sâu sắc” và “có tính lịch sử”.

Đây là những gì chúng ta biết:

  1. Powell sẽ xác nhận rằng nước Mỹ cần giữ các chính sách hỗ trợ phù hợp: Bất chấp những cải thiện về Doanh số bán nhà hoặc Hàng hóa lâu bền, nền kinh tế đang ở trong tình trạng sa sút. Hàng triệu người Mỹ không có việc làm và các doanh nghiệp đang phá sản. Hiện có nhiều hoạt động kinh tế hơn so với hồi tháng 3, nhưng nền kinh tế sẽ không thể phục hồi lại mức trước COVID-19, ít nhất cho đến năm 2022. Vì vậy, các chính sách nới lỏng cần được tiếp tục triển khai và dòng tiền “rẻ” cần tiếp tục chảy qua nền kinh tế. Sẽ không có điều gì bất ngờ ở trên phương diện này.
  2. Powell sẽ tỏ ra thận trọng: Động lực của nền kinh tế Hoa Kỳ đang chậm lại. Sau khi phục hồi ngoạn mục vào tháng 5 và tháng 6, dữ liệu gần đây cho thấy tốc độ phục hồi đang giảm dần. Tổng thống Donald Trump đã thông qua pháp lệnh để gia hạn chương trình trợ cấp thất nghiệp, nhưng cho đến nay Arizona là bang duy nhất thực hiện chi trả. Các bang khác cho biết có thể mất từ ​​3 đến 8 tuần trước khi cơ sở hạ tầng được hoàn thiện để bắt đầu giải ngân. Hiện tại, Powell cần phải lưu ý đến thực tế rằng Doanh số bán lẻ có thể gặp áp lực từ việc người dân Mỹ ít chi tiêu hơn.
  3. Mục tiêu lạm phát là chủ đề nóng ở mọi cuộc thảo luận: Lạm phát đã ở dưới mục tiêu của Ngân hàng trung ương trong phần lớn thời gian của thập kỷ qua. Tuần này, Powell được kỳ vọng sẽ phác thảo kế hoạch của Ngân hàng trung ương để thúc đẩy lạm phát lên cao hơn, thể hiện một sự thay đổi đáng kể so với thời kỳ Volcker khi trọng tâm là cố gắng giữ lạm phát ở mức thấp. Có những tin đồn rằng Powell có thể sử dụng thuật ngữ "mục tiêu lạm phát trung bình" (average inflation targeting), điều này có nghĩa là Fed có thể cho phép CPI vượt quá 2% để giữ lạm phát trung bình ở mức đó. Ngôn ngữ như thế này sẽ là tích cực cho thị trường chứng khoán và tiêu cực cho đồng Dollar, vì nó có nghĩa là Ngân hàng trung ương sẽ cho phép duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong thời gian lâu hơn mức cần thiết.

Đồng New Zealand Dollar được hưởng lợi nhiều nhất từ sự suy yếu của đồng Bạc Xanh. Thặng dư thương mại của New Zealand thu hẹp nhờ xuất-nhập khẩu giảm. Chính phủ đã nới rộng các biện pháp phong tỏa và RBNZ tỏ ra “dovish”. Tuy nhiên, đồng NZD đã tăng mạnh mẽ với kỳ vọng của thị trường rằng chính phủ nước này sẽ nhanh chóng đánh bại COVID-19. Đồng GBP và AUD cũng tăng mạnh do do sự suy yếu của USD. Những lo ngại về Dầu mỏ đã giúp đẩy đồng CAD lên cao hơn khi cơn bão Laura được dự báo là mối đe dọa lớn nhất đối với các nhà máy lọc dầu của Mỹ trong 15 năm qua.

Mặt khác, đồng Euro chỉ tăng rất yếu ớt so với đồng Bạc Xanh. Các ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng ở Đức, Ý, Pháp và Tây Ban Nha, trong đó Ý báo cáo mức tăng trong ngày lớn nhất kể từ tháng 5.Tỷ lệ tử vong thấp hơn cũng phần nào làm giảm bớt các lo ngại, nhưng nếu tốc độ này tiếp tục, các chính phủ có thể phải sử dụng biện pháp phong tỏa rộng hơn thay vì chỉ ở một vài vùng như hiện nay. Xu hướng tăng giá của EUR đã bị giới hạn bởi nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ 2.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ