Đồng Baht cần thêm tín hiệu từ NHTW Thailand để tiếp tục kiềm chế đà tăng

Đồng Baht cần thêm tín hiệu từ NHTW Thailand để tiếp tục kiềm chế đà tăng

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:04 11/12/2020

Có thể cần thêm hành động từ ngân hàng trung ương Thái Lan để đà tăng của THB tiếp tục nằm trong tầm kiểm soát.

Đúng là THB đã giảm nhẹ so với rổ tỷ trọng thương mại, khoảng 0.3% kể từ khi Ngân hàng Trung ương Thái Lan thông báo vào ngày 18 tháng 11 rằng họ đang lên kế hoạch cho các biện pháp để ngăn chặn sự mạnh lên của đồng Baht. Tuy nhiên, kể từ khi quyết định hủy cuộc họp ngày 9 tháng 12, sự phục hồi của THB có vẻ hơi đáng ngại.

Một vấn đề quan trọng là tốc độ tích lũy dự trữ ngoại hối tăng có nghĩa là Thái Lan đang vi phạm cả 3 tiêu chí giám sát của Kho bạc Hoa Kỳ cho năm 2020.

  • Các số liệu dự trữ của ngày thứ Sáu đã tăng lên 0.9 tỷ USD, điều chỉnh theo các hiệu ứng định giá và kỳ hạn. Điều này đưa mức tích lũy dự trữ cho đến năm 2020 đạt trên 3% GDP. 2% là mức trần cho tiêu chí giám sát của Bộ Tài chính Hoa Kỳ.
  • Ngoài ra, thặng dư thương mại với Mỹ từ đầu năm 2020 đến nay là gần 22 tỷ USD. Mức trần cho tiêu chí giám sát hiện tại của Bộ Tài chính Hoa Kỳ là 20 tỷ USD.
  • Cuối cùng, tài khoản vãng lai năm 2020 đang cao hơn 3% GDP - vượt quá tiêu chí 2% của Bộ Tài chính Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, “ngày phán xét” của Thái Lan có thể sẽ bị trì hoãn, do Bộ Tài chính Hoa Kỳ có thể đang bận tâm đến các vấn đề khác. Cũng có thể các tiêu chí của Bộ Tài chính Hoa Kỳ sẽ thay đổi theo Chính quyền mới. Cũng nên lưu ý rằng việc bị Hoa Kỳ cho vào danh sánh thao túng tiền tệ không chỉ dựa trên các tiêu chí định lượng nói trên.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ