Đồng Aussie còn nhiều dư địa tăng giá khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ

Đồng Aussie còn nhiều dư địa tăng giá khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

11:54 26/11/2020

AUD có thể kéo dài đà tăng gần đây nhờ sự nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại giữa biên giới các bang. Dữ liệu kinh tế tích cực có thể khiến RBA tiếp tục chiến lược "ngồi ngoài xem xét" trong thời gian tới.

Nới lỏng các biện pháp đóng cửa biên giới hỗ trợ cho AUD.

Đồng đô la Úc đã tăng hơn 5% so với đô la Mỹ trong tháng 11 để tiến gần đến mức cao nhất trong năm được thiết lập vào tháng 9.

Có vẻ như tỷ giá đã sẵn sàng vượt qua mức đỉnh này trong thời gian tới, do việc ngăn chặn thành công Covid-19 của quốc gia này cho phép các bang rút lại các biện pháp hạn chế đi lại.

Biên giới giữa hai bang đông dân nhất của Úc - Victoria và New South Wales - đã được mở lại vào ngày 23 tháng 11 sau khi bị đóng cửa hơn 4 tháng, trong khi Thủ hiến Queensland Annastacia Palaszczuk hôm qua thông báo rằng “vào ngày 1 tháng 12, người dân Victoria cũng có thể đến Queensland và người dân Queensland có thể đến cả Victoria nữa”.

Số ngày không có ca nhiễm mới tại các bang của Úc

Những động thái này có thể sẽ thúc đẩy ngành du lịch và dịch vụ vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề khi kỳ nghỉ lễ sắp đến. Thật vậy, Flight Centre đã ghi nhận lượng đặt chỗ du lịch nội địa tăng kỷ lục trong khi Qantas - hãng hàng không quốc gia của Úc - đã bổ sung thêm hàng trăm chuyến bay để đáp ứng sự gia tăng nhu cầu.

Ngược lại, Đức đã gia tăng phong tỏa từng phần trên toàn quốc trong ít nhất ba tuần trong khi số ca nhập viện do Covid-19 ở Mỹ tăng vọt lên xấp xỉ 90,000, vượt qua mức đỉnh tháng 4 và tháng 7 với hơn 25,000 ca.

Sự khác biệt rõ rệt này có thể khiến đồng Aussie tiếp tục tăng cao, nếu nước Úc có thể mở cửa biên giới thành công mà không làm bùng phát các ca nhiễm Covid-19 mới.

Dữ liệu về kết quả tìm kiếm "Sydney đến Queensland" và "Victoria đến Queensland"

RBA không gia tăng nới lỏng do dữ liệu kinh tế phục hồi.

Những diễn biến tích cực này, kết hợp với một loạt dữ liệu kinh tế khả quan, cũng có thể làm giảm khả năng Ngân hàng Dự trữ Úc sẽ nới lỏng các chính sách tiền tệ hơn nữa.

RBA đã đưa ra đợt cắt giảm lãi suất dường như là cuối cùng của mình - ít nhất là trong thời gian tới - vào tháng 11, sau khi tuyên bố rằng “Hội đồng thống đốc không dự tính cắt giảm thêm lãi suất (và) tiếp tục xem chính sách lãi suất âm là không thể xảy ra”.

Ngân hàng trung ương cũng lưu ý rằng "dữ liệu kinh tế gần đây đã tốt hơn một chút so với dự kiến ​​và triển vọng ngắn hạn tốt hơn so với ba tháng trước".

Dữ liệu IHS Markit Composite PMI

Chỉ số PMI tổng hợp IHS Markit đã ghi nhận tháng mở rộng thứ ba liên tiếp khi hoạt động trong cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều tăng tốc, trong khi tỷ lệ thất nghiệp được điều chỉnh theo mùa tăng lên 7% vào tháng 10 - thấp hơn mức dự báo là 7.2%.

Do đó, việc Úc trở lại trạng thái bình thường có thể thúc đẩy sự phục hồi nhanh chóng trong hoạt động kinh tế và tác động đến RBA để duy trì các chính sách tiền tệ, thúc đẩy đồng nội tệ tiếp tục tăng cao so với các tài sản trú ẩn.

Biểu đồ AUD/USD khung Daily

Từ góc độ kỹ thuật, tỷ giá AUD/USD có vẻ đã sẵn sàng bứt phá mức đỉnh của năm, sau khi vượt qua ngưỡng kháng cự tâm lý quan trọng tại 0.7300.

Với việc chỉ báo RSI đang hướng vào vùng quá mua và chỉ báo MACD tăng lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 9, đà tăng có vẻ vẫn sẽ được duy trì.

Cuối cùng, việc đóng cửa ngày trên mức đỉnh tháng 9 (0.7413) là cần thiết để báo hiệu sự nối lại xu hướng tăng kéo dài từ tháng 3 và mở ra cơ hội cho tỷ giá thách thức mức Fibonacci 78.6% (0.7573).

Ngược lại, việc rơi trở lại dưới mức đỉnh ngày 16 tháng 9 (0.7345) có thể làm suy yếu áp lực mua trong ngắn hạn và tạo ra một đợt điều chỉnh giảm về phía hỗ trợ là vùng hợp lưu của đường trung bình động 100 ngày và Fibonacci 61.8% (0.7131).

Dữ liệu IG Client Sentiment cặp AUD/USD

Dữ liệu từ các nhà giao dịch cá nhân cho thấy 33.61% nhà giao dịch mua ròng với tỷ lệ nhà giao dịch Short-Long là 1.98-1. Số lượng nhà giao dịch mua ròng cao hơn 8.61% so với ngày hôm qua và cao hơn 12.03% so với tuần trước, trong khi số các nhà giao dịch bán ròng tăng 5.10% so với ngày hôm qua và giảm 4.57% so với tuần trước.

Chúng tôi thường có quan điểm trái ngược với tâm lý đám đông và thực tế là các nhà giao dịch đang bán khống cho thấy tỷ giá AUD/USD có thể tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, các nhà giao dịch đả giảm lượng bán ròng so với ngày hôm qua và tuần trước. Những thay đổi gần đây trong tâm lý cảnh báo rằng xu hướng hiện tại của AUD/USD có thể sớm đảo chiều xuống thấp hơn mặc dù thực tế là các nhà giao dịch vẫn bán ròng.

Biểu đồ AUD/JPY khung daily

Tỷ giá AUD/JPY có thể có sẽ đảo chiều xuống thấp hơn, khi cặp tiền không thể phá vỡ mốc cản tâm lý 77.00.

Phân kỳ giảm trên RSI cho thấy động lượng của đợt bứt phá lên khỏi đường quan trọng DMA50 (75.63) có thể đang cạn kiệt. 

Việc không vượt qua được điểm giữa của xu hướng giảm năm 2014 và mức đỉnh ngày 11 tháng 11 (77.10) có thể sẽ kích hoạt một đợt giảm giá về mức đầu năm. Nếu không thể phá lên, thì tỷ giá có thể trở lại mức hỗ trợ quan trọng tại 75.00.

Tuy nhiên, với việc AUD/JPY duy trì vững chắc trên tất cả bốn đường trung bình động, bất kỳ đợt giảm giá nào cũng có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Một cây nến đóng cửa ngày trên 77.00 là cần thiết để xác nhận đà tăng giá và thúc đẩy cặp tiền lên thách thức mức đỉnh của năm được thiết lập vào tháng 8 (78.46).

Dữ liệu IG Client Sentiment cặp AUD/JPY

Dữ liệu từ các nhà giao dịch cá nhân của IG cho thấy 37.90% nhà giao dịch mua ròng với tỷ lệ nhà giao dịch short-long là 1.64-1. Số lượng nhà giao dịch mua ròng thấp hơn 0.49% so với ngày hôm qua và giảm 1.94% so với tuần trước, trong khi số các nhà giao dịch bán ròng cao hơn 6.09% so với ngày hôm qua và tăng 18.21% so với tuần trước.

Chúng tôi thường có quan điểm trái ngược với tâm lý đám đông và thực tế là các nhà giao dịch bán khống cho thấy tỷ giá AUD/JPY có thể tiếp tục tăng.

Các nhà giao dịch tiếp tục bán ròng so với ngày hôm qua và tuần trước, và sự kết hợp giữa tâm lý hiện tại và những thay đổi gần đây mang lại cho chúng tôi xu hướng giao “bullish” mạnh mẽ với AUD/JPY.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ