Dollar Mỹ tiếp tục ngự trị trên đỉnh, EUR chịu thêm áp lực từ nguy cơ bùng nổ cuộc khủng hoảng dưới đây

Dollar Mỹ tiếp tục ngự trị trên đỉnh, EUR chịu thêm áp lực từ nguy cơ bùng nổ cuộc khủng hoảng dưới đây

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:56 05/09/2022

Dollar Mỹ chạm mức cao nhất trong 20 năm so với rổ tiền tệ vào thứ Hai, hưởng lợi từ sự suy yếu của đồng euro trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng trở nên tồi tệ và giới đầu tư thì tiếp tục đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Dollar đạt đỉnh 20 năm, Euro giảm sâu do khủng hoảng năng lượng
Dollar đạt đỉnh 20 năm, Euro giảm sâu do khủng hoảng năng lượng

Đồng USD chạm mức cao nhất trong 20 năm trong rổ tiền tệ vào thứ Hai, hưởng lợi từ sự suy yếu của đồng EUR trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng trở nên tồi tệ và giới đầu tư thì tiếp tục đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Chỉ số DXY, đo lường giá trị đồng bạc xanh so với rổ ngoại tệ, đã tăng 0.5% lên 110.03 - mức cao nhất kể từ cuối năm 2002. Hợp đồng tương lai dollar Mỹ cũng tăng trong khoảng tương tự.

USD/EUR tăng mạnh vào thứ Hai, sau khi Nga đóng cửa một đường ống dẫn khí lớn tới châu Âu, làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu điện trầm trọng trong khối thịnh vượng chung.

Đồng Euro giảm 0.3% và cuối cùng giao dịch dưới 1 Dollar Mỹ.

Sức mạnh của đồng dollar cũng xuất phát từ dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp tốt hơn mong đợi vào thứ Sáu, cho phép Cục Dự trữ Liên bang có thêm động lực để tăng lãi suất mạnh.

Trong khi tăng trưởng tiền lương chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp tăng bất ngờ, các nhà đầu tư vẫn tin tưởng rằng sự thắt chặt tương đối của thị trường việc làm sẽ giúp ngân hàng trung ương có đủ động lực để tăng lãi suất mạnh trong tháng 9.

Các nhà giao dịch đang định giá 57% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong tháng này. Ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất bốn lần trong năm nay, vì nó phải vật lộn để chống lại lạm phát đang ở mức cao nhất trong 40 năm.

Các tín hiệu diều hâu từ Chủ tịch Fed Jerome Powell vào tháng 8 cho thấy rằng Fed đang nhận định lạm phát sẽ tiếp tục ở mức cao trong thời gian dài và điều này có khả năng dẫn đến việc tăng lãi suất nhiều hơn. Hầu hết các quan chức Fed hiện đang thấy lãi suất kết thúc năm ở mức trên 3%.

Lãi suất tăng ở Mỹ đã liên tục gây áp lực lên hầu hết các loại tiền tệ khác trong năm nay, khi khoảng cách giữa lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và các bên khác dần được thu hẹp.

Các đồng tiền như euro và đồng yên Nhật nằm trong số bị ảnh hưởng nặng nề nhất do lãi suất tăng, trong bối cảnh các ngân hàng trung ương tương ứng miễn cưỡng thắt chặt chính sách.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ