​​​​​​​Dollar Đài Loan đối mặt với mốc quan trọng 28.50 sau khi bị bán tháo

​​​​​​​Dollar Đài Loan đối mặt với mốc quan trọng 28.50 sau khi bị bán tháo

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:51 22/03/2021

USD/TWD phải đối mặt với mốc tâm lý quan trọng ở 28.50 trong tuần này. Nếu nó đóng cửa trên mức này, nó có thể lấp “gap” và tăng đến vùng 28.8 mà nó đã tạo ra vào tháng 12. Nếu không, các yếu tố cơ bản mạnh mẽ của Đài Loan có thể chiếm lại sự chú ý của thị trường, dẫn đến việc tiếp diễn xu hướng giảm bắt đầu từ tháng 9 năm 2019.

Sở giao dịch chứng khoán Đài Loan
Sở giao dịch chứng khoán Đài Loan

Các yếu tố sau đây có thể đóng một vai trò nào đó trong các nhịp tăng gần đây. Hai yếu tố đầu tiên có thể tiếp diễn trong một thời gian, trong khi yếu tố thứ 3 và thứ 4 sẽ dần mờ đi:

  • Các công ty bảo hiểm nhân thọ lại có thể sẽ coi thị trường trái phiếu Hoa Kỳ là một nơi hấp dẫn. Với mức lợi suất kỳ hạn 30 năm ở trên 3%, điều này có lẽ đã thu hút được nhiều dòng vốn mới. Bất kỳ khoản đầu tư nào như vậy đều có khả năng tiếp diễn trong thời gian tới với lợi suất đang ở mức tương đối cao
  • Các nhà xuất khẩu đã rất ngạc nhiên khi tỷ giá USD/TWD tăng cao hơn, do đó đã giữ lại số USD muốn bán. Sau đó, họ có lẽ sẽ đợi USD/TWD ổn định để tiếp tục bán ra hoặc chờ ngân hàng trung ương bán ra một lượng đáng kể tài sản USD mà họ đã mua gần đây.
  • Một số nhà giao dịch đã bị bất ngờ với vị thế Short USD/TWD sau khi Thống đốc ngân hàng trung ương thừa nhận Đài Loan có thể bị coi là một quốc gia thao túng tiền tệ. Điều đó dẫn đến các vị thế Short bị ép cắt lỗ (squeeze) khi cặp tiền này tăng. Nhiều khả năng là hiện tượng này đã hoặc sắp kết thúc.
  • Dòng vốn nước ngoài tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán. Tháng 3 này đã chứng kiến ​​dòng vốn tháo chạy lớn nhất kể từ tháng 5 năm 2020. Điều này có thể sẽ phụ thuộc vào diễn biến của TWSE (chỉ số chứng khoán Đài Loan) trong tương lai. Tuy nhiên, có vẻ như các dòng vốn tháo chạy như vậy khó lặp lại trừ khi TWSE sụt giảm nghiêm trọng. TWSE đã tăng ~75% trong 12 tháng qua và những nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng ~10 tỷ USD cổ phiếu Đài Loan.

Simon Flint, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ