Doanh số bán nhà tại Mỹ giảm trước áp lực lãi suất thế chấp

Doanh số bán nhà tại Mỹ giảm trước áp lực lãi suất thế chấp

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:42 28/11/2023

Doanh số bán nhà tại Mỹ giảm trong tháng 10 do lãi suất thế chấp cao nhất trong nhiều thập kỷ gây sức ép lên nhu cầu.

Doanh số bán nhà mới đã giảm 5.6% xuống mức 679,000 căn vào tháng trước, thấp hơn tất cả dự báo theo khảo sát của Bloomberg.

Bất chấp sự sụt giảm, doanh số bán nhà mới nhìn chung vẫn tăng trong năm qua do chi phí vay tăng cao khiến chủ nhà không muốn chuyển đi. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp xây dựng vẫn phải thu hút người mua bằng các ưu đãi giá cả và lãi suất trong bối cảnh khủng hoảng thanh khoản.

Lãi suất thế chấp đạt đỉnh vào tháng trước ở mức gần 8% và kể từ đó đã giảm do kỳ vọng rằng Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt. Nếu đợt giảm tiếp tục, điều đó có thể thúc đẩy hàng tồn kho bán lại và nhu cầu của người mua.

Theo báo cáo của Cục Điều tra Dân số và Bộ Phát triển Nhà và Đô thị, giá bán trung bình của một ngôi nhà mới đã giảm xuống còn 409,300 USD. Mức giá này vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch.

Lượng nhà ở tồn kho tăng tháng thứ ba lên mức cao nhất kể từ tháng 1. Doanh số bán hàng ở Trung Tây giảm xuống mức thấp nhất trong gần một năm và cũng giảm ở phương Tây.

Doanh số bán nhà mới được coi là thước đo chính xác hơn so với việc nhà đã qua sở hữu trước đó, chỉ được tính khi hợp đồng đã chốt. Doanh số bán hàng đó giảm mạnh nhất trong gần một năm vào tháng 10 và vẫn ở mức thấp nhất kể từ năm 2010.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ