Doanh số bán nhà mới tại Mỹ tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 9

Doanh số bán nhà mới tại Mỹ tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 9

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

06:58 24/04/2024

Doanh số bán nhà mới tại Mỹ đã phục hồi mạnh mẽ vào tháng 3 nhờ nguồn cung dồi dào, góp phần giảm giá nhà.

Theo số liệu của chính phủ công bố hôm thứ Ba, doanh số bán nhà mới xây tại Mỹ đã tăng vọt 8.8% lên mức 693,000 căn, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9, vượt qua hầu hết các dự đoán của các nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Bloomberg.

Trong khi thị trường nhà cũ đang gặp khó khăn do thiếu nguồn cung, do đó mà các công ty xây dựng đang tận dụng cơ hội này. Nguồn cung nhà mới để mua đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2008, đạt 477,000 căn trong tháng. Bên cạnh đó, số lượng nhà hoàn thiện xây dựng cũng đạt mức cao nhất kể từ năm 2010, cho thấy nguồn cung nhà mới đang dồi dào.

Báo cáo của Bộ Thương mại vào thứ Ba cũng cho thấy giá bán trung bình của một ngôi nhà mới giảm 1.9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 430,700 USD vào tháng 3.

Trích dẫn từ một lưu ý của Gregg Logan, Giám đốc điều hành tại RCLCO Real Estate Consulting: "Các công ty xây dựng lớn sẵn sàng tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá bán, hỗ trợ giảm lãi suất thế chấp và chi trả phí khoá sổ cho người mua. Điều này giúp duy trì mức độ bán nhà mới ở mức ổn định."

Các số liệu cho thấy doanh số bán nhà đã phần nào ổn định trong những tháng gần đây, mặc dù dữ liệu vẫn còn biến động. Nhu cầu mua nhà cơ bản vẫn mạnh, nhưng người mua vẫn bị hạn chế bởi lãi suất thế chấp và giá nhà cao, điều này đang kìm hãm đà tăng trưởng của thị trường nhà đất.

Lạm phát vẫn ở mức cao và dai dẳng trong những tháng gần đây, đặt ra câu hỏi không chỉ về thời điểm Fed sẽ hạ lãi suất trong năm 2024 mà còn về việc liệu họ có thực hiện động thái này hay không. Lãi suất thế chấp trên 7% tiếp tục là một cản trở đối với thị trường nhà ở hiện hữu, vốn đang bế tắc, theo nhận định của ông Lawrence Yun, Trưởng nhóm các chuyên gia kinh tế của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia đưa ra vào tuần trước.

Mặc dù việc xây dựng nhà mới giảm nhẹ trong tháng 3, nhưng theo dự báo của GDPNow thuộc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta, đầu tư nhà ở dự kiến sẽ đóng góp gần nửa điểm phần trăm vào tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý đầu tiên. Chính phủ sẽ công bố ước tính ban đầu về GDP vào thứ Năm, với dự báo của GDPNow là tăng trưởng 2.9%.

Doanh số bán nhà mới được coi là thước đo kịp thời hơn so với việc mua nhà cũ, được tính toán khi hợp đồng được ký kết. Tuy nhiên, dữ liệu này có tính biến động cao. Báo cáo của chính phủ cho thấy với mức độ tin cậy 90%, sự thay đổi về doanh số bán nhà mới có thể dao động từ giảm 8.4% đến tăng 26%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ