Doanh số bán lẻ Hoa Kỳ bất ngờ tăng; nhu cầu tiêu dùng vẫn cao

Doanh số bán lẻ Hoa Kỳ bất ngờ tăng; nhu cầu tiêu dùng vẫn cao

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

08:49 16/06/2023

Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ bất ngờ tăng trong tháng 5, cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng đang phục hồi trước những thách thức kinh tế ngày càng căng thẳng.

Theo dữ liệu của Bộ Thương mại công bố hôm thứ Năm, doanh số bán lẻ tháng 5 tăng 0.3%, sau mức tăng 0.4% trong tháng 4. Không bao gồm ô tô và xăng, doanh số tăng 0.4%. Các số liệu đều không điều chỉnh theo lạm phát.

Con số toàn phần cao hơn đa phần ước tính của các nhà kinh tế trong một cuộc khảo sát của Bloomberg. Doanh số của 10 trong số 13 danh mục bán lẻ đã tăng trong tháng trước, một phần đến từ mức chi tiêu nhiều hơn cho ô tô – vốn được dự đoán là sẽ giảm.

Mặc dù các số liệu đạt được cao hơn dự kiến, nhưng chúng vẫn cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng đã hạ nhiệt so với năm ngoái. Người Mỹ vẫn tiếp tục chi tiêu ngay cả trong bối cảnh giá cả và lãi suất cao hơn, do thị trường việc làm vẫn sôi động và các khoản tiết kiệm vẫn còn nhiều.

Dữ liệu cung cấp một mảnh ghép khác của bức tranh nhu cầu cho các quan chức Cục Dự trữ Liên bang trước cuộc họp chính sách tháng 7 của họ.

Chi tiêu hộ gia đình đã ngăn lạm phát hạ nhiệt đáng kể. Các quan chức Fed đã giữ nguyên lãi suất vào thứ Tư, nhưng báo hiệu về việc thắt chặt mạnh hơn trong thời gian tới. Dự báo mới của họ cho thấy tăng trưởng kinh tế và lạm phát cơ bản cũng được điều chỉnh tăng.

Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ tại các nhà hàng và quán bar - danh mục dịch vụ duy nhất trong báo cáo - tăng 0.4%.

Báo cáo doanh số bán lẻ sẽ giúp các nhà kinh tế định hình ước tính về chi tiêu cá nhân và tổng sản phẩm quốc nội trong quý hai. Trước các số liệu, dự báo GDPNow của Fed Atlanta dự kiến ​ tiêu thụ tăng 1.4% trong giai đoạn này.

Doanh số bán hàng của nhóm kiểm soát - được sử dụng để tính GDP và loại trừ dịch vụ ăn uống, ô tô, vật liệu xây dựng và trạm xăng - tăng 0.2% trong tháng 5 sau khi tăng 0.6% trong tháng trước. Chi tiêu tiêu dùng chiếm khoảng 2/3 GDP.

Rubeela Farooqi, kinh tế trưởng khu vực Hoa Kỳ tại High Frequency Economics, cho biết trong một báo cáo rằng doanh số bán hàng của nhóm kiểm soát “cho thấy chi tiêu hộ gia đình vẫn tăng nhưng sẽ giảm tốc trong quý hai.”

Vì dữ liệu doanh số bán lẻ không được điều chỉnh theo lạm phát và chỉ bao gồm một danh mục ngành dịch vụ nên khó có thể đưa ra kết luận cụ thể. Dữ liệu điều chỉnh lạm phát đầy đủ hơn về chi tiêu tháng 5 bao gồm cả các dịch vụ sẽ được công bố vào cuối tháng này.

Một báo cáo khác hôm thứ Năm cho thấy số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Hoa Kỳ vào tuần trước ở mức cao nhất kể từ cuối năm 2021.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ