Doanh số bán lẻ của Úc giảm lần đầu tiên trong năm 2022, lợi suất trái phiếu suy yếu

Doanh số bán lẻ của Úc giảm lần đầu tiên trong năm 2022, lợi suất trái phiếu suy yếu

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:54 31/01/2023

Doanh số bán lẻ tháng 12 đã giảm sau khi tăng mạnh vào tháng 11. Ngân hàng trung ương sẽ họp vào tuần tới để quyết định lãi suất.

Doanh số bán lẻ của Úc giảm lần đầu tiên trong năm 2022, lợi suất trái phiếu suy yếu
Doanh số bán lẻ của Úc giảm lần đầu tiên trong năm 2022, lợi suất trái phiếu suy yếu

Doanh số bán lẻ của Úc đã giảm lần đầu tiên trong tháng 12 - lần giảm đầu tiên trong năm 2022, cho thấy người tiêu dùng đang bắt đầu kiểm soát chi tiêu để đối phó với lạm phát và lãi suất tăng.

Dữ liệu cho thấy hôm thứ Ba, lợi suất tiền tệ và trái phiếu đều giảm trong bối cảnh doanh số bán hàng giảm 3.9% so với dự báo - mức giảm lớn nhất kể từ tháng 8 năm 2020 . Kết quả được đưa ra sau khi mức tăng của tháng 11 được điều chỉnh cao hơn, lên mức 1.7% khi người tiêu dùng mua các đồ Giáng sinh trước để tận dụng giảm giá Black Friday.

Diana Mousina, nhà kinh tế cấp cao tại AMP Capital Markets, người đã dự đoán mức giảm 0.5% cho biết: “Đó là một con số gây sốc. Áp lực về chi phí sinh hoạt đang bắt đầu giảm nhưng tôi không nghĩ rằng điều này là đủ để khiến Ngân hàng Dự trữ giữ nguyên lãi suất vào tuần tới.”

Doanh số bán lẻ tháng 12 thường giảm trong những năm gần đây, cho thấy cần có thêm bằng chứng về nhu cầu chậm lại trước khi RBA tạm dừng thắt chặt. Chi tiêu của người tiêu dùng vẫn duy trì ổn định là yếu tố chính giúp họ tin tưởng rằng nền kinh tế có thể chịu được lãi suất cao hơn, với khả năng tăng một phần tư điểm phần trăm vào tuần tới.

Thị trường tiền tệ đang cho thấy mức lãi suất cao nhất là 3.7% trong năm nay, trong khi các nhà kinh tế dự đoán ngân hàng trung ương sẽ dừng ở mức 3.6%, từ mức 3.1% hiện nay.

Đồng đô la Úc và lợi suất trái phiếu chính phủ ba năm đều giảm sau báo cáo, khi các nhà đầu tư cân nhắc tác động của dữ liệu trên đối với lần tăng lãi suất tiếp theo.

Giá tiêu dùng leo thang và chi phí đi vay cao hơn đã ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người tiêu dùng, trong khi sự xuất hiện trở lại của các chuyến du lịch nước ngoài đang khiến chuyển dịch chi tiêu ra nước ngoài trở thành mối đe doạ. Bloomberg Economics dự kiến doanh số bán lẻ ​​​​sẽ tiếp tục suy yếu vào năm 2023 khi tác động toàn bộ của việc tăng lãi suất ảnh hưởng đến ngân sách hộ gia đình.

Dữ liệu ngày hôm nay sẽ rất quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách, những người đã nhiều lần nhấn mạnh rằng rủi ro chính đối với triển vọng kinh tế là phản ứng của các hộ gia đình đối với mức lãi suất cao hơn.

Bất chấp sự sụt giảm của tháng 12, doanh số bán lẻ đã tăng 7.5% trong cả năm 2022.

Chi tiêu hộ gia đình chiếm khoảng 60% tổng sản phẩm quốc nội. RBA đã chuẩn bị cho tình trạng suy thoái, với các dự báo của riêng họ cho thấy mức tăng trưởng tiêu dùng sẽ chậm lại ở con số 1.3% vào cuối năm 2023.

Doanh số bán lẻ hôm nay cho thấy nguyên nhân việc doanh thu các ngành giảm đến từ mức nền cao được thúc đẩy bởi doanh số Black Friday của tháng 11.

  • Các trung tâm mua sắm có mức giảm lớn nhất, giảm 14.3%, tiếp theo là bán lẻ quần áo, giày dép và phụ kiện cá nhân giảm 13.1% và hàng gia dụng giảm 7.8%.
  • Thực phẩm là ngành duy nhất ghi nhận mức tăng, tăng 0.3%
  • Doanh số bán lẻ hàng quý sẽ được công bố vào thứ Hai

Dữ liệu được công bố cùng lúc với số liệu từ RBA cho thấy tín dụng khu vực tư nhân tăng trưởng chậm hơn dự kiến ​​trong tháng 12.

Các nhà kinh tế tại Australia & New Zealand Banking Group Ltd. dự báo tăng trưởng tín dụng hàng năm sẽ giảm một nửa trong năm nay, “phản ánh khẩu vị rủi ro giảm do kỳ vọng tăng trưởng kinh tế, lạm phát và lãi suất tăng đang giảm”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ