Đô la Mỹ trượt dốc khi thước đo lạm phát chính của Fed thấp hơn kỳ vọng

Đô la Mỹ trượt dốc khi thước đo lạm phát chính của Fed thấp hơn kỳ vọng

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

20:52 30/06/2023

Đồng đô la Mỹ, được đo bằng chỉ số DXY, đã giảm vào thứ Sáu sau khi dữ liệu PCE của Hoa Kỳ cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng và lạm phát cơ bản tăng ít hơn dự kiến vào tháng 5, khiến Fed trở nên ít hiếu chiến hơn.

 

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố dữ liệu thu nhập và chi tiêu tháng Năm vào sáng nay. Theo cơ quan này, chi tiêu tiêu dùng cá nhân, chiếm hơn 2/3 tổng sản phẩm quốc nội của đất nước, tăng 0.1%m/m trong tháng 5 so với dự báo 0.2%, một dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Mỹ đang dần hụt hơi, nhưng chưa thực sự suy yếu.

Trong khi đó, thu nhập cá nhân tăng 0.4% sau đà tăng 0.3% trong tháng 4, cao hơn một chút so với ước tính.

Tập trung vào các chỉ số giá, PCE toàn phần tăng 0.1% m/m và 3.8% yoy. Trong khi đó, PCE lõi, chỉ số lạm phát chính của Cục Dự trữ Liên bang, phản ánh xu hướng giá chung trong nền kinh tế, tăng 0.3% m/m, đưa con số hàng năm từ 3.7% về 3.6%.

DỮ LIỆU THU NHẬP CÁ NHÂN VÀ PCE CỦA HOA KỲ

image1.png

Chi tiêu hộ gia đình nhẹ nhàng hơn, cùng với áp lực lạm phát yếu hơn, có thể giúp Fed ôn hòa hơn. Mặc dù các nhà hoạch định chính sách có thể vẫn có xu hướng tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 7, nhưng khả năng tăng lãi suất vào tháng 9 có thể ít xảy ra hơn, ngăn kỳ vọng lãi suất thay đổi theo hướng diều hâu. Tình trạng này có thể kiềm chế lợi suất trái phiếu kho bạc trong tương lai, kéo theo đà giảm USD.

Ngay sau báo cáo sáng nay, đồng đô la Mỹ, được đo bằng chỉ số DXY, đã quay đầu giảm tới 0.3%, lợi suất TPCP Mỹ cũng suy yếu.

BIỂU ĐỒ TƯƠNG QUAN LỢI SUẤT TPCP VÀ ĐÔ LA MỸ (DXY)

Ảnh có chứa ảnh chụp màn hình, văn bản, phần mềm đồ họa, phần mềm đa phương tiện Mô tả được tạo tự động

DailyFX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nguy cơ "lạm phát đình đốn" hiện hữu, nhà đầu tư ráo riết đi tìm nơi trú ẩn. USD mạnh lên, EUR/USD mất mốc 1.0700

EUR/USD đã giảm xuống dưới mức 1.0670 vào hôm qua do mức tăng lương bất ngờ ở Mỹ làm hồi sinh lo ngại về lạm phát dai dẳng. Điều này làm giảm kỳ vọng cắt giảm lãi suất và khiến các nhà đầu tư tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn và gia tăng sức mạnh cho đồng USD.
Vàng thủng mốc $2,300/ounce!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Vàng thủng mốc $2,300/ounce!

Giá vàng mất mốc $2,300 vào tối qua khi dữ liệu từ Mỹ cho thấy chi phí lao động đang tăng, do đó đẩy áp lực lạm phát đi lên. Hệ quả là, Fed sẽ cần kiên nhẫn hơn trong việc hạ lãi suất, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã tuyên bố hai tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ