Định hướng lãi suất sai lầm của ECB

Định hướng lãi suất sai lầm của ECB

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:28 01/12/2022

Mức lãi suất ECB cho là trung lập đang quá thấp để kìm hãm lạm phát

Định hướng sai lầm của ECB
Định hướng sai lầm của ECB

ECB đã tăng các lãi suất 2% kể từ tháng Bảy. Câu hỏi đặt ra là họ sẽ tăng đến đâu. Lãi suất trung lập đóng một vai trò quan trọng ở đây: nó giúp cân bằng nền kinh tế và đảm bảo đạt được mục tiêu lạm phát 2% trong dài hạn. Nếu ngân hàng trung ương muốn đẩy nhanh lạm phát trở lại mục tiêu, thì họ phải đặt lãi suất chính sách của mình cao hơn lãi suất trung lập trong một thời gian; nó là trọng tâm của chính sách tiền tệ. Nhưng ECB đang đặt mức lãi suất trung lập này trong khoảng từ 1.5% đến 2.0% và do đó, nó đang hướng tới một mức lãi suất cơ bản quá thấp.

Các mô hình chịu ảnh hưởng bởi lạm phát thấp kéo dài

Lý do ECB ước tính lãi suất trung lập thấp như vậy đến từ việc các mô hình hiện tại bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ lạm phát thấp trong khoảng thời gian dài trước đại dịch Covid. Trong giai đoạn này, lạm phát giảm do toàn cầu hóa, đặc biệt là sự hội nhập của Trung Quốc vào nền kinh tế thế giới. Kết quả là lạm phát Eurozone thấp bất thường trong nhiều năm, dù chính sách tiền tệ của ECB đã được nới lỏng. Rõ ràng là Eurozone có thể đón nhận lãi suất thấp mà không làm tăng lạm phát. Các mô hình đã hiểu sai điều này, trở thành lãi suất trung lập thấp hơn. Tuy nhiên, căng thẳng chính trị gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã khiến quá trình toàn cầu hóa đang chậm lại rõ ràng. Do đó, dự báo lãi suất trung lập sẽ tăng trong tương lai. Nhưng vì điều này diễn ra chậm nên vẫn sẽ ở mức quá thấp trong một thời gian dài.

Lãi suất thực ở mức âm - một điều không hợp lý

Ngoài ra, với ước tính lãi suất trung lập dưới 2%, khi trừ đi lạm phát, lãi suất thực sẽ ở mức âm.. Điều này mâu thuẫn với quan điểm lãi suất cân bằng phải kích thích tiết kiệm, chứ không phải hạn chế. Những người tiết kiệm sau này phải mua được nhiều hàng hóa hơn từ khoản tiết kiệm của họ, bất chấp tình hình lạm phát có ra sao. Do đó, lãi suất trung lập sẽ cần phải cao hơn đáng kể so với mục tiêu lạm phát 2% của ECB.

Ước tính lãi suất trung lập dưới 2% giống như một chiếc la bàn bị lỗi. Nếu ECB dựa vào nó, ngân hàng trung ương này sẽ không đi đúng lộ trình. Từ đó, ECB có thể sẽ không tăng lãi suất đủ cao và chấm dứt việc tăng lãi suất quá sớm. Đây chính xác là những gì chúng tôi dự báo vào mùa xuân năm tới. Lạm phát có khả năng duy trì cao hơn mục tiêu 2% trong nhiều năm tới.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ