Điều kì lạ liên quan tới lạm phát đang xảy ra tại Nhật Bản

Điều kì lạ liên quan tới lạm phát đang xảy ra tại Nhật Bản

09:08 19/08/2022

Chỉ số CPI lõi của Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 7 năm vào tháng 7, trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng và thâm hụt thương mại ngày càng lớn

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê cho thấy hôm thứ Sáu, CPI lõi đã tăng lên mức hàng năm là 2.4% vào tháng Bảy, so với mức 2.2% vào tháng Sáu.

Nhưng đây cũng là tháng thứ tư liên tiếp mà chỉ số CPI vượt quá mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Bao gồm các mặt hàng dễ biến động như chi phí thực phẩm cơ bản, CPI quốc gia của Nhật Bản đã tăng 2.6% trong tháng Bảy, chạm mức cao nhất trong gần 8 năm.

Nhật Bản đã phải chật vật với giá hàng hóa cao hơn trong năm nay, do nước này phụ thuộc phần lớn vào việc nhập khẩu xăng dầu, than và khí LNG. Xu hướng này khiến Nhật Bản thâm hụt thương mại tháng thứ 12 liên tiếp tính đến tháng 7, do chi phí nhập khẩu tăng bù lại sự phục hồi ổn định của xuất khẩu.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã do dự trong việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát và cho đến nay vẫn duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo trước những tác động mạnh mẽ từ đại dịch COVID-19.

Tại cuộc họp trước đó, BoJ đã nâng dự báo lạm phát từ 1.9% lên 2.3%. Họ cũng giảm dự báo tăng trưởng xuống 2.4% từ 2.9%, cảnh báo về áp lực từ đại dịch và giá hàng hóa tăng.

BoJ đã đi ngược xu hướng tăng lãi suất toàn cầu của các ngân hàng trung ương lớn, khiến ​​đồng Yên Nhật giảm mạnh so với đồng USD trong năm nay. Đồng tiền này đã gần đạt mức thấp kỷ lục vào năm 2022.

Đồng Yên đã giảm nhẹ vào thứ Sáu, tỷ giá USD/JPY tăng vọt lên mức 135.81.

Nhưng nền kinh tế Nhật Bản có thể sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2022, do giá dầu đã giảm mạnh từ mức cao nhất. Lộ trình thắt chặt lãi suất Mỹ có sự thay đổi trong giọng điệu và ngôn ngữ của người đứng đầu đã từng giúp đồng JPY trong những tuần gần đây.

investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ