Điều gì trong biên bản FOMC khiến thị trường dậy sóng?

Điều gì trong biên bản FOMC khiến thị trường dậy sóng?

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:26 17/08/2023

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang tại cuộc họp FOMC tháng 7 phần lớn vẫn lo ngại rằng lạm phát sẽ chưa thể suy giảm và cần phải tăng thêm lãi suất. Đồng thời, sự không nhất trí của các quan chức về vấn đề đó cũng trở nên rõ ràng hơn.

“Hầu hết các quan chức vẫn thấy những rủi ro lớn đối với lạm phát, điều này có thể đòi hỏi phải thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ”, theo biên bản cuộc FOMC ngày 25-26 tháng 7 của Fed được công bố hôm thứ Tư tại Washington.

Nhưng có hai quan chức của Fed ủng hộ việc giữ nguyên lãi suất hoặc “có thể ủng hộ một đề xuất tương tự như vậy,” thay vì tăng lãi suất như Ủy ban Thị trường mở Liên bang đã đưa ra vào cuối cuộc họp, biên bản cho thấy.

“Biên bản cuộc họp FOMC tháng 7 cho thấy sự khác biệt đang nổi lên giữa dữ liệu lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến của Fed cùng với dữ liệu tăng trưởng cũng mạnh hơn dự đoán của Fed,” các nhà kinh tế của Evercore ISI do Krishna Guha dẫn đầu cho biết trong sau cuộc họp. .

Việc tăng lãi suất vào tháng 7 đã đưa mức lãi suất điều hành của Fed lên 5.25% - 5.5%, mức cao nhất trong 22 năm. Điều này cho thấy sự tiếp nối lại các đợt tăng sau khi các quan chức lần đầu tiên giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp trước đó kể từ khi họ bắt đầu thắt chặt vào đầu năm 2022.

Trong khi các dự báo hàng quý được cập nhật vào tháng 6 cho thấy hầu hết các quan chức vào thời điểm đó ủng hộ hai lần tăng nữa từ giờ tới hết năm, Chủ tịch Jerome Powell đã nhấn mạnh sau quyết định vào tháng 7 rằng Fed sẽ giải quyết mọi việc dựa trên các dữ liệu kinh tế.

“Một lần nữa, chúng tôi dự định tiếp tục duy trì chính sách thắt chặt cho đến khi chúng tôi tin rằng lạm phát đang giảm bền vững xuống mức mục tiêu 2% của chúng tôi và chúng tôi sẵn sàng thắt chặt hơn nữa nếu điều đó là cần thiết,” ông Powell nói với các phóng viên vào ngày 26 tháng 7.

Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng sau khi biên bản được công bố vào thứ Tư, trong khi chỉ số S&P 500 kéo dài đà giảm và đồng USD tăng giá.

Biên bản cuộc họp tháng 7 đã gặp nhiều ý kiến trái chiều xung quanh những sự thống nhất từ các quan chức trong Ủy ban Thị trường Mở Liên bang trong những tuần gần đây,. khiến chính sách thắt chặt trong một năm rưỡi qua có thể đang bắt đầu những xung đột.

Một số người, chẳng hạn như Chủ tịch Fed Philadelphia, Patrick Harker, đã chỉ ra rằng ngân hàng trung ương có thể không cần tiếp tục tăng lãi suất. Những người khác, bao gồm cả Thống đốc Fed Michelle Bowman, lại có quan điểm ngược lại.

“Một số quan chức đánh giá rằng, với lập trường của chính sách tiền tệ thắt chặt, rủi ro đối với việc đạt được các mục tiêu của Ủy ban đã trở nên nhiều hơn và điều quan trọng là các quyết định của Ủy ban phải cân bằng rủi ro của chính sách thắt chặt chính sách này. biên bản cho biết.

Các nhà đầu tư hiện không mong đợi một đợt tăng lãi suất khác trong năm nay, mặc dù khả năng tăng lãi suất diễn ra vào cuộc họp tháng 11 là rất cao. Một cuộc họp có khả năng nâng lãi suất cao hơn so với cuộc họp tiếp theo của họ vào ngày 19-20 tháng 9 năm nay. Họ dự báo Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm 2024, với mức lãi suất được dự kiến giảm xuống khoảng 4.25% vào cuối năm sau.

Nhà đầu tư sẽ theo dõi các tín hiệu tại hội nghị Jackson Hole thường niên của Fed tại Thành phố Kansas ở Wyoming vào tuần tới, nơi Powell dự kiến sẽ đưa ra những tuyên bố của mình.

Dữ liệu kinh tế quan trọng được công bố kể từ cuộc họp tháng 7 hầu hết ủng hộ quan điểm rằng các quan chức Fed sẽ có thêm thời gian để cân nhắc về việc thắt chặt chính sách hơn nữa.

Báo cáo hàng quý về chi phí việc làm và chi phí lao động từng đơn vị cho thấy tốc độ tăng trưởng đang giảm dần, trong khi CPI cốt lõi ghi nhận mức tăng hàng tháng liên tiếp nhỏ nhất trong hơn hai năm.

Biên bản cũng thể hiện một số sự triển vọng tích cực khi các nhà kinh tế “không còn đánh giá rằng nền kinh tế sẽ bước vào suy thoái trong cuối năm nay.”

Tuy nhiên, họ dự kiến tăng trưởng kinh tế trong hai năm tới “sẽ thấp hơn ước tính, dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ so với mức hiện tại”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

Lãnh đạo một nhóm doanh nghiệp quốc gia cho rằng Chính phủ và Ngân hàng trung ương của Nhật Bản nên bắt đầu nhắm USDJPY quanh mức 120-130 vì đồng yên hiện tại quá yếu đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ