Điều gì sẽ xảy ra nếu Fed xuống tay thắt chặt chính sách?

Điều gì sẽ xảy ra nếu Fed xuống tay thắt chặt chính sách?

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

15:32 24/09/2021

Cục Dự trữ Liên bang có thể sẽ bắt quá trình thắt chặt chính sách của mình vào cuối năm nay, theo như gợi ý của họ trong cuộc họp FOMC tháng 9.

Mặc dù Fed đã từng có kinh nghiệm về thắt chặt chính sách trước đây, nhưng chưa bao giờ Fed phải sử dụng gói QE lớn đến như vậy trong năm nay. Trong hầu hết 1 năm rưỡi qua, họ đã mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng, hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường tài chính và nền kinh tế.

Việc mua trái phiếu đã khiến bảng cân đối kế toán của Fed phình ra thêm 4 nghìn tỷ USD, hiện đang ở mức 8.5 nghìn tỷ USD, trong đó có 7 nghìn tỷ USD là tài sản được mua thông qua các chương trình QE của Fed. Điều này đã giúp mặt bằng lãi suất ở mức thấp, hỗ trợ cho các thị trường khi bắt đầu cuộc khủng hoảng đại dịch, đồng thời cũng là lúc thị trường chứng khoán tăng mạnh mẽ.

Xét về vai trò của chương trình, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã đảm bảo rằng “chính sách sẽ vẫn phù hợp cho đến khi chúng tôi đạt được các mục tiêu về việc làm và lạm phát".

Các thị trường cho đến nay đã hấp thụ các tin tức tốt, nhưng thử nghiệm chính sách thực sự đang ở phía trước. Giảm QE sẽ báo hiệu các đợt tăng lãi suất trong tương lai, mặc dù chúng dường như sẽ chỉ xảy ra sớm nhất là 1 năm nữa.

“Tăng lãi suất và giảm QE là điều đã được thị trường dự báo, vì vậy tôi không nghĩ rằng đó phải là một cú sốc đối với bất kỳ ai hoặc gây ra sự bất ngờ cho thị trường. Câu hỏi thực sự xoay quanh giá tài sản hơn là lãi suất. Chúng tôi đang thấy giá tài sản đang rất cao. Việc chính sách chuyển dịch từ nới lỏng sang thắt chặt sẽ có tác động gì?” Charles Schwab, người đứng đầu bộ phận trái phiếu tại Kathy Jones nói.

Câu trả lời cho đến nay là... không có gì. Thị trường chứng khoán vẫn tăng điểm mạnh mẽ bất chấp Fed đưa ra thông báo thắt chặt.

Mọi thứ diễn ra như thế nào trong chặng đường còn lại có thể phụ thuộc vào cách Fed quản lý việc bơm tiền của mình.

Taper sẽ hoạt động như thế nào?

Quyết định thắt chặt chính thức có thể được công bố tại cuộc họp tháng 11 và quá trình này sẽ bắt đầu ngay sau đó.Việc cắt giảm QE về 0 được hoàn thành "vào khoảng giữa năm sau." Có lẽ kế hoạch chi tiết sẽ được công bố trong cuộc họp tháng 11. Nếu quá trình này thực sự bắt đầu vào tháng 12, có lẽ Fed sẽ giảm QE mỗi tháng đi 15 tỷ USD.

Trong cuộc họp báo, Chủ tịch Powell nhiều lần nói rằng ông hài lòng với những tiến bộ đạt được đối với lạm phát và thị trường việc làm. Với lạm phát đang ở mức cao hơn vùng an toàn của Fed, Powell cho biết “theo quan điểm của tôi và của nhiều người khác, chúng ta đã đạt được một phần của điều kiện thắt chặt."

Schwab bình luận về giọng điệu trên, cho rằng nó có một chút "hiếu chiến". Bà cũng nói rằng các bình luận của Powell và ý định cắt giảm QE của Fed phản ánh mức độ tin tưởng cao rằng nền kinh tế tiếp tục phục hồi sau cuộc suy thoái do đại dịch gây ra, đây là đợt suy thoái ngắn nhất và dốc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất

Mặc dù lạm phát mục tiêu của RBA là từ 2%-3%, song lạm phát của Úc trong Q1 vẫn ở mức gần 4.0% hàng năm. Điều này cho thấy áp lạm phát vẫn ở mức cao. Hội đồng quản trị RBA sẽ họp vào thứ Hai và thứ Ba tuần tới để phân tích dữ liệu này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ