Điểm 5 tin tức quan trọng khởi động tuần giao dịch đầu tiên của tháng 9

Điểm 5 tin tức quan trọng khởi động tuần giao dịch đầu tiên của tháng 9

11:59 05/09/2022

Thị trường năng lượng, bài phát biểu của các quan chức Fed, cuộc họp của ECB và OPEC+ sẽ là tâm điểm chú ý trong tuần này

Tranh cãi về giá năng lượng leo thang giữa Moscow và phương Tây sẽ thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong tuần tới sau khi Moscow tuyên bố sẽ đóng cửa đường ống dẫn khí đốt quan trọng đến Đức. ECB dự kiến sẽ thực hiện một đợt tăng lãi suất lớn để kiềm chế lạm phát tăng cao. Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ xuất hiện trước khi ngân hàng trung ương bước vào thời kỳ ngừng hoạt động trước cuộc họp tiếp theo. Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục biến động khi các trader quay trở lại sau Ngày Quốc tế Lao động và OPEC+ sẽ họp vào thứ Hai để thảo luận về việc giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu.

1. Thị trường năng lượng

Sự đình trệ đối với xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga đã leo thang hôm thứ Sáu sau khi Moscow tuyên bố sẽ đóng cửa đường ống cung cấp khí đốt chính cho Đức và các nước G7 đã công bố mức trần giá dự kiến đối với xuất khẩu dầu nhằm đánh vào các nguồn lực của Nga.

Việc Nga đóng cửa đường ống Nord Stream vô thời hạn đã làm tăng thêm lo ngại về tình trạng thiếu khí đốt vào mùa đông, có thể khiến các nền kinh tế lớn rơi vào suy thoái và dẫn đến việc phân phối năng lượng.

Châu Âu đã cáo buộc Nga vũ khí hóa các nguồn cung năng lượng trong "cuộc chiến kinh tế" với phương Tây sau khi Nga xâm lược Ukraine. Moscow đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của phương Tây và các vấn đề kỹ thuật gây ra sự gián đoạn nguồn cung.

Ủy ban châu Âu đã cảnh báo việc Nga cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt cho châu Âu, kết hợp với mùa đông lạnh giá, có thể làm giảm tới 1.5% GDP trên toàn EU nếu các nước không chuẩn bị trước.

2. Cuộc họp chính sách tiền tệ của ECB

ECB có thể sẽ đưa ra một đợt tăng lãi suất lớn thứ hai tại cuộc họp sắp tới vào thứ Năm với lạm phát ở Eurozone, vốn đã ở mức cao kỷ lục, đang nhanh chóng tiến tới hai con số.

Lạm phát khu vực đồng tiền chung châu Âu đạt mức cao 9.1% vào tháng 8, cao hơn mục tiêu 2% của ECB khi các hóa đơn năng lượng tăng mạnh làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Câu hỏi duy nhất dành cho các nhà đầu tư là liệu ECB sẽ tăng thêm 50 điểm cơ bản như cuộc họp tháng 7, 75 điểm cơ bản hay thậm chí lớn hơn, bất chấp viễn cảnh suy thoái trong mùa đông năm nay.

Trong một bài phát biểu gần đây, Isabel Schnabel, thành viên hội đồng thống đốc của ECB, kêu gọi các ngân hàng trung ương phải hành động mạnh mẽ để kiềm chế lạm phát, ngay cả khi điều đó có thể gây ra suy thoái.

3. Các quan chức Fed phát biểu

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phát biểu tại một hội nghị của Viện Cato vào thứ Năm và các nhà đầu tư sẽ chú ý đến các dấu hiệu cho thấy Fed đang hướng tới một đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản khác hay có thể là 50 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 20-21/9.

Báo cáo việc làm tháng 8 hôm thứ Sáu - nền kinh tế bổ sung nhiều việc làm hơn dự kiến, tăng trưởng tiền lương ổn định và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, tiếp tục duy trì cuộc tranh luận về quy mô đợt tăng lãi suất tiếp theo của Fed.

Kỳ vọng về hành động mạnh mẽ của Fed đã được củng cố kể từ bài phát biểu hawkish của Powell tại hội nghị Jackson Hole vào tháng trước.

Viện Quản lý Cung ứng sẽ công bố chỉ số dịch vụ PMI tháng 8 vào thứ Ba, với các nhà kinh tế dự kiến là 55.5.

4. Thị trường chứng khoán

Chứng khoán Mỹ đã kết thúc tuần với mức tăng nhẹ nhờ báo cáo bảng lương phi nông nghiệp bị lu mờ bởi những lo lắng về cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ tăng đã làm giảm lo ngại về triển vọng tăng lãi suất của Fed, nhưng thị trường đã giảm đà tăng sau tin tức mới nhất về việc đóng cửa đường ống Nord Stream.

Cả ba chỉ số chính đều ghi nhận mức giảm tuần thứ ba liên tiếp, trong đó Dow giảm 2.99%, S&P 500 giảm 3.29% và Nasdaq giảm 4.21%.

Đà tăng trên thị trường chứng khoán đã bị ảnh hưởng kể từ bài phát biểu hawkish của Powell tại Jackson Hole, khi ông cảnh báo rằng cuộc chiến chống lạm phát của Fed có thể dẫn đến những khó khăn về kinh tế.

Sự biến động có vẻ sẽ tiếp tục tăng cao khi các trader quay trở lại sau kỳ nghỉ Ngày Quốc tế Lao động vào thứ Ba, với giới đầu tư chuyển sự chú ý sang dữ liệu lạm phát của Mỹ được công bố vào giữa tháng, phần dữ liệu kinh tế quan trọng trước cuộc họp vào tháng 9 của Fed.

5. Cuộc họp của OPEC+

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), bao gồm Nga, sẽ có cuộc họp vào thứ Hai. Giới trader năng lượng sẽ rất chú ý đến cuộc họp này khi Ả Rập Xê Út có khả năng giảm sản lượng.

Chi phí năng lượng tăng cao trong năm nay đã gây khó khăn cho các nền kinh tế toàn cầu khi việc Nga xâm lược Ukraine làm trầm trọng thêm mối lo ngại về nguồn cung.

Giá dầu giảm trong bối cảnh không chắc chắn về nhu cầu do chính sách phòng chống COVID-19 của Trung Quốc và các ngân hàng trung ương trên thế giới tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát tăng cao, ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế toàn cầu.

OPEC+ tuần trước đã điều chỉnh số dư thị trường trong năm nay và hiện nhu cầu cung cấp giảm 400,000 thùng/ngày so với dự đoán 900,000 thùng/ngày trước đó. Nhóm sản xuất dự kiến ​​thâm hụt thị trường 300,000 thùng/ngày vào năm 2023.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ