Đề xuất thành lập Kho bạc trung ương chung ở khu vực Eurozone

Đề xuất thành lập Kho bạc trung ương chung ở khu vực Eurozone

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

19:33 09/04/2024

Ủy viên kinh tế trưởng của Liên minh Châu Âu (EU) kêu gọi khối này thành lập một kho bạc trung ương có thể tài trợ vốn cho các giao dịch chung thông qua việc phát hành trái phiếu Euro, trong bối cảnh EU phải đối mặt với nhu cầu chi tiêu khổng lồ để củng cố ngành quốc phòng.

“Tôi không nghi ngờ gì rằng EU sẽ được hưởng lợi rất lớn từ một tài sản an toàn vĩnh viễn tương xứng với quy mô nền kinh tế của mình”, Paolo Gentiloni, Ủy viên Kinh tế của EU, phát biểu tại một hội nghị ở Brussels vào thứ Ba. "Tôi cũng tin chắc rằng mục tiêu cuối cùng của chúng tôi nên là thiết lập một năng lực tài chính trung ương trên toàn EU."

Hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine và khả năng Donald Trump tái đắc cử tổng thống đã thúc đẩy các cuộc thảo luận ở châu Âu về cách tăng cường chi tiêu quốc phòng và an ninh. Tháng trước, các nhà lãnh đạo EU lần đầu tiên trong một khuôn khổ chính thức đã thảo luận về khả năng phát hành trái phiếu chung để tài trợ cho chi tiêu quốc phòng.

Gentiloni cho biết các tổ chức bao gồm Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và ECB đã từng ủng hộ những ý tưởng này trong quá khứ. Ủy ban Châu Âu, nhánh điều hành của EU, đã từ chối đưa các đề xuất này vào khi EU thảo luận về cải cách các quy tắc tài chính.

Ông cho rằng: "Bây giờ là lúc để bắt đầu cuộc thảo luận này."

Mức chi tiêu quốc phòng cao sẽ dẫn đến gia tăng nợ công

Ủy viên ngành công nghiệp của EU, Thierry Breton, đã kêu gọi khối này cân nhắc chi 100 tỷ Euro (109 tỷ USD) để thúc đẩy sản xuất vũ khí, từ đạn dược đến hệ thống phòng không.

Tuy nhiên, việc thảo luận về trái phiếu chung để tài trợ quốc phòng đang gặp phải khó khăn. Trong hội nghị thượng đỉnh tháng trước, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết nợ chung cho quốc phòng là một lằn ranh đỏ, theo báo cáo của Bloomberg.

Rutte so sánh việc này cũng giống như cách Hamilton thành lập chính phủ liên bang Mỹ. "Đó sẽ là một bước đi rất cơ bản mà tôi không ủng hộ. Tôi ủng hộ một tập hợp các quốc gia có chủ quyền, không phải là một liên bang."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ