Đây sẽ là tuần quan trọng nhất của mùa hè với cuộc họp của Fed, báo cáo thu nhập và các dữ liệu kinh tế

Đây sẽ là tuần quan trọng nhất của mùa hè với cuộc họp của Fed, báo cáo thu nhập và các dữ liệu kinh tế

10:27 25/07/2022

Có rất nhiều tin tức đáng chú ý trong tuần tới, trong đó lớn nhất sẽ là cuộc họp vào giữa tuần của Cục Dự trữ Liên bang.

Hai công ty lớn nhất của Hoa Kỳ - Microsoft và Apple - sẽ lần lượt công bố báo cáo tài chính vào thứ Ba và thứ Năm. Công ty mẹ của Google là Alphabet sẽ công bố vào thứ Ba, Amazon vào thứ Năm và Meta Platforms, trước đây là Facebook, vào thứ Tư. Tổng cộng, hơn một phần ba trong số các công ty thuộc S&P 500 sẽ công bố báo cáo.

Trên hết, những báo cáo kinh tế này có thể sẽ làm sôi nổi thêm cuộc tranh luận về việc liệu nền kinh tế có đang trên đà tăng trưởng hay suy thoái.

“Tôi nghĩ rằng tuần tới sẽ là tuần quan trọng nhất của mùa hè khi các báo cáo kinh tế liên quan đến GDP được công bố, chỉ số chi phí nhân công, cuộc họp của Fed - và 175 công ty thuộc S&P 500 báo cáo thu nhập,” Leo Grohowski, giám đốc đầu tư tại BNY Mellon Wealth Management cho biết.

GDP quý II sơ bộ lần đầu của Mỹ dự kiến công bố ​​vào thứ Năm. Dữ liệu lạm phát chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Fed được công bố vào sáng thứ Sáu, cũng như chỉ số chi phí nhân công. Giá nhà và doanh số bán nhà mới được báo cáo vào thứ Ba và tâm lý người tiêu dùng được công bố vào thứ Sáu.

“Tôi nghĩ những gì các công ty lớn hơn đánh giá về triển vọng sẽ quan trọng hơn thu nhập mà họ công bố... Khi kết hợp điều đó với các báo cáo thống kê, tôi nghĩ rằng tuần này sẽ là một tuần đầy biến động và quan trọng, "Grohowski nói.

Thứ Ba và thứ Tư - thời gian trước cuộc họp của Fed - sẽ có nhiều biến động, khi các trader tin rằng một đợt tăng lãi suất toàn điểm sắp diễn ra. Nhưng các quan chức Fed đã bác bỏ quan điểm đó và các nhà kinh tế dự đoán Fed sẽ tăng ba phần tư điểm giống như tháng trước.

Grohowski cho biết: “Rõ ràng là mức tăng 75 điểm cơ bản sẽ được đưa ra trong tuần tới. Tôi nghĩ câu hỏi là điều gì sẽ xảy ra vào tháng Chín. Nếu Fed tiếp tục thắt chặt quá lâu, chúng tôi sẽ cần phải tăng xác suất suy thoái xảy ra, hiện đang ở mức 60% trong 12 tháng tới”.

Fed đang có đợt tăng lãi suất quyết liệt nhất trong nhiều thập kỷ và cuộc họp vào tháng 7 diễn ra khi các nhà đầu tư đang cố gắng xác định xem liệu các chính sách thắt chặt hơn của ngân hàng trung ương đã hay sẽ gây ra suy thoái. Điều đó làm cho các báo cáo kinh tế trong tuần tới càng trở nên quan trọng.

Báo cáo GDP

Đứng đầu danh sách là GDP quý II sơ bộ lần 1, được dự đoán là tiêu cực. Đây sẽ là lần thứ hai liên tiếp sau mức giảm 1.6% trong quý đầu tiên. Hai quý âm liên tiếp được coi là dấu hiệu của suy thoái.

Công cụ theo dõi GDP Now của Fed tại Atlanta hiện đang ở mức giảm 1.6% trong quý II. Theo Dow Jones, các nhà kinh tế dự đoán mức tăng 0.3%.

"Một cuộc suy thoái có thể xảy ra dựa theo báo cáo GDP tiếp theo. Có 50/50 khả năng báo cáo GDP là tiêu cực,” Grohowski nói. Tuy nhiên, ông cho biết thêm, điều đó không có nghĩa là một cuộc suy thoái chính thức sẽ được công bố bởi Cục nghiên cứu kinh tế quốc gia, nơi xem xét một số yếu tố khác.

Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại KPMG, dự đoán GDP ​​sẽ giảm 1.9%, nhưng nói thêm rằng đây vẫn chưa phải là một cuộc suy thoái vì tỷ lệ thất nghiệp chưa tăng lên khoảng một nửa phần trăm.

“Hai quý âm liên tiếp và nhiều người sẽ nói rằng đó là suy thoái, nhưng đây chưa phải là suy thoái,” bà nói. “Thương mại vẫn là một vấn đề lớn và hàng tồn kho đã cạn kiệt. Điều thú vị là những hàng tồn kho đó đã được tiêu thụ hết mà không cần chiết khấu nhiều. Tôi nghi ngờ là hàng tồn kho được đặt mua với giá thậm chí còn cao hơn”.

Cổ phiếu trong tuần qua đã tăng cao hơn. Chỉ số S&P 500 tăng 2.6% và Nasdaq tăng 3.3% nhờ báo cáo thu nhập củng cố tâm lý thị trường.

Báo cáo thu nhập tốt hơn mong đợi?

Theo dữ liệu I/B/E/S từ Refinitiv, các công ty tiếp tục gây bất ngờ về đà tăng trưởng trong tuần qua, với 75.5% thu nhập của S&P 500 tốt hơn dự kiến. Ấn tượng hơn nữa là tốc độ tăng trưởng thu nhập quý II tiếp tục có dấu hiệu tích cực.

Tính đến sáng thứ Sáu, thu nhập của S&P 500 dự kiến sẽ tăng 6.2%, dựa trên các báo cáo và ước tính thực tế, tăng từ 5.6% một tuần trước đó.

“Chúng ta có một cơn bão giá đầu vào, các báo cáo kinh tế khá tích cực, với những thông tin quan trọng, như niềm tin của người tiêu dùng và doanh số bán nhà mới,” Hogan nói. “Đối với tôi, điều thực sự quyết định sẽ là liệu thái độ của các nhà đầu tư có tiếp tục khiến thu nhập có tốt hơn hay không.”

Trong khi chứng khoán tăng điểm trong tuần qua, lợi suất trái phiếu tiếp tục giảm, do các trader lo lắng về khả năng suy thoái. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống 2.76% vào thứ Sáu, sau khi các chỉ số PMI ở châu Âu và Mỹ gửi một cảnh báo tiêu cực về nền kinh tế.

Grohowski nói: "Tôi nghĩ rằng mối quan tâm của chúng tôi đang nhanh chóng chuyển từ lạm phát dai dẳng sang lo ngại về suy thoái."

Khả năng biến động là rất cao, khi thị trường tập trung vào Fed, báo các thu nhập và những lo lắng về suy thoái. Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng có thể khiến thị trường biến động mạnh nếu ông ấy diều hâu hơn dự kiến.

“Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế chậm lại sẽ làm giảm lạm phát. Ông Grohowski cho biết, hy vọng rằng Fed sẽ không quá thắt chặt trong thời gian dài. “Khả năng do sai lầm chính sách của Fed đang tiếp tục tăng lên vì có nhiều dấu hiệu cho thấy sự hạ nhiệt nhanh chóng - không chỉ là hạ nhiệt - của nền kinh tế”.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ