Đây là bước ngoặt của chu kỳ thắt chặt

Đây là bước ngoặt của chu kỳ thắt chặt

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:17 25/05/2023

Lần giữ nguyên lãi suất sắp tới có vẻ như là một cú phanh gấp. Khi ngân hàng trung ương tạm dừng thắt chặt, họ thường không muốn nói là chu kỳ đã kết thúc, mà là một thời điểm để đánh giá lại. Không phải vì họ thực sự cần đánh giá lại, mà không muốn thị trường cầm đèn chạy trước ô tô kỳ vọng vào việc lãi suất giảm.

Lãi suất RBNZ. Các quan chức cho rằng đây cũng là lần tăng lãi suất cuối cùng
Lãi suất RBNZ. Các quan chức cho rằng đây cũng là lần tăng lãi suất cuối cùng

Ngân hàng Dự trữ New Zealand, một trong những ngân hàng trung ương diều hâu nhất toàn cầu, có vẻ đã hơi rõ ràng với thông điệp. Đây là điều đáng mừng về vấn đề minh bạch, nhưng không thiếu đi sự nguy hiểm. Trong khi Fed, ECB và BoE sẽ tránh việc quá chi tiết khi tạm dừng, dự báo của RBNZ cho thấy thống đốc Orr đã thấy đủ những gì mình cần.
Ngân hàng đã nâng lãi suất 25bp vào thứ Tư lên 5.5%, như dự báo. Điều chưa được tính đến là chu kỳ thắt chặt đã chính thức kết thúc. Các dự báo cho thấy lãi suất sẽ duy trì ở mức đó. RBNZ dự báo một cuộc suy thoái nhẹ. Lạm phát sẽ giảm dần về mục tiêu của họ theo kịch bản này. Sẽ bắt đầu hạ lãi suất từ năm 2024. Lợi suất trái phiếu suy yếu và NZD bị bán tháo mạnh.
Ông Orr có vẻ như muốn nói rằng thế giới đang bước sang chu kỳ kinh tế mới, không chỉ riêng New Zealand. Lạm phát đang giảm tại phần lớn các quốc gia, một phần do triển vọng kinh tế ảm đạm. Chuỗi cung ứng đang ổn định trở lại, thị trường lao động đang nới lỏng. Chi tiêu tiêu dùng không còn tăng nóng. Ông Orr, trong buổi họp báo của mình, đã tuyên bố một cách rất mãn nguyện rằng công việc đã gần hoàn tất “sau một cuộc chiến dài.” Sau đó ông nói thêm “mọi người đang bình tĩnh hơn.”
Quyết định này có những rủi ro của nó. Khi bị hỏi về việc ông tự tin thế nào về khả năng lạm phát giảm, ông Orr tuyên bố “lạm phát không phải bạn và chúng tôi ở đây để đánh bại nó.” Số liệu cho thấy RBNZ đang rất gần tới mục tiêu đó. Là quốc gia đầu tiên đưa ra mục tiêu lạm phát vài chục năm trước, New Zealand luôn là một biểu tượng cho sự đi đầu. Họ cũng là một ngân hàng trung ương nổi tiếng thắt chặt sớm và thắt chặt mạnh, và sau đó là xoay trục mạnh không kém. Khi bị hỏi liên tục về việc mình có cảm nhận được sự đau đớn của người dân New Zealand trước lãi suất thế chấp và giá cả cao, ông Orr nói rằng mình bị công kích cá nhân.
Các cuộc họp báo tại RBNZ khác với các cuộc họp báo của Fed, khi tại Mỹ, các câu hỏi có thể gay gắt, nhưng hiếm khi mang tính thù địch. Chủ tịch Jerome Powell sẽ nhận được mức độ tôn trọng nhất định và các thủ tục sẽ rất nghiêm túc, kỹ trị và tập trung vào chính sách. Đây không phải những điều đã xảy ra trong ngày thứ Tư, khi ông Orr như bị đánh hội đồng. Tất nhiên, công việc của ông là tiếp nhận chỉ trích và đưa ra một thông điệp theo khuôn khổ định hướng chính sách hiện tại, nhưng ta cũng nên thông cảm cho thống đốc. Có rất nhiều thứ báo lá cải có thể viết sau đó. “Tôi thích những bình luận nguy hiểm, vì báo chí sống nhờ cái đó,” ông Orr cho biết.
Quyết định của ngân hàng cũng không được đồng ý hoàn toàn. Đây là lần đầu tiên ủy ban thực sự bỏ phiếu, với kết quả 5-2. Thông thường, sẽ có một quyết định chung cho tất cả và không có thống kê phiếu bầu. Nhưng những bước ngoặt không đơn giản. Nếu các quan chức sai, họ sẽ chịu trách nhiệm. Nếu họ đúng, không phải ai cũng nhớ đến họ. Chủ tịch Powell đã nói rõ rằng Fed sẵn sàng tạm dừng thắt chặt tháng tới. Trong một bình luận gần đây, ông không bác bỏ những suy đoán về việc tạm dừng trong tháng 6. Nhưng chắc chắn ông Powell sẽ không nói rõ ràng như ông Orr. Cách Fed đưa ra thông điệp thường mập mờ hơn, do có rất nhiều người nói và tìm cách chứng minh giá trị của mình cho công chúng, kể cả rằng không phải miệng ai cũng to như nhau. Ông Orr có toàn quyền quyết định thông điệp vào thứ Tư, một phần vì chỉ New Zealand mới có thể như vậy. Các phiếu bầu đều được giấu tên.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ