Đâu là những tài sản chịu ảnh hưởng nhất nếu Fed thu hẹp quy mô QE?

Đâu là những tài sản chịu ảnh hưởng nhất nếu Fed thu hẹp quy mô QE?

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:52 14/01/2021

Đồng USD đã bắt đầu có dấu hiệu tích lũy trong khi vàng giảm giá. Đồng bạc xanh có thể đã sẵn sàng cho một đợt phục hồi và sự sụt giảm của vàng có thể kéo dài hơn nữa trong năm nay nếu Fed bắt đầu giảm quy mô nới lỏng.

Phát biểu từ các quan chức của Fed về khả năng cắt giảm QE là khá trái chiều, nhưng thực tế là một cuộc tranh luận đã bắt đầu xuất hiện giữa các quan chức này báo hiệu xác suất xảy ra cao hơn. Nhìn vào hành động giá năm 2013 khi bình luận của Ben Bernanke làm dấy lên những lo lắng về việc thu hẹp quy mô QE, đồng USD, vàng, chứng khoán tại thị trường phát triển và trái phiếu tại thị trường mới nổi cho thấy những động thái nhất quán của lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm trong số tám loại tài sản mà tôi đánh giá.

Dưới đây là một vài phân tích:

  • Tương quan của USD và độ nhạy của nó với lợi suất tiếp tục tăng trong suốt năm 2013, có nghĩa là lợi suất tăng ngày càng tích cực đối với đồng Bạc xanh.
  • Đối với vàng, tương quan nghịch và hệ số số beta âm khiến kim loại này chịu nhiều áp lực khi lợi suất tăng lên. Tương tự, trái phiếu tại các thị trường mới nổi cũng bị ảnh hưởng khi lợi suất Mỹ tăng.
  • Cổ phiếu và lợi suất có mối quan hệ ít rõ ràng hơn. Tương quan và hệ số beta của cổ phiếu ban đầu tăng do triển vọng về một nền kinh tế được cải thiện và lạm phát tăng nhanh hơn. Các hệ số này bắt đầu giảm khi lợi suất tăng nhanh nhưng mức tương quan nghịch vẫn tương đối thấp, có nghĩa là chi phí đi vay cao hơn trở thành mối lo ngại đối với các nhà đầu tư cổ phiếu nhưng không phải chất xúc tác chính cho việc bán tháo.
  • Hàng hóa, Bitcoin và cổ phiếu tại các thị trường mới nổi không cho thấy tương quan và hệ số beta nhất quán với lợi suất TPCP Hoa Kỳ. Các đồng tiền tại thị trường mới nổi thể hiện mối tương quan nghịch ngày càng tăng với lợi suất nhưng hệ số vẫn ở mức thấp, tạo đáy tại -0.36 vào năm 2013.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ